Nếu không xác định đúng khách hàng mục tiêu thì việc đầu tư của doanh nghiệp chẳng có ý nghĩa gì. Một trong những yếu tố quyết định sự thành công đó là hoạt động chiến lược tiếp thị hợp lý. Vậy tại sao chúng ta cần có những kế hoạch, chiến lược cụ thể cho các hoạt động marketing? Các bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả và thành công là gì? Hãy cùng NR Global khám phá ngay trong bài viết này nhé!!
1. Tại sao cần lên chiến lược marketing?
Sự quan trọng của việc xây dựng chiến lược marketing trong kinh doanh là không thể bàn cãi.
Nếu không đưa ra những chiến lược, thì làm sao có thể kỳ vọng sự tăng trưởng và đổi mới? Làm sao có thể đo lường các kết quả có ý nghĩa và học hỏi từ những sai lầm? Đã đến lúc chấm dứt sự hoang mang về tương lai và bắt đầu xây dựng một chiến lược hiệu quả. Điều này tác động mạnh mẽ đến mục tiêu kinh doanh của tổ chức.
Tại sao nên cần lên chiến lược marketing. Nguồn: Internet
2. Các bước xây dựng chiến lược thành công
Có thể thấy rằng việc xây dựng chiến lược marketing vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Dưới đây sẽ là 5 bước để xây dựng nên chiến lược hiệu quả hơn.
2.1. Thấu hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu
Xây dựng chiến lược marketing hữu hiệu đầu tiên phải thấu hiểu khách hàng mục tiêu. Điều này đảm bảo mọi hoạt động marketing và mọi khoản đầu tư của doanh nghiệp sẽ đi đúng hướng.
Thông thường, doanh nghiệp sẽ thu thập các thông tin có liên quan về đối tượng khách hàng. Sau đó thiết lập buyer persona (hay còn gọi là đặc tính/chân dung của khách hàng).
Để thiết lập persona, cần liệt kê những đặc tính của khách hàng mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Ví dụ như: vị trí địa lý, giới tính, sở thích, trình độ học vấn, mức thu nhập,…
Khi đã thấu hiểu những đặc điểm trên, doanh nghiệp nên tiến hành bước tiếp theo trong hoạt động xây dựng chiến lược marketing.
Thấu hiểu khách hàng mục tiêu. Nguồn: Internet
2.2. Khảo sát đối thủ cạnh tranh
Việc khảo sát chiến lược marketing từ các đối thủ cạnh tranh là một điều vô cùng quan trọng. Qua đó, giúp hiểu rõ cách thức chinh phục khách hàng và đưa ra những chiến thuật đối đầu phù hợp.
Có thể sử dụng các công cụ bổ trợ để tìm kiếm và xác định mà đối thủ đang áp dụng. Từ đó, doanh nghiệp tự xác định những chiến lược marketing có thể trực tiếp cạnh tranh và đối phó.
Hoặc đơn giản hơn, có thể đăng ký email trong các hoạt động marketing của đối thủ. Hình dung tổng quan chiến lược marketing mà đối thủ đang triển khai và thực hiện qua những mail mà họ gửi về.
Khảo sát đối thủ cạnh tranh. Nguồn: Internet
2.3. Lựa chọn kênh truyền thông
Có rất nhiều những kênh truyền thông tiếp thị hiệu quả mà doanh nghiệp có thể chọn lựa. Từ kênh quảng cáo truyền thống qua các phương tiện đại chúng như: báo đài, radio,… Thậm chí những kênh marketing kỹ thuật số hiện đại như SEO, SEM, Facebook Ads hay Tiktok Ads.
Dù lựa chọn kênh truyền thông nào, phải xác định rõ chúng có phù hợp với khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, có khả năng chuyển đổi từ leads thành khách hàng.
Đừng chỉ đầu tư vào một kênh truyền thông marketing duy nhất. Có thể linh hoạt sử dụng nhiều những phương án marketing truyền thống và marketing online khác nhau. Qua đó, chọn ra được cách thức truyền thông tối ưu, phù hợp nhất với đặc điểm của doanh nghiệp.
Lựa chọn kênh truyền thông. Nguồn: Internet
2.4. Xác định “phễu” bán hàng của doanh nghiệp
Một trong những cách hữu hiệu để thiết lập chính xác là xác định “phễu bán hàng” (sales funnel).
Thông thường, các doanh nghiệp đều dựa trên mô hình AIDA (gồm Attention, Interest, Desire và Action) để xây dựng. Mỗi quá trình trong mô hình đều tương đương với quá trình tiếp cận và mua hàng của khách hàng.
Doanh nghiệp phải phân tách từng quá trình trong phễu mua hàng, xác định kênh truyền thông phù hợp. Sau đó, lập ra “bản đồ” trải nghiệm mua và sử dụng sản phẩm của khách hàng dựa trên chiếc phễu đó.
Khi phân tách phễu, doanh nghiệp chắc chắn sẽ tìm ra điểm yếu nhất trong hoạt động kinh doanh. Nhằm có những bước xử lý và đảm bảo sự chuyển đổi sẽ được thực hiện một cách thuận lợi.
Xác định “phễu” bán hàng. Nguồn: Internet
2.5. Thiết lập mục tiêu marketing dựa trên mô hình SMART
Chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy tên mô hình SMART trong quá trình thiết lập và phát triển mục tiêu. Là một mô hình phổ biến, được các doanh nghiệp áp dụng để xây dựng mục tiêu cho các chiến lược quan trọng.
S.M.A.R.T là từ viết tắt của bốn thành tố: specific (cụ thể), measurable (đo lường được), actionable (có tính thực tiễn), relevant (tính liên quan) và timely (đúng thời gian). Đây chính là các yếu tố cần phải có khi các doanh nghiệp xây dựng một mục tiêu chiến lược cụ thể.
Để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần phải xác định rõ khách hàng mục tiêu. Phải thấu hiểu chiến lược cạnh tranh của đối thủ, lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. Tiếp đến, thiết lập phễu bán hàng, và xây dựng mục tiêu marketing theo mô hình SMART.
Mô hình SMART. Nguồn: Internet
3. Kết luận
Với những bí quyết trên đây về xây dựng chiến lược marketing hiệu quả có thể giúp cho doanh nghiệp phát triển. Trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực để thành công hơn trong việc hoạch định chiến lược hợp lý.
Và nếu bạn cần sự cố vấn uy tín, chất lượng của đội ngũ marketing thì đừng ngần ngại hãy đến ngay với NR Global nhé!
_______________
NR Global – Website & Marketing
Marketing khó, có NR Global lo
➤ Địa chỉ: 100 Bế Văn Đàn, Đà Nẵng
➤ Website: nrglobal.vn
➤ Email: info@nrglobal.vn
➤ Hotline: 0935 19 19 03