• EnglishVietnamese

Nguyên tắc phân loại khách hàng để Marketing hiệu quả

Nguyên tắc phân loại khách hàng để Marketing hiệu quả

Nắm nguyên tắc phân loại khách hàng là cách giúp doanh nghiệp dễ kiểm soát và chăm sóc tốt cho từng đối tượng khách hàng. Từ đó có thể đáp ứng mọi nhu cầu và giữ chân họ ở lại với doanh nghiệp. Đây là một trong những phương pháp chăm sóc người tiêu dùng cần thiết trong bối cảnh thị trường ngày càng rộng lớn. Dưới đây NR Global sẽ chia sẻ một số nguyên tắc phân loại khách hàng hiệu quả.

Khai thác và nắm giữ càng nhiều thông tin về khách hàng, việc phân loại sẽ càng hiệu quả. Nguồn: Internet

Tầm quan trọng của việc phân loại khách hàng

Thói quen và nhu cầu mua sắm của người dùng đang ngày càng khó nắm bắt. Do đó, việc phân loại khách hàng là hoạt động rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Việc xác định nhóm khách hàng cụ thể giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận với khách hàng mới. Từ đó tìm hướng chăm sóc phù hợp ở giai đoạn họ đang lưỡng lự để tăng tỷ lệ chốt đơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa thời gian và chi phí trong các dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ không thể phân bổ và sử dụng nhân lực hiệu quả nếu không thấu hiểu nhóm khách hàng hiện có. Các chiến lược marketing sẽ tiếp cận thị trường một cách tràn lan khi bạn thiếu tập trung vào phân khúc tiềm năng nhất. Tóm lại, phân loại khách hàng hiệu quả sẽ tăng tỷ lệ mua hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Phân loại khách hàng là một việc làm quan trọng và cần thiết. Nguồn: Internet

Phân loại khách hàng hiệu quả mang lại điều gì cho doanh nghiệp

Đảm bảo nguyên tắc phân loại khách hàng giúp các marketer điều chỉnh các nỗ lực marketing của họ trở nên tốt hơn đến mỗi nhóm đối tượng khác nhau.

Từ đó, mang lại lợi ích:

  • Giúp doanh nghiệp xác định chính xác các nhóm khách hàng mục tiêu để có thể cung cấp cho họ các loại sản phẩm, dịch vụ phù hợp dựa trên nhóm tuổi, nhóm nghề nghiệp hay vị trí địa lý,…
  • Tạo và truyền đạt các thông điệp marketing được nhắm mục tiêu tới nhóm khách hàng cụ thể
  • Cải thiện các cơ hội sản phẩm hoặc dịch vụ mới
  • Cải thiện và thiết lập các mối quan hệ khách hàng mới
  • Thử nghiệm các chiến lược giá mới
  • Tập trung vào những khách hàng mang lại nhiều lợi ích nhất
  • Cải thiện dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng
  • Rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin và dữ liệu khách hàng

Phân loại khách hàng hiệu quả mang lại doanh thu cao cho doanh nghiệp. Nguồn: Internet

Nguyên tắc phân loại khách hàng để Marketing hiệu quả

Phân loại theo khả năng mua hàng

Có 3 nhóm đối tượng mục tiêu được phân chia theo khả năng mua hàng:

  • Khách hàng tiềm năng: Đây là khách hàng có nhu cầu mua và khả năng chi trả nhưng chưa có hành vi mua hàng.
  • Khách đã mua sản phẩm: Là nhóm khách hàng đã mua và đang sử dụng sản phẩm của bạn.
  • Khách hàng cũ: Là nhóm người không trở lại mua hàng trong một khoảng thời gian dài.

Phân loại theo tâm lý mua hàng

Nguyên tắc phân loại khách hàng này khá phổ biến và rất dễ thực hiện:

  • Khách hàng quan trọng hình thức: Nhóm khách hàng này quan tâm đặc biệt đến hình thức sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp cần phân tích và nắm bắt sở thích của họ để tạo ra sản phẩm phù hợp.
  • Khách hàng săn đón khuyến mãi: Đối với nhóm này, yếu tố về giá cả và các dịch vụ khuyến mãi khác sẽ được ưu tiên chú trọng. 
  • Khách hàng thích trải nghiệm sản phẩm mới: Doanh nghiệp phải thường xuyên thay đổi hoặc tạo ra sản phẩm mới phù hợp với trào lưu hoặc đầu tư vào một số dịch vụ trải nghiệm hấp dẫn, thú vị.
  • Thái độ tư vấn, phục vụ của doanh nghiệp: Đây là nhóm người khá khó tính. Nhưng dễ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nếu biết cách nắm bắt tâm lý của họ.

Tâm lý khách hàng là điều mà doanh nghiệp phải nắm bắt nếu muốn kinh doanh hiệu quả. Nguồn: Internet

Phân loại khách hàng theo nhu cầu

Một vài nhu cầu có tác động đến quyết định chốt đơn của khách hàng đó là:

  • Yếu tố khoảng cách hoặc địa điểm mua hàng
  • Giá thành, chất lượng sản phẩm hoặc các dịch vụ gia tăng
  • Khả năng tài chính sẵn có
  • Thương hiệu và tên tuổi của sản phẩm trên thị trường
  • Mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm

Phân loại theo độ tuổi

Tuổi tác là một trong những yếu tố phổ biến trong nguyên tắc phân loại khách hàng

  • Dưới 15 tuổi: Nhóm người này không có nhu cầu thực tế  và thường được đáp ứng bởi người đại diện.
  • 15 đến 22 tuổi: Nhóm khách hàng này chủ yếu là các bạn trẻ thích trải nghiệm nhưng tài chính còn phụ thuộc.
  • 22 đến 50 tuổi: Đây là nhóm người chính mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Trên 50 tuổi: Đây là nhóm người kỹ tính và khó nắm bắt tâm lý nhất.

 Phân loại theo độ tuổi giúp việc nhắm mục tiêu người dùng trở nên dễ dàng và

 hiệu quả hơn. Nguồn: Internet

Nguyên tắc phân loại khách hàng là yếu tố quan trọng trong khía cạnh quản lý và chăm sóc khách hàng. Điều này cho phép các doanh nghiệp nhắm đúng đối tượng mục tiêu và đáp ứng nhu cầu một cách phù hợp. Nhờ đó, doanh nghiệp của bạn có thể gia tăng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và giữ chân họ. Hi vọng những chia sẻ trên của NR Global sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để Marketing hiệu quả cho thương hiệu của mình.

——————————————————

NR GLOBAL – THIẾT KẾ WEBSITE & DIGITAL MARKETING

Giải pháp marketing cho doanh nghiệp 4.0

Dựa trên tinh thần “Dấn thân – Phục vụ – Trách nhiệm”, chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng dịch vụ từng ngày cùng với niềm khao khát mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm tốt nhất tại NR Global. Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ, tư vấn miễn phí ngay hôm nay!

Hotline: 0935 1919 03

Bài viết khác

TOP SALE XUẤT SẮC NHẤT THÁNG 9/2022 – MS. TRẦN THỊ TRANG

Tháng 9/2022 là thời điểm mà toàn bộ nhân viên kinh doanh tại NR Global đều phải gấp rút chạy đua doanh số để về đích nhanh nhất. Chính vì vậy chúng tôi đã chứng kiến những thành tích vô cùng đáng nể của mọi người. Vị trí dẫn đầu là Ms. Trần Thị Trang đã xuất sắc cán đích với thành tích cao nhất. Thay mặt Công ty, xin được chúc mừng và cảm ơn sự cố gắng của Trang -  chiến binh xuất sắc với danh hiệu TOP SALE tháng 09. Chào tháng 10 với những khởi sắc…

CUỘC CHIẾN ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU – SÁNG TẠO HAY CHỊU CHẾT

Trong quá trình làm marketing và branding, thuật ngữ định vị thương hiệu đã trở nên quá quen thuộc. Một thương hiệu nổi tiếng, uy tín là yếu tố rất quan trọng để khẳng định chỗ đứng trong lòng khách hàng. Từ đó, sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, công tác xây dựng thương hiệu cũng ngày càng được chú trọng. Trong thực tế cuộc sống, hàng hóa ngày càng đa dạng, nhiều công ty mọc lên. Việc nhận diện sự khác biệt giữa các thương hiệu đôi khi gây…

Marketing là gì? Vai trò của Marketing với doanh nghiệp thời đại 4.0

Marketing đã và đang là một lĩnh vực quan trọng không thể thiếu trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh ngày càng lớn giữa các doanh nghiệp. Khái niệm này dần trở nên phổ biến và cần thiết trong cuộc sống. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết được các kiến thức cơ bản về vấn đề này. Vậy Marketing là gì? Và vai trò của Marketing như thế nào đối với các doanh nghiệp? Định nghĩa về Marketing Có rất nhiều cách giải thích về khái niệm của Marketing. Tuy nhiên, hiểu một cách đơn giản là Marketing là…

KIM CHỈ NAM ĐỂ VIẾT VIRAL CONTENT

Trong marketing, viral content là một cách nhanh nhất “chạm” vào tâm trí khách hàng. Có thể nói, đây là cách một số marketer, nhà tiếp thị,... thống trị internet bằng những nội dung có giá trị cao, tác động đúng vào insight vào nhóm đối tượng nào đó. Từ đó, những nội dung được lan truyền và chia sẻ nhiều hơn. Có bao nhiêu dạng viral content? Có ba dạng chính thường xuyên xuất hiện ở các định dạng nội dung. Có thể kể đến như video, ảnh, bài viết trên website, âm nhạc, câu tagline, slide tài liệu,…

7 thủ thuật tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất 2022

Ngày nay, quảng cáo Facebook là một kênh giúp doanh nghiệp tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng lớn. Bởi người dùng trang mạng xã hội này ngày tăng nhanh. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách tối ưu quảng cáo Facebook để đạt được mục đích và lợi nhuận. Bài viết này NR Global sẽ chia sẻ với bạn 7 thủ thuật tối ưu quảng cáo Facebook. Giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng đến khách hàng mục tiêu và đem đến hiệu quả cao. Lợi ích tối ưu quảng cáo…

SEO Website và những công cụ hỗ trợ hữu ích

Ngày nay có rất nhiều nền tảng để doanh nghiệp quảng cáo như Facebook Ads, Tiktok Ads, Email Marketing,... Nhưng SEO Website vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cùng NR Global tìm hiểu về lợi ích và những công cụ hỗ trợ để SEO Website nhé! Seo Website là gì? Tại sao cần SEO Website? SEO được viết tắt bởi cụm từ Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quy trình nhằm nâng cao thứ hạng của website trên Google. Giúp người dùng dễ dàng tìm thấy trang web. SEO…

TẦM QUAN TRỌNG CỦA KOLS MARKETING ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như bây giờ. Phương thức quảng cáo truyền thống dần được thay thế bằng hình thức marketing trực tuyến. Một trong những hình thức marketing hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đó là KOL. Vậy KOLs Marketing là gì và mang đến những hiệu quả ra sao đối với một thương hiệu? Hãy cùng NR Global tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! KOLs Marketing là gì? KOLs Marketing là hình thức tiếp thị thông qua KOLs. Nghĩa là các doanh nghiệp sẽ tận dụng mức độ ảnh…

CÁC KÊNH QUẢNG CÁO ONLINE ĐÓN ĐẦU XU THẾ NĂM 2022

Việc có các kênh quảng cáo online hiệu quả là một hoạt động mà doanh nghiệp cần thực hiện trong thời buổi thông tin phát triển như hiện nay. Lựa chọn đúng kênh marketing online là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả của hoạt động truyền thông này. Bài viết dưới đây NR Global sẽ bật mí cho bạn các kênh quảng cáo online hiệu quả. Và tiết kiệm chi phí nhất. 1. Google Ads Website được xem là bộ mặt của doanh nghiệp hay thương hiệu. Và còn là cầu nối với khách hàng thông qua…

Cập nhật xu hướng quảng cáo Facebook hiệu quả nhất 2022

Facebook là mạng xã hội được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Nó không chỉ dùng để giải trí mà còn là nơi giúp các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu. Chính vì vậy, xu hướng quảng cáo Facebook cũng thường xuyên thay đổi. Vậy tại sao phải quảng cáo Facebook? Các xu hướng quảng cáo đạt hiệu quả nhất trên Facebook là gì? Cùng NR Global tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Những lý do nên ứng dụng quảng cáo trên Facebook vào kinh doánh Tiếp cận được với số lượng khách…
Đăng ký nhận báo giá mới nhất
Hotline tư vấn & hỗ trợ 0935 1919 03 Đăng ký