• EnglishVietnamese

Mô hình AIDA là gì? Cách áp dụng nó trong chiến dịch Marketing

Mô hình AIDA là gì? Cách áp dụng nó trong chiến dịch Marketing

Mô hình AIDA được hình thành như một cách để cải thiện tỷ lệ thành công trong chiến lược Sale & Marketing. Nó giúp nhà tiếp thị thuyết phục khách hàng khám phá và chuyển đổi. Đồng thời giúp nhân viên bán hàng chia nhỏ hành trình người mua, nhắm mục tiêu theo từng giai đoạn với cách tiếp cận khác nhau. Trên thế giới có nhiều mô hình marketing mới phát triển mạnh mẽ, nhưng AIDA vẫn luôn chiếm ưu thế. Hãy cùng NR Global tìm hiểu cấu trúc và cách sử dụng công thức AIDA dưới bài viết sau đây.

I – Mô hình AIDA là gì?

Mô hình AIDA (bao gồm Attention, Interest, Desire và Action) là một công thức hiệu ứng quảng cáo. Nó mô tả các bước mà khách hàng trải qua trong quá trình mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Mỗi thành phần trên đại diện cho một giai đoạn khác nhau trong hành trình khách hàng.

Bản chất mô hình AIDA là trình bày quy trình Sale & Marketing như một mô hình giai đoạn. Chúng thúc đẩy người tiêu dùng dần chuyển xuống các kênh của phễu và cuối cùng thành khách hàng.

II – AIDA được sử dụng như thế nào?

Mô hình AIDA đã định hình quan điểm về chiến lược Sale & Marketing trong hơn 100 năm. Ngoài ra, AIDA còn được sử dụng trong PR để lập kế hoạch và phân tích hiệu quả của các chiến dịch quan hệ công chúng, đồng thời vẫn cung cấp thông tin có giá trị cho việc phân tích các thông điệp quảng cáo.

Lợi ích mô hình AIDA là khả năng ứng dụng linh hoạt trong các lĩnh vực ngoài bán tại cửa hàng. Ví dụ trong thương mại điện tử, tính hiệu quả của việc trình bày sản phẩm trong một cửa hàng trực tuyến có thể được phân tích bằng cách sử dụng bốn khía cạnh của công thức AIDA.

III – Cấu trúc phân cấp mô hình AIDA

Các thành phần thuộc công thức AIDA – các bước theo quy trình AIDA:

– Chú ý: Bước đầu tiên trong tiếp thị hoặc quảng cáo là xem xét làm thế nào để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

– Sự quan tâm: Một khi người tiêu dùng biết sự tồn tại của sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường, doanh nghiệp phải làm việc để tăng mức độ quan tâm của khách hàng tiềm năng. Ví dụ: Disney tăng cường sự quan tâm đến các chuyến lưu diễn sắp tới bằng cách công bố các ngôi sao sẽ biểu diễn trong các chuyến lưu diễn.

– Mong muốn: Sau khi người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, thì mục tiêu là làm cho người tiêu dùng mong muốn nó, chuyển suy nghĩ của họ từ “Tôi thích nó” sang “Tôi muốn nó”.
Ví dụ: nếu các ngôi sao của Disney tham gia chuyến lưu diễn sắp tới thông báo với khán giả mục tiêu rằng chương trình sẽ tuyệt vời như thế nào, thì nhiều khả năng khán giả sẽ muốn đi hơn.

– Hành động: Mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy người nhận chiến dịch tiếp thị bắt đầu hành động và mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

IV – Cách sử dụng công thức AIDA trong tiếp thị

Tiếp thị AIDA không phải là quá trình hoặc phương pháp, đây là một danh sách kiểm tra. Bạn có thể sử dụng nó để đảm bảo nội dung được định vị tốt nhằm mục tiêu chuyển đổi.

  1. Cách thu hút sự chú ý 

Giai đoạn gây chú ý của hành trình nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu. Một trong những cách tiếp cận tốt nhất là thông điệp mang tính sáng tạo cao. Doanh nghiệp có thể thực hiện với nội dung nổi bật, bắt mắt thông qua chiến dịch PR kỹ thuật số. Chiến lược tiếp cận cộng đồng hay quảng cáo truyền thống như bảng quảng cáo hoặc quảng cáo biểu ngữ.

Các yếu tố thu hút sự chú ý trong nội dung:

– Các biến số cá nhân hóa, chẳng hạn như tên, công ty hoặc vị trí địa lý của khách hàng tiềm năng.

– Những từ cấp bách như “bây giờ”, “quan trọng” hoặc “mới nhất”.

– Đề nghị về một sản phẩm, dịch vụ miễn phí hoặc ưu đãi.

– Những câu hỏi nhanh gợi sự tò mò.

– Sử dụng linh hoạt màu sắc và thiết kế.

– Sử dụng video, hình ảnh, âm thanh thu hút.

  1. Cách duy trì sự quan tâm 

Bạn cần làm nổi bật những phẩm chất cụ thể của sản phẩm, chẳng hạn như các tính năng nổi bật, khác biệt hay các giải pháp bổ sung mà sản phẩm cung cấp.

Đảm bảo một số yếu tố sau:

– Thông tin quảng cáo được chia nhỏ và dễ đọc, với các tiêu đề phụ và hình ảnh minh họa thú vị.

– Tập trung vào những gì phù hợp nhất với thị trường mục tiêu liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

– Định hình nội dung thu hút: Mô tả sản phẩm trên trang web, bài đăng trên blog, hướng dẫn hay trên mạng xã hội,…

  1. Cách khơi gợi mong muốn 

Khi xây dựng mối quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, điều quan trọng là bạn phải giúp khách hàng nhận ra lý do tại sao họ “cần” sản phẩm hoặc dịch vụ này. Hãy trình bày nội dung mang tính thuyết phục với giọng văn và ngôn ngữ.

– Trình bày sản phẩm như một giải pháp cho một vấn đề cụ thể

– Cung cấp thông tin thú vị về sản phẩm, cùng với lợi ích của việc mua sản phẩm.

– Ưu đãi “Chỉ một lần” hoặc “cơ hội cuối cùng”

– Giảm giá hoặc ưu đãi

– Tạo ra sự khan hiếm với thời hạn cụ thể

  1. Cách khuyến khích hành động 

Không có giao dịch nào được đảm bảo cho đến khi giao dịch hoàn tất và một quá trình dài và phức tạp có thể thuyết phục khách hàng đưa doanh nghiệp của họ đi nơi khác.

Hãy đảm bảo một số yếu tố sau trong nội dung tiếp thị:

– Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động: CTA khuyến khích cảm giác cấp bách, chẳng hạn như đưa ra một thỏa thuận có thời hạn nếu khách hàng mua hàng ngay lập tức hoặc thậm chí là các CTA đơn giản như “Thanh toán” hoặc “Mua ngay bây giờ”.

– Mẫu đăng ký nhận bản tin

– Cung cấp tải xuống

– Liên kết đến trang web

Mô hình AIDA thường được tách biệt theo từng giai đoạn dưới dạng kênh. Việc này nhằm thuyết phục những khách hàng tiềm năng trở thành người tiêu dùng sản phẩm của bạn theo từng giai đoạn. Trong thế giới quảng cáo và bán hàng, mặc dù nhiều người mua tiềm năng bước vào kênh, nhưng không phải tất cả họ đều chuyển đổi ở cuối phễu. Tuy nhiên, nếu công việc trong các giai đoạn trước được thực hiện tốt, bạn vẫn sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho các giao dịch tiềm năng trong tương lai. Hãy đảm bảo duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng hiện tại và tiềm năng vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.

——————————————————

NR GLOBAL – THIẾT KẾ WEBSITE & DIGITAL MARKETING

Giải pháp marketing cho doanh nghiệp 4.0

Dựa trên tinh thần “Dấn thân – Phục vụ – Trách nhiệm”, chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng dịch vụ từng ngày cùng với niềm khao khát mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm tốt nhất tại NR Global. Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ, tư vấn miễn phí ngay hôm nay!

Hotline: 0935 1919 03

Bài viết khác

Đón đầu xu hướng với 10 phong cách thiết kế logo năm 2022

Thế giới thiết kế sáng tạo luôn từng bước thay đổi và mang đến những bất ngờ mới mẻ. Thiết kế logo đang dần...

Số hóa trong quản lý kinh doanh

Số hóa trong hoạt động quản lý kinh doanh của Doanh nghiệp có vai trò ngày một quan trọng hơn. Số hoá trong quản...

Ứng dụng Chatbot – Xu hướng mới trong kinh doanh online

Làm thế nào để tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch với nguồn nhân lực đang thiếu từ ảnh hưởng của...

Bán hàng online kênh nào là hiệu quả và chất lượng nhất?

Hiện nay bán hàng Online đang phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Hoạt động này giúp người bán thu về mức doanh thu...

SMS Marketing hiệu quả với doanh nghiệp

Hiệu quả tuyệt vời cho doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh từ chiến dịch SMS Marketing là một vấn đề không thể phủ nhận....

5 Cách nhanh chóng và dễ dàng để tự học lập trình web

Tự học lập trình Web – từ khóa nổi bật hiện nay, là một công việc vô cùng hot bởi sự phát triển không...

10 Câu hỏi cần giải đáp trước khi kinh doanh

Ai trong chúng ta cũng muốn kinh doanh một thứ gì đó để có thu nhập cho bản thân. Tuy nhiên khi bắt đầu...

Chúc mừng Tân trưởng nhóm Kinh doanh – Anh Thư

Chúc mừng cô gái nhỏ nhắn xinh xắn của NR Global – Anh Thư nhận chức Trưởng nhóm kinh doanh. NR rất vui khi...

Những lợi của Google Map Review trong kinh doanh

Một trong những công cụ hỗ trợ bán hàng, làm thương hiệu mà bạn không thể bỏ qua đó chính là Google map review....

Đăng ký nhận báo giá mới nhất
Hotline tư vấn & hỗ trợ 0935 1919 03 Đăng ký