GOOGLE SEM – DOANH NGHIỆP NHỎ NÊN SEO HAY ADS TRƯỚC?

GOOGLE SEM – DOANH NGHIỆP NHỎ NÊN SEO HAY ADS TRƯỚC?

Khi làm việc với SME (Small and Medium Enterprise – Doanh nghiệp vừa và nhỏ) hoặc các công ty siêu nhỏ mới khởi nghiệp, tôi thường được hỏi 3 câu hỏi sau về cách thức triển khai SEM – Search Engine Marketing.

  • Chạy Google Ads tốt rồi thì có nên làm SEO không?
  • Làm SEO rồi có nên chạy Google Ads nữa không?
  • Doanh nghiệp nhỏ, ít nguồn lực nên làm SEM như thế nào?

Trước khi trả lời 3 câu hỏi trên, tôi nghĩ chúng ta cần tìm hiểu sơ lược về SEM.

SEM là gì?

SEM – Search Engine Marketing là những hoạt động marketing diễn ra trên các Công Cụ Tìm Kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing, Yahoo, Facebook, Youtube. Ngoài ra, chức năng tìm kiếm trên các sàn thương mại điện tử cũng được coi như một công cụ tìm kiếm.

Khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về một thông tin, một sản phẩm hay dịch vụ nhất định, họ sẽ dùng các công cụ tìm kiếm này để tìm thông tin họ mong muốn.

Khi người dùng tìm kiếm, họ sẽ nhận được 2 loại kết quả:

  • Kết quả tự nhiên – organic result, tức là kết quả do công cụ tìm kiếm tự đánh giá là tốt nhất cho người dùng. 
  • Kết quả trả phí/quảng cáo – paid result/paid Ads, tức là nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho công cụ tìm kiếm để có được những kết quả đầu tiên.

Vậy làm SEM là làm sao để khi người dùng/khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ của chúng ta trên các công cụ tìm kiếm, thì chúng ta phải xuất hiện trong những kết quả đầu tiên bằng Organic hoặc Paid Ads.

Ở Việt Nam, Google chiếm hơn 90% thị phần SEM. Vì thế khi nhắc tới SEM, chúng ta coi như đang nói tới Google. Và bài viết này sẽ chỉ nói về SEM trên Google.

Với Google, làm SEM theo hướng Organic ta gọi là SEO Google (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), làm theo hướng quảng cáo trả phí ta gọi là Google Ads.

Doanh nghiệp nên áp dụng SEM như thế nào?

  • Bây giờ chúng ta quay lại 3 câu hỏi đầu tiên:
  • Chạy Google Ads tốt rồi thì có nên làm SEO không?
  • Làm SEO rồi có nên chạy Google Ads nữa không?
  • Doanh nghiệp nhỏ, ít nguồn lực nên làm SEM như thế nào?

SEO và Google Ads giống như là tay phải và tay trái của Google SEM. Chúng ta không nên bỏ tay nào cả.

Đặc điểm của SEO

Ưu điểm:

  • Chi phí tương đối, thấp hơn so với Google Adwords.
  • Thời gian đứng top lâu hơn sau khi SEO thành công, không mất phí duy trì.
  • Lên top với hàng ngàn từ khóa khác nhau.

Nhược điểm:

  • Thời gian để lên top khá dài, không thể thấy được hiệu quả ngay lập tức.

Để làm SEO, DN vừa cần có thời gian, vừa cần có ngân sách. DN nào đang chật vật với dòng tiền thì không nên triển khai SEO. DN chỉ nên làm SEO khi dư một khoản tiền nhất định, ít nhất 50 triệu. (Một số đơn vị làm dịch vụ có thể nhận SEO với ngân sách thấp hơn)

Đặc điểm của Google Ads

Ưu điểm:

  • Lên top ngay lập tức, thứ hạng cao hơn những website không chạy quảng cáo.
  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn (sẽ hiển thị cao hơn những web chỉ SEO mà không có Google Adwords).

Nhược điểm:

  • Chi phí khá lớn phụ thuộc vào độ khó của từ khóa, giá thầu của đối thủ.
  • Chi phí trả thường xuyên, tính theo lượt click vào liên kết, khi hết số sự thì chiến dịch ngưng chạy.

Nếu có điều kiện, DN nên triển khai SEO và Google Ads song song với nhau. Trong thời gian đầu, khi SEO chưa lên thì Google Ads sẽ gánh team. Traffic từ Google Ads cũng hỗ trợ cho SEO nhanh hơn. 

Vậy doanh nghiệp nên làm SEM như thế nào khi chưa đủ nguồn lực?

Bước 01: Bạn nên chạy Google Ads trước để xem chuyển đổi trên website của bạn có tốt không? Có những ngành, sản phẩm có chuyển đổi trên website cực thấp, tức là không bán được hàng trên website, thì làm SEO và chạy Google ads sẽ vô ích.

Bước 02: Khi bạn chắc chắn rằng ngành của mình có thể kinh doanh trên website, bạn nên SEO những nhóm từ khóa ngách, hoặc từ khóa dài, chi tiết trước nếu như ngân sách hạn chế. (Ví dụ: thiết kế nhà nhỏ hẹp 20m2).

Nếu ngân sách tốt hơn thì SEO ra những nhóm từ khóa ngắn, chung chung hơn. (Ví dụ: thiết kế nhà nhỏ)

Nếu ngân sách tốt nữa thì SEO luôn những nhóm từ khóa có liên quan đến chủ đề chính. (Ví dụ: trang trí nhà nhỏ, sửa chữa nhà nhỏ, cải tạo nhà nhỏ)

Lời Kết

SEM là kênh digital marketing vô cùng quan trọng mà hầu như ai kinh doanh online đều phải triển khai. Bạn nên cân nhắc nguồn lực của mình, cố gắng triển khai cả organic (SEO) và paid ads.

Có thể trong thời gian đầu, cần có doanh thu nhanh, bạn tập trung vào paid ads. Khi có doanh thu rồi, bạn trích ra một phần chi phí để làm organic, và từ từ nâng dần tỷ lệ organic trong bảng cân đối doanh thu và chi phí của bạn.

Nguồn: ABCDigi.Marketing

—————————————–

NR GLOBAL – THIẾT KẾ WEBSITE & DIGITAL MARKETING

Địa chỉ: 33/8 Ông Ích Khiêm, Phường Thanh Bình, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.

Website: https://nrglobal.vn

FB: https://fb.com/nrglobal.vn

Điện thoại: 0935 1919 03 | 0236 777 8686

Bài viết khác

Bí quyết giúp doanh nghiệp thành công

Bí quyết thiết kế website chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp của bạn thành công hơn‍ Website là gì? Website là một trang web được thiết kế để hiển thị thông tin của công ty hoặc sản phẩm để có thể truy cập từ bất kỳ nơi nào trên thế giới. Trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay, website là một công cụ không thể thiếu để thúc đẩy doanh thu và giới thiệu thương hiệu của một doanh nghiệp. Website không chỉ là một công cụ để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà còn…

THIẾT KẾ WEBSITE – CHỌN AGENCY HAY FREELANCER?

Xu hướng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trên internet và mua hàng trực tuyến đã nâng cao tầm quan trọng của website doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có website hoặc trang web hiện giờ đã cũ, hãy cân nhắc đến việc thiết kế website mới ngay lập tức. Thay vì tự xây dựng trang web, việc tìm kiếm và thuê đối tác cung cấp dịch vụ này đã dễ dàng hơn bởi trên thị trường có nhiều đơn vị hoạt động ở lĩnh vực này. Bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết về việc…

Trải nghiệm Bing AI mà không cần phải đăng ký danh sách chờ.

Với Bing AI, bạn có thể tự động tạo ra nội dung độc đáo, chính xác và SEO friendly. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng AI của Bing để tạo ra nội dung tốt hơn. Hướng dẫn sử dụng AI của Bing để tạo nội dung chất lượng cao Bing AI là một công cụ tạo nội dung chất lượng cao mạnh mẽ của Microsoft. Công cụ này cung cấp cho bạn khả năng tạo ra nội dung độc đáo, độc lập và có ý nghĩa. Bước 1: Để có thể bắt đầu đăng ký cũng như sử dụng thì việc đầu tiên bạn cần phải làm đó là…

Hướng dẫn cách chọn Hosting

Chọn Hosting là một trong những quyết định quan trọng nhất khi bạn muốn xây dựng một website. Việc chọn Hosting có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí. NR Global sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các tính năng của các gói Hosting & hướng dẫn cách chọn Hosting phù hợp. Hosting là gì? Hosting là một dịch vụ cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ máy chủ. Nhằm cung cấp nơi để chứa tất cả các tệp và dữ liệu cần thiết để website của bạn chạy được. Hiện nay, có nhiều…

Hướng dẫn tối ưu giao diện website

Để tối ưu hóa giao diện website của bạn, bạn cần phải có một kế hoạch tốt. Tạo ra một trang web thân thiện với người dùng, bạn cần sử dụng các công cụ phù hợp. Trong bài viết này, NR Global sẽ hướng dẫn bạn cách tối ưu hóa giao diện trang web một cách hiệu quả. Định vị các đối tượng trên giao diện website Định vị các đối tượng trên giao diện website là một phần quan trọng. Việc này được thực hiện bằng cách sử dụng các công cụ thiết kế web, như HTML và CSS.…

Cách sử dụng Chat GPT vào website WordPress

Việc sử dụng ứng dụng Chat GPT để viết nội dung có rất nhiều lợi ích. Ứng dụng Chat GPT hiệu quả sẽ giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng cao và đạt được mục tiêu SEO của mình. Bài viết này NR Global sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Chat GPT vào website Wordpress. Tại sao nên sử dụng ứng dụng chat GPT để viết nội dung ? Chat GPT là một ứng dụng hỗ trợ viết nội dung hiệu quả. Nó sử dụng công nghệ máy học sâu để tự động hoá việc tạo ra nội…

DỊCH VỤ QUAY FLYCAM GIÁ RẺ TẠI ĐÀ NẴNG – NR GLOBAL

Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay. Nhằm khẳng định vị thế và định vị thương hiệu trên thị trường Việt qua quá trình cải tiến và đổi mới truyền thông, số hóa marketing. Nhân rộng hiệu quả tiếp thị sản phẩm đến gần hơn với công chúng. Do đó, hình ảnh và chất lượng video cần có sự chuẩn hóa. Hiểu được nhu cầu ấy, NR Global đã cho phát triển và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ quay flycam, cho thuê flycam giá rẻ tại Đà Nẵng. Đây được xem là giải pháp quay phim chụp…

Dịch vụ thiết kế Website ĐẸP- MỚI- NHANH của NR Global

Thiết kế website đang là một trong những lĩnh vực có sức cạnh tranh rất mạnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem dịch vụ thiết kế website của NR Global có gì hot. Mà được nhiều khách hàng chọn lựa đến như vậy.  Thiết kế Layout đẹp Công ty NR Global giúp các doanh nghiệp xây dựng website trên nhiều lĩnh vực khác nhau: khách sạn, nhà hàng, giải trí, công nghệ. NR Global đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng về việc thiết kế Layout. Bố cục của website đẹp, có những nội dung hợp lý…

Dịch vụ thiết kế Website – Trang hoàng phòng khách cho doanh nghiệp

Hiện nay, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế Website xuất hiện nhan nhản trên Internet. Liệu những doanh nghiệp có đáp ứng được nhu cầu thiết kế Website của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường khi chưa có đủ nguồn lực ban đầu? Vậy dịch vụ thiết kế và chăm sóc Website này tại NR Global có gì. Mà được xem là công cụ trang hoàng "phòng khách" đầu tiên của mọi doanh nghiệp? Thực trạng Website tại các doanh nghiệp Với thời đại 4.0 và đang dần phát triển lên 5.0 hiện…
Đăng ký nhận báo giá mới nhất
Hotline tư vấn & hỗ trợ 0935191903 Đăng ký