• EnglishVietnamese

Nhu cầu mua sắm trực tuyến trong đại dịch

Nhu cầu mua sắm trực tuyến trong đại dịch

Mua sắm trực tuyến nay trở thành một trong những hình thức tiêu dùng quen thuộc, chủ chốt của người dân sau nhiều ảnh hưởng từ đại dịch. Nhiều báo cáo dự đoán phương thức này vẫn tiếp tục được ưa chuộng, duy trì ngay cả trong bình thường mới. Cùng NR Global tìm hiểu ngay nhé!

Chuyển dịch thói quen tiêu dùng do ở nhà quá lâu

Sau thời gian dài giãn cách xã hội, làm việc, học tập tại nhà, nhiều người có xu hướng chăm chút cho không gian sống nhiều hơn. Loạt sản phẩm nội thất tiêu dùng, trang trí, thiết bị điện tử, gia dụng tiện ích… được ưa chuộng và ghi nhận tăng trưởng doanh số trong quý III/2021.

Kết quả khảo sát người tiêu dùng Việt Nam do Deloitte Việt Nam thực hiện cho thấy họ chi nhiều hơn cho ngành hàng thực phẩm chế biến sẵn, tươi sống, các sản phẩm nhà ở và tiện ích. Cụ thể, trong thời điểm giãn cách xã hội toàn TP HCM, doanh số mặt hàng bánh mì ăn liền và sữa hộp tăng lần lượt là 112% và 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu ghi nhận từ báo cáo quý III/2021 về hành vi tiêu dùng của Lazada, một trong những trang mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện tại, cho thấy ngành hàng bách hóa dẫn đầu doanh số với mức tăng trưởng hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng thực phẩm tươi sống đạt con số tăng trưởng ấn tượng khi gấp đến 17 lần.

Mặt khác, các sản phẩm thuộc ngành hàng điện tử, nhất là laptop, máy tính để bàn và các phụ kiện liên quan, phục vụ nhu cầu làm việc tại nhà, cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Theo ghi nhận của Lazada, doanh thu ngành này đạt mức tăng trưởng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng doanh số này được Lazada đánh giá khá ấn tượng bởi đây là ngành hàng vốn kén người mua trực tuyến vì giá trị cao và cần kiểm tra chất lượng trong thời gian dài. Tuy nhiên nhiều người dùng Việt đã dần chấp nhận và tin tưởng khi chọn mua sắm trực tuyến các mặt hàng giá trị cao. 

Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng nhanh trong đại dịch

Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng nhanh trong đại dịch

Lợi ích của việc mua sắm trực tuyến trong đại dịch

Sự gia tăng các giao dịch qua các trang mua sắm trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh, cụ thể:

  • Đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng của bản thân và gia đình, đồng thời đảm bảo yếu tố an toàn. Trong bối cảnh giãn cách, phong tỏa, gần như “đóng băng” mọi hoạt động thì nhu cầu của người tiêu dùng vẫn hiện hữu. Đặc biệt là những nhu cầu cơ bản như ăn, mặc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Giúp người tiêu dùng đáp ứng được những nhu cầu này mà vẫn đảm bảo yếu tố an toàn. Hơn nữa còn giúp người tiêu dùng không phải di chuyển đến nhiều địa điểm trong quá trình mua sắm.

Mua sắm trực tuyến đáp ứng nhanh nhu cầu của người tiêu dùng

Mua sắm trực tuyến đáp ứng nhanh nhu cầu của người tiêu dùng

  • Tiện lợi, nhanh chóng: Người tiêu dùng sẽ không phải xếp hàng chờ đợi như mua sắm truyền thống. Người tiêu dùng chỉ việc ở nhà, lên mạng chọn mua và chờ vận chuyển đến nhà.

Quá trình mua hàng tiện lợi, nhanh chóng

Quá trình mua hàng tiện lợi, nhanh chóng

  • Tạm thời xoa dịu tâm trạng trong bối cảnh nguy hiểm của đại dịch: Khi việc phong tỏa, giãn cách diễn ra trong thời gian dài. Người tiêu dùng dễ rơi vào trạng thái buồn chán, có xu hướng dễ cáu giận. Mua sắm trực tuyến là một trong những phương thức giải tỏa tạm thời những cảm xúc này.
  • Tạo cảm giác “kết nối”: Khi phải thực hiện giãn cách trong thời gian dài dẫn tới việc không được tiếp xúc với người khác. Mua sắm trực tuyến giúp tạo cảm giác “kết nối” tới xã hội. Thông qua các thông báo đặt hàng, thanh toán, vận chuyển được gửi qua tin nhắn/email, giúp người tiêu dùng có cảm giác được tiếp xúc với xã hội.
  • Có thể thấy, bên cạnh lợi ích về đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Mua sắm trực tuyến trong địa dịch còn có nhiều lợi ích về mặt tâm lý. Một số người tiêu dùng cho rằng, mua sắm trực tuyến khi phải giãn cách quá lâu giống như cảm giác chờ đợi những món quà.

Những rủi ro khi mua sắm trực tuyến quá nhiều trong đại dịch

Tất nhiên, bên cạnh những lợi ích vẫn sẽ tồn tại những rủi ro mang lại tác động tiêu cực cho người tiêu dùng. Những tác động tiêu cực mà mua sắm trực tuyến có thể mang đến như: 

  • Mua trực tuyến quá dễ dàng và nhanh, làm người tiêu dùng dễ dàng chi tiêu quá mức thu nhập: Với sự phát triển của các trang mua sắm trực tuyến và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Người tiêu dùng được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất, dễ dàng và nhanh chóng nhất khi mua sắm trực tuyến. Chỉ với một click chuột, người tiêu dùng đã có thể mua được rất nhiều mặt hàng. Điều làm làm xuất hiện và gia tăng tình trạng chi tiêu quá mức.
  • Có xu hướng mua những thứ không cần thiết do quá buồn chán: Vì có quá nhiều thời gian rảnh, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm nhiều hơn. Để thỏa mãn sở thích nhất thời, họ thường sẽ: đặt mua quá nhiều đồ ăn khi đang đói, đặt mua nhiều trang phục, phụ kiện cho những chuyến đi sau giãn cách, đặt mua nhiều công cụ làm bếp không thực sự hữu ích,…
  • Ảnh hưởng xấu đến môi trường: Khi thương mại điện tử mới phát triển, đây được coi là hình thức giúp bảo vệ môi trường. Có thể khắc phục được các nhược điểm của mua sắm truyền thống như không cần di chuyển vẫn nhận và đổi trả được hàng. Tuy nhiên, khi mua sắm trực tuyến quá nhiều cùng với hình thức vận chuyển nhanh đã gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. 
  • Người tiêu dùng đối mặt nhiều hơn với những phạm vi quyền lợi khi mua sắm trực tuyến như: hàng hóa không giống quảng cáo, hàng không áp dụng đồng kiểm, hàng giao chậm, đã thanh toán nhưng không giao hàng, bảo mật thông tin cá nhân,…

Người tiêu dùng có nguy cơ đối mặt với các vấn đề tiêu cực khi mua sắm trực tuyến

Người tiêu dùng có nguy cơ đối mặt với các vấn đề tiêu cực khi mua sắm trực tuyến

Kết luận 

Nắm bắt được những tâm lý và nhu cầu này của người tiêu dùng. Doanh nghiệp của bạn cần triển khai các kế hoạch bán hàng tốt hơn nữa. Một khi đã tiếp cận được những  khách hàng tiềm năng mà bạn nhắm tới. Hiệu quả bán hàng sẽ tăng nhanh chóng, đồng thời mức doanh thu cũng được cải thiện đáng kể.

Nếu doanh nghiệp của bạn cần phục hồi và cần các kế hoạch xúc tiến, thu hút khách hàng để tiếp tục sống chung với đại dịch. Hãy liên hệ ngay NR Global, chúng tôi sẽ lên phương án, đưa ra các kế hoạch phát triển, tái tạo lại thương hiệu công ty bạn một cách hoàn hảo và hiệu quả nhất.

——————————————————

NR GLOBAL – THIẾT KẾ WEBSITE & DIGITAL MARKETING

Giải pháp marketing cho doanh nghiệp 4.0

Dựa trên tinh thần “Dấn thân – Phục vụ – Trách nhiệm”, chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng dịch vụ từng ngày cùng với niềm khao khát mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm tốt nhất tại NR Global. Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ, tư vấn miễn phí ngay hôm nay!

Hotline: 0935 1919 03

Bài viết khác

Marketing là gì? Vai trò của Marketing với doanh nghiệp thời đại 4.0

Marketing đã và đang là một lĩnh vực quan trọng không thể thiếu trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh ngày càng lớn giữa các doanh nghiệp. Khái niệm này dần trở nên phổ biến và cần thiết trong cuộc sống. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết được các kiến thức cơ bản về vấn đề này. Vậy Marketing là gì? Và vai trò của Marketing như thế nào đối với các doanh nghiệp? Định nghĩa về Marketing Có rất nhiều cách giải thích về khái niệm của Marketing. Tuy nhiên, hiểu một cách đơn giản là Marketing là…

KIM CHỈ NAM ĐỂ VIẾT VIRAL CONTENT

Trong marketing, viral content là một cách nhanh nhất “chạm” vào tâm trí khách hàng. Có thể nói, đây là cách một số marketer, nhà tiếp thị,... thống trị internet bằng những nội dung có giá trị cao, tác động đúng vào insight vào nhóm đối tượng nào đó. Từ đó, những nội dung được lan truyền và chia sẻ nhiều hơn. Có bao nhiêu dạng viral content? Có ba dạng chính thường xuyên xuất hiện ở các định dạng nội dung. Có thể kể đến như video, ảnh, bài viết trên website, âm nhạc, câu tagline, slide tài liệu,…

7 thủ thuật tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất 2022

Ngày nay, quảng cáo Facebook là một kênh giúp doanh nghiệp tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng lớn. Bởi người dùng trang mạng xã hội này ngày tăng nhanh. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách tối ưu quảng cáo Facebook để đạt được mục đích và lợi nhuận. Bài viết này NR Global sẽ chia sẻ với bạn 7 thủ thuật tối ưu quảng cáo Facebook. Giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng đến khách hàng mục tiêu và đem đến hiệu quả cao. Lợi ích tối ưu quảng cáo…

SEO Website và những công cụ hỗ trợ hữu ích

Ngày nay có rất nhiều nền tảng để doanh nghiệp quảng cáo như Facebook Ads, Tiktok Ads, Email Marketing,... Nhưng SEO Website vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cùng NR Global tìm hiểu về lợi ích và những công cụ hỗ trợ để SEO Website nhé! Seo Website là gì? Tại sao cần SEO Website? SEO được viết tắt bởi cụm từ Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quy trình nhằm nâng cao thứ hạng của website trên Google. Giúp người dùng dễ dàng tìm thấy trang web. SEO…

TẦM QUAN TRỌNG CỦA KOLS MARKETING ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như bây giờ. Phương thức quảng cáo truyền thống dần được thay thế bằng hình thức marketing trực tuyến. Một trong những hình thức marketing hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đó là KOL. Vậy KOLs Marketing là gì và mang đến những hiệu quả ra sao đối với một thương hiệu? Hãy cùng NR Global tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! KOLs Marketing là gì? KOLs Marketing là hình thức tiếp thị thông qua KOLs. Nghĩa là các doanh nghiệp sẽ tận dụng mức độ ảnh…

CÁC KÊNH QUẢNG CÁO ONLINE ĐÓN ĐẦU XU THẾ NĂM 2022

Việc có các kênh quảng cáo online hiệu quả là một hoạt động mà doanh nghiệp cần thực hiện trong thời buổi thông tin phát triển như hiện nay. Lựa chọn đúng kênh marketing online là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả của hoạt động truyền thông này. Bài viết dưới đây NR Global sẽ bật mí cho bạn các kênh quảng cáo online hiệu quả. Và tiết kiệm chi phí nhất. 1. Google Ads Website được xem là bộ mặt của doanh nghiệp hay thương hiệu. Và còn là cầu nối với khách hàng thông qua…

Cập nhật xu hướng quảng cáo Facebook hiệu quả nhất 2022

Facebook là mạng xã hội được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Nó không chỉ dùng để giải trí mà còn là nơi giúp các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu. Chính vì vậy, xu hướng quảng cáo Facebook cũng thường xuyên thay đổi. Vậy tại sao phải quảng cáo Facebook? Các xu hướng quảng cáo đạt hiệu quả nhất trên Facebook là gì? Cùng NR Global tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Những lý do nên ứng dụng quảng cáo trên Facebook vào kinh doánh Tiếp cận được với số lượng khách…

Quy trình thiết kế website chuyên nghiệp

Hiện nay, thiết kế website là giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp, nhằm đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ như ngày nay. Tuy nhiên, nếu muốn có một website chuyên nghiệp và thu hút, bạn cần nắm rõ quy trình xây dựng 1 website. Để có cái nhìn toàn diện hơn, hãy cùng NR Global theo dõi bài viết tổng hợp dưới đây nhé! Tiếp nhận thông tin, phân tích yêu cầu của khách hàng Điều cần làm đầu tiên trong quy…

5 bí quyết viết Content hay có thể bạn chưa biết

Hiện nay, môt trong những yếu tố quan trọng quyết định trong việc nâng cao dịch vụ kinh doanh online là Content marketing. Có thể thấy, công cụ tìm kiếm thường thu thập content từ các website. Bài viết tốt sẽ được đưa lên bảng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Hãy cùng NR Global tham khảo 5 bí quyết viết content marketing thu hút trong bài viết dưới đây nhé. Hãy hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày Sách mang đến cho chúng ta những lợi ích tuyệt vời như nghiên cứu, bổ sung kiến…
Đăng ký nhận báo giá mới nhất
Hotline tư vấn & hỗ trợ 0935 1919 03 Đăng ký