• EnglishVietnamese

Very Peri – Màu sắc chủ đạo năm 2022

Very Peri – Màu sắc chủ đạo năm 2022

Những ngày cuối năm 2021 đã đến. Một số người dùng thời gian này để nhìn lại về những gì mình đã làm được trong năm qua, rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân. Một số khác lại sẵn sàng cho khởi đầu mới, chuẩn bị sang trang năm 2022. Viện màu sắc Pantone chắc chắn thuộc nhóm thứ nhì. Vì năm 2021 chưa kết thúc mà Pantone đã thông báo sắc màu của năm 2022: Tông xanh Very Peri.

Màu của năm 2022 phản ánh sự thay đổi của thời đại – Very Peri

Ảnh: Pantone

Thứ Tư, ngày 8/12, viện khoa học màu sắc Pantone tuyên bố Màu của năm 2022 sẽ là tông xanh Very Peri. Nó là một màu xanh tím gợi nhớ đến màu của hoa oải hương (lavender), được Pantone pha trộn riêng cho năm 2022. Đây là lần đầu tiên Pantone pha chế nên một sắc màu mới thay vì chọn lựa một mã màu có sẵn.

Vì sao Pantone không chọn một tông màu có sẵn khi quyết định chọn lựa màu của năm 2022?

“Việc pha chế nên một gam màu mới rất quan trọng. Thiết kế nên một mã màu mới trong lịch sử Pantone phản ánh sự thay đổi nhanh đến chóng mặt trên toàn cầu”, theo Giám đốc viện màu sắc Pantone, Leatrice Eiseman.

Năm 2021, cả thế giới đã sống sót qua năm thứ nhì của đại dịch COVID-19. Người ta hiểu rõ hơn về con virus này. Kỹ thuật tiên tiến cho phép phát triển vaccine nhanh như vũ bão. Cả thế giới lại có một niềm hy vọng trở về với cuộc sống bình thường mới. Song song là những phát kiến công nghệ thông tin để vượt qua rào cản địa lý, vật lý mà sự ngăn sông cấm chợ vì đại dịch tạo ra.

Màu xanh thường được đánh đồng với cảm xúc lạc quan, yên bình. Nhưng sắc xanh Very Peri lại là sắc xanh tím, có nghĩa là nó ẩn chứa chút tia đỏ. “Sắc xanh Very Peri là tông xanh ấm áp nhất trong tất cả các mã màu xanh. Do được pha sắc tố đỏ, nó tạo cảm xúc lạc quan, vui vẻ, đầy nhiệt huyết. Mà sự tươi mới là điều tất cả chúng ta đang đi tìm trong cuộc sống ngày hôm nay”, bà Leatrice Eiseman nói.

“Màu xanh này đại diện cho tương lai. Một màu xanh gợi nhắc đến sự sáng tạo, tự tin, tinh thần rộng mở và yêu đời”.

Màu xanh của trào lưu Y2K và công nghệ

Sắc xanh tím trong bộ sưu tập Tom Ford Xuân Hè 2020. Ảnh: ImaxTree

Giới thời trang, khi nhìn vào màu xanh Very Peri, nhớ về làn sóng thời trang Y2K của thập niên 2000. Phong cách Y2K trở lại như một xu hướng thời trang lớn của năm 2022. Làn sóng Y2K chuộng những gì rực rỡ đến chói mắt, kỳ thị sự bình dị của sự tối giản (minimalism). Các tông màu của Y2K thường mang sắc neon hay ánh kim. Và màu xanh Very Peri, do là sắc xanh pha đỏ, cũng khơi gợi cảm xúc này.

Nhưng viện màu sắc Pantone giải thích rằng chính công nghệ thông tin mới là cảm hứng chính khi lựa chọn màu của năm 2022. Từ NFT đến vũ trụ ảo Meta của Marc Zuckerberg, năm 2021 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của các nền tảng số hóa. Mà sắc xanh biển cũng thường được nghĩ đến khi miêu tả công nghệ thông tin.

Pantone tung mã màu Very Peri qua NFT cùng nghệ sĩ Polygon1993. Ảnh: Polygon1993

Pantone sẽ tung ra mã màu của năm 2022 qua hàng loạt màn bắt tay với các công ty công nghệ thông tin

Cũng vì cảm hứng kỹ thuật số, Pantone sẽ tung ra mã màu của năm 2022 qua hàng loạt màn bắt tay với các công ty công nghệ thông tin:

  • Pantone hợp tác cùng Microsoft để tô màu xanh Very Peri cho hàng loạt các ứng dụng và phần mềm trên vi tính. Từ PowerPoint, Teams, Edge và Windows, đến các màn hình chờ của máy tính, tất cả sẽ có lựa chọn thể hiện tông màu Very Peri của năm 2022.
  • Mã màu Very Peri của năm 2022 cũng sẽ được tung ra dưới định dạng NFT. Pantone kết hợp cùng nền tảng Tezos blockchain và nghệ sĩ Polygon1993 để thiết kế nên những đồ họa số hóa độc quyền.
  • Theo USA Today báo cáo, tại New York, Pantone sẽ kết hợp với bảo tàng Artech House để thiết kế triển lãm kỹ thuật số mang mã màu Very Peri. Trong năm 2022, đến với Artech House, khách tham quan sẽ được đắm mình trong thế giới của màu sắc của năm do Pantone lựa chọn.

Triển lãm ở Artechouse. New York sẽ đưa người xem bước vào thế giới Màu của năm do Pantone lựa chọn. Trong ảnh là triển lãm Classic Blue của năm 2020. Ảnh: Seth Harrison, Thu Journal News/USA Today

Pantone muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học màu sắc

Mỗi năm, Pantone mong muốn kể lại diễn biến của lịch sử qua lăng kính khoa học màu sắc. Viện khoa học sắc màu sẽ nghiên cứu những biến chuyển không chỉ trong tin tức, mà còn qua các khía cạnh của nghệ thuật, thời trang và trang trí nội thất để chọn lựa sắc màu của năm.

Pantone cũng rất biết cách vận dụng tranh luận để gây tiếng tăm cho mã màu của năm. Ví dụ, năm 2016, hãng chọn hai màu thay vì một – hồng Rose Quartz và xanh Serenity – gợi nhớ đến những sự đấu tranh gay gắt vì giới tính và quyền cho cộng đồng LGBTQIA. Còn năm 2020, hãng lại chọn hai gam màu – vàng Illuminating và xám Ultimate Gray – như vẽ nên viễn cảnh ánh sáng cuối đường hầm, khi nói về đại dịch COVID-19.

Microsoft bắt tay cùng Pantone lăng xê mã màu Very Peri của năm 2020. Ảnh: Microsoft/Pantone

Đến nay, Pantone đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc lựa chọn gam màu của năm và cách khơi gợi lên những cuộc tranh luận xung quanh nó. “Chúng tôi lần đầu tiên lựa chọn Màu của năm để nói về sức mạnh của màu sắc. Vì màu sắc là một phần rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, mà chúng ta thường lơ là”, bà Leatrice Eiseman giải thích.

Liệu màu xanh Very Peri của năm 2022 có được đón nhận hay không thì bà Eiseman không quá quan tâm. “Quan trọng nhất là mọi người thảo luận về nó, thế là đủ”.

Theo bazaarvietnam.vn

——————————————————

NR GLOBAL – THIẾT KẾ WEBSITE & DIGITAL MARKETING

Giải pháp marketing cho doanh nghiệp 4.0

Dựa trên tinh thần “Dấn thân – Phục vụ – Trách nhiệm”, chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng dịch vụ từng ngày cùng với niềm khao khát mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm tốt nhất tại NR Global. Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ, tư vấn miễn phí ngay hôm nay!

Hotline: 0935 1919 03

Bài viết khác

Phản hồi của khách hàng – Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp

Trong thời kỳ cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, nếu doanh nghiệp không quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng là một...

Đón đầu 8 xu hướng quảng cáo google năm 2022

Hiện nay, quảng cáo google được đánh giá là mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh. Do đó,...

Làm video quảng cáo hiệu quả với 5 nguyên tắc sau

Video quảng cáo là một công cụ marketing hữu hiệu giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng....

Giải pháp lựa chọn Hosting tối ưu

Lựa chọn một hosting cho website là bước vô cùng quan trọng khi bắt đầu xây dựng website chuyên nghiệp, bạn nên cân nhắc...

Khám phá 8 bí quyết thành công của NR Global

Bí quyết thành công của NR Global là gì? Một doanh nghiệp sở hữu những nhân viên giỏi, đảm nhận công việc được giao...

Top 6 xu hướng truyền thông lên ngôi 2022

Bạn nóng lòng muốn biết xu hướng truyền thông thay đổi như thế nào trong thời gian tới? Bạn muốn tìm hiểu dịch vụ...

Infographic đẹp triệu like với 5 bí quyết

Infographic đang dần trở thành một loại content “quyền lực” rất được ưa chuộng hiện nay. Để làm infographic đẹp và ấn tượng cũng không...

6 xu hướng content marketing trong năm 2022

Hiện tại, khi con người đã dần bắt đầu sống chung với dịch và bước vào những ngày cuối năm. Các doanh nghiệp cũng...

Nhu cầu mua sắm trực tuyến trong đại dịch

Mua sắm trực tuyến nay trở thành một trong những hình thức tiêu dùng quen thuộc, chủ chốt của người dân sau nhiều ảnh...

Đăng ký nhận báo giá mới nhất
Hotline tư vấn & hỗ trợ 0935 1919 03 Đăng ký