Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đạt thành công ngoài mong đợi nhờ áp dụng xu hướng Buzz Marketing. Phương pháp này lên ngôi nhờ sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông và tiếng nói cộng động. Vậy Buzz Marketing là gì và những ưu nhược điểm của nó. NR Global sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích qua bài viết sau.
Buzz marketing kích hoạt dẫn đến sự truyền miệng. Nguồn: Internet
Xu hướng Buzz Marketing là gì?
Buzz Marketing là một dạng của Tiếp thị truyền miệng (Word Of Mouth Marketing) hay còn gọi là Marketing lan truyền. Buzz marketing được các doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng và những người có ảnh hưởng khác nhằm khuếch đại, truyền tải thông điệp một cách rộng rãi.
Buzz marketing kích hoạt việc cộng đồng lan truyền nhau một vấn đề nào đó trên diện rộng. Đó có thể là một ý tưởng, một cụm từ, một quảng cáo, khẩu hiệu… hoặc bất kỳ hoạt động nào để cộng đồng bắt đầu bàn tán và ghi nhớ về thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, Buzz thường bắt đầu câu chuyện bằng ý tưởng độc đáo và mới lạ. Điều này để kích thích sự bàn tán và chia sẻ của công chúng.
Có 5 thể loại Buzz marketing:
- Truyền thông gây sốc
- Truyền thông hài hước
- Truyền thông ấn tượng
- Truyền thông độc đáo
- Truyền thông gây tranh cãi
Buzz Marketing thành công phải độc đáo và khác biệt. Nguồn: Internet
Ưu và nhược điểm của xu hướng Buzz Marketing
2.1. Ưu điểm của Buzz Marketing
- Kích thích người dùng tìm hiểu về thương hiệu, sản phẩm của bạn bằng cách khơi gợi sự tò mò
- Tăng độ nhận diện thương hiệu tốt
- Tiết kiệm được chi phí truyền thông mà vẫn có cơ hội chiếm lĩnh truyền thông
2.2. Nhược điểm của xu hướng Buzz Marketing
- Khó kiểm soát, theo chiều hướng xấu có thể làm giảm độ uy tín và tin cậy của thương hiệu trong mắt khách hàng
- Bộ phận marketing cần thật sự linh hoạt và lường trước những rủi ro có thể xảy ra để giảm nguy cơ sụp đổ cho doanh nghiệp
Hiểu đúng về Buzz Marketing sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro.
Nguồn: Internet
Cách làm buzz marketing hiệu quả
3.1. Kết hợp với influencer
Thực tế cho thấy, khách hàng thường tin tưởng những người có tầm ảnh hưởng hơn là quảng cáo. Influencer tác động rất lớn đến quyết định mua hàng của người dùng. Dĩ nhiên họ phải là những người có tầm ảnh hưởng cao. Khi mạng xã hội ngày càng phát triển thì việc tận dụng Influencer trong xu hướng Buzz marketing sẽ mang lại hiệu quả rất cao.
3.2. Tạo tin đồn một cách có định hướng
Mọi tin đồn trong marketing đều nằm trong kế hoạch và tầm kiểm soát của người tạo ra. Nếu để nó tự nhiên sinh ra và phát tán thì bạn không thể thành công trong chiếc lược của mình. Định hướng đúng đắn và khôn khéo giúp thông tin lan truyền đúng với mục đích marketing của doanh nghiệp.
Tin đồn có định hướng mới là chiến lược marketing đúng đắn. Nguồn: Internet
3.3. Tập trung bắt nhịp xu hướng và nhu cầu của khách hàng
Để thành công với xu hướng Buzz Marketing bạn cần tập trung vào nhu cầu, sở thích cũng như thói quen của các khách hàng mục tiêu. Hiện nay mạng xã hội đặc biệt là Facebook chiếm phần lớn thời gian của người dùng. Đây được xem là môi trường mà thông điệp dễ dàng lan tỏa rộng rãi nhất.
Bạn cần hiểu khách hàng muốn thỏa mãn điều gì. Hãy chia sẻ những nội dung gần gũi, dễ viral để khách hàng có thể thích, chia sẻ, bình luận…Đó có thể là các sự kiện hot, xu hướng mới nhất và những điều họ đang quan tâm. Để vừa thỏa mãn tâm lý người dùng vừa khéo léo quảng bá sản phẩm.
3.4. Sử dụng nguyên tắc khan hiếm
Nghĩa là gây ra sự khan hiếm của sản phẩm để tạo nên độ chênh lệch giữa nhu cầu và nguồn cung. Một số phương pháp thường dùng như khuyến mãi giờ vàng, phiếu mua hàng. Đặc biệt phổ biến hiện nay là các chương trình flash sale trên sàn thương mại điện tử. Điều này không chỉ giúp tăng cầu mà còn tạo sự viral cho sản phẩm.
Nguyên tắc khan hiếm giúp tạo tiếng vang cho sản phẩm của thương hiệu. Nguồn: Internet
Xu hướng Buzz Marketing tuy không mới nhưng luôn đem lại hiệu quả cao nếu biết cách tận dụng. Trên đây là một số thông tin hữu ích về xu hướng Marketing lan truyền. NR Global là đơn vị mang đến những tư vấn và dịch vụ chất lượng về marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thông tin hay và tìm kiếm cơ hội đưa thương hiệu của bạn lên tầm cao mới.
_______________
NR Global – Website & Marketing
Marketing khó, có NR Global lo
➤ Địa chỉ: 100 Bế Văn Đàn, Đà Nẵng
➤ Website: nrglobal.vn
➤ Email: info@nrglobal.vn
➤ Hotline: 0935 19 19 03