Trong marketing, viral content là một cách nhanh nhất “chạm” vào tâm trí khách hàng. Có thể nói, đây là cách một số marketer, nhà tiếp thị,… thống trị internet bằng những nội dung có giá trị cao, tác động đúng vào insight vào nhóm đối tượng nào đó. Từ đó, những nội dung được lan truyền và chia sẻ nhiều hơn.
Có bao nhiêu dạng viral content?
Có ba dạng chính thường xuyên xuất hiện ở các định dạng nội dung. Có thể kể đến như video, ảnh, bài viết trên website, âm nhạc, câu tagline, slide tài liệu, ebook…. có giá trị cao bao gồm.
- Nội dung hữu ích: Là nội dung đem lại giá trị cho người xem. Hữu ích về mặt thông tin (tin HOT), lý tính (cung cấp kiến thức) và cảm xúc (lay động 5 giác quan).
- Nội dung troll hài: Nội dung gây cười bởi sự bất ngờ, đem lại sự hoan hỷ, vui vẻ cho khán giả.
- Nội dung nhân văn: Khơi gợi những tình cảm làm lay động người xem như tình thân, ý thức trách nhiệm,… Người xem chia sẻ nội dung để tìm kiếm những người đồng cảm với mình.
Quy trình triển khai viết viral content
Một content writer chuyên nghiệp cần có phương pháp tiếp cận theo quy trình viết qua các bước như sau.
- Tìm hiểu nhóm công chúng mục tiêu, các vấn đề họ đang quan tâm, thường xuyên tương tác.
- Sáng tạo thông điệp truyền thông đúng với insight khách hàng thích và đảm bảo chưa từng có.
- Lựa chọn định dạng và kênh truyền tải phù hợp.
- Tiến hành search những nội dung đã từng xuất hiện nhiều lần.
- Bắt tay vào sáng tạo nội dung và mang nhiều nét hấp dẫn, mới lạ, tạo “trend”.
- Sản xuất nội dung có sự xuất hiện của brand như thế nào. Để khách hàng được tiếp cận một cách tự nhiên nhưng vẫn đạt được mục tiêu chiến dịch.
- Copywriting thể hiện quan điểm cá nhân đa chiều, tạo đòn bẩy tranh luận trong dư luận xã hội. Cần giật tít để gây sự chú ý.
- Lên phương án, thời điểm và kênh quảng bá đủ khách hàng mục tiêu.
- Booking và seeding chiến dịch
- Kiểm định và giám sát KPI thường xuyên.
- Không bao giờ hạn chế truy cập
Cách tạo viral content ấn tượng
Content là yếu tố quyết định đến cảm xúc mua hàng của người tiêu dùng, tăng sự nổi bật cho sản phẩm của bạn trước những đối thủ khác. Để content hữu ích với người đọc, người viết nhất quyết phải có những ngòi nổ để tạo viral content như:
- Nó phải là một Big Content (Ngòi hời lớn): Là một dạng content có độ công phu gấp 10 lần so với những thứ đã có sẵn. Trong trường hợp lợi ích ngang nhau, viral sẽ không xảy ra.
- Quảng bá đúng thời điểm (Ngòi trend): Bài viết được tung ra vào đúng dịp.
- Có tính mới lạ, độc đáo (Ngòi lạ): Phải đảm bảo chưa từng có. Trong MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng MTP ra mắt gây tranh cãi khi đặt đôi sneaker trong bối cảnh video cổ trang.
- Ngòi đòn bẩy: Được sáng tạo từ những nội dung được công nhận là hay hoặc từ các KOLs.
- Phải làm cho người đọc cảm thấy đây là nội dung thú vị mà mình muốn đọc (tính liên quan).
- Được phát hành trên cộng đồng, kênh có đông khách hàng mục tiêu. Nếu không bài viết sẽ khó tạo được sự lan truyền rộng rãi.
Viral content là linh hồn của một chiến dịch marketing. Để dễ “chạm” vào cảm xúc, lan tỏa rộng như một loại virus thì nội dung cần có cuộc sống của riêng nó. Khi sáng tạo nội dung content, bạn hãy áp dụng những cách trên chắc chắn đạt được thành công như mong muốn. Hãy liên kết ngay với chúng tôi để theo dõi những tip marketing vô cùng thú vị và miễn phí ngay hôm nay!
_______________
NR Global – Website & Marketing
Marketing khó, có NR Global lo
➤ Địa chỉ: 100 Bế Văn Đàn, Đà Nẵng
➤ Website: nrglobal.vn
➤ Email: info@nrglobal.vn
➤ Hotline: 0935 19 19 03