Trí tuệ nhân tạo, machine learning, deep learning – giải thích dễ hiểu cho bạn

Machine Learing (ML) và Deep Learning (DL) hai khái niệm đang được nhắc tới nhiều trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo ngày nay, nhất là ở mảng điện thoại, đồ gia dụng và phần mềm. Hai cụm từ này xuất hiện rất nhiều nhưng không ít người lẫn lộn chúng với nhau. Sau đây là một số điểm giúp bạn phân biệt 2 cụm từ này:

Nói thì nghe có vẻ cao siêu nhưng những ví dụ về ML và DL xuất hiện ở khắp mọi nơi. Như cái cách mà Netflix gợi ý “bộ phim mà bạn sẽ muốn xem tiếp theo” hay cách mà Facebook biết những khuôn mặt trong tấm ảnh bạn vừa up lên. Hoặc làm sao mà một người đại diện của trung tâm dịch vụ khách hàng (Customer service) biết trước được liệu bạn có hài lòng với sự hỗ trợ của họ hay không ngay trước cả khi bạn thực sự điền vào mẫu khảo sát dịch vụ của họ. Nghe có vẻ màu nhiệm quá.

Vậy thì rốt cuộc thì ML và DL khác nhau như thế nào?

Machine Learning là gì ? 

ML là cả một ngành nghiên cứu, nhưng ở mức cơ bản thì bạn có thể hiểu nó như thế này “Những thuật toán phân tích dữ liệu, học hỏi tri thức từ dữ liệu đó và áp dụng những gì đã học để đưa ra những quyết định phù hợp”.

Một ví dụ đơn giản về thuật toán ML là dịch vụ phát nhạc trực tuyến theo yêu cầu. Để dịch vụ này đưa ra quyết định sẽ phát những bài hát mới nào hay của nghệ sĩ nào cho bạn, thuật toán sẽ kết hợp những dữ liệu thu thập được từ chính bạn trước đây (preferences). Bạn đã từng nhấn nút thích hay bỏ qua những bài hát nào? Những dữ liệu này sẽ được thu thập lại hết.

Đang tải 4291716_cover_spotify_khong_chi_de_nghe_nhac.jpg…

Lẽ dĩ nhiên là mình hoàn toàn không muốn nghe lại các bài hát mình đã bỏ qua, hoặc có thể là của một ca sĩ nào đó mà cứ gặp bài của họ là mình nhấn skip. Với một số ca sĩ khác, mình lại nghe nhiều hơn nhạc do người này do mình thích họ. Đó là cách nghĩ của mình, vậy còn đa phần thuật toán mà các hãng nổi tiếng trên thị trường thường sẽ làm gì ?

Thuật toán sẽ thu thập dữ liệu của tất cả người dùng, tìm xem có người nào cũng có các hành vi tương tự bạn hay không, ví dụ like bài x, skip bài y chẳng hạn.Tìm ra được người giống khoảng 60-70% với bạn (nếu muốn 100% thì rất khó đúng không vì 2 người phải có hành vi hoàn toàn tương tự nhau), thuật toán sẽ gợi ý các bài hát mà người kia rất thích cho bạn nghe, mix các bài bạn đã từng nghe và chưa nghe lại mới nhau. Thế là chúng ta có một list nhạc theo yêu cầu.

Machine Learning cũng được xem là “nhiên liệu” cho nhiều ngành công nghiệp cần tự động hoá, từ các công ty bảo mật chuyên săn lùng các phần mềm độc hại (malware) đến các chuyên gia tài chính tìm kiếm các giao dịch (trade) sinh lời hay các trợ lý ảo như Siri, Cortana,…

Machine Learning tập hợp rất nhiều phép toán và đoạn mã (code) phức tạp, phục vụ cho một chức năng nào đó. Khi một vật gì đó được cho là có khả năng “machine learning” tức là vật đó sẽ thực hiện một chức năng nào đó với dữ liệu mà mình cung cấp cho nó. Ví dụ bạn cung cấp cho Alexa (trợ lý ảo được sản xuất bởi Amazon) một đoạn câu nói, các thuật toán nhận diện giọng nói sẽ được kích hoạt và chuyển thành đoạn lệnh mà Alexa hiểu được, sau đó nó chỉ cần thực hiện công việc bạn giao. Điều đáng chú ý ở đây là thuật toán có thể cải tiến chính nó làm cho chức năng đó ngày càng tốt hơn.

Giống như bạn có một cái đèn pin luôn bất sáng mỗi lúc bạn nói “trời tối” thay vì nói “turn on” vì nó bắt được cụm từ tối trong câu nói.

Cách các hệ thống có thể học được các thủ thuật càng ngày càng trở nên thực sự thú vị hơn nữa khi đề cập đến Deep Learning :)

Deep Learning vs Machine Learning

Trong thực tế, DL chỉ là một tập hợp con của ML. Về mặt kĩ thuật và cách thức hoạt động thì giống y chang ML (đó cũng là lí do vì sao nhiều người hay nhầm lẫn chúng với nhau). Nhưng xét về khả năng thì lại khác nhau:

Các mô hình ML (Machine Learning model) đơn giản ngày càng trở nên tốt hơn nhưng phải có người giám sát tác động vào. Nếu thuật toán ML trả về kết quả không chính xác, thì các kỹ sư (data scientist, data engineer) cần phải phân tích nguyên nhân và điều chỉnh thuật toán sao cho phù hợp (tức là có can thiệp trực tiếp bởi con người). Tuy nhiên,với mô hình DL, các thuật toán sẽ tự động động học hỏi từ các sai lầm của nó (learn from failure) và tự điều chỉnh mình cho phù hợp.

Hãy quay trở lại câu chuyện đèn pin: Nó được lập trình là bật sáng mỗi khi trong âm thanh của người nói có từ “tối”. Bây giờ nếu đèn pin có chứa mô hình Deep Learning ở bên trong, nó có thể nhận ra rằng, nên bật đèn mỗi lúc nghe thấy người dùng nói “Tôi không thể nhìn thấy” “Công tắc đèn không hoạt động”. Mô hình DL có thể học hỏi thông qua phương pháp tính toán riêng của nó.

Đang tải home_AI_machine_learning_deep_learning.jpg…

Cách thức hoạt động của Deep Learning ?

Mô hình Deep Learning được thiết kế để liên tục phân tích dữ liệu với cấu trúc logic tương tự như cách con người đưa ra kết luận (ví dụ: não của bạn biết rằng khi phía trước có cục đá chắn ngang đường thì rẽ lối khác). Để đạt được điều này, DL sử dụng một cấu trúc phân lớp, mỗi lớp chứa các thuật toán khác nhau gọi là mạng nơ ron nhân tạo (Artificial Neural Network – ANN). Mạng nơ ron được lấy cảm hứng từ chính mạng thần kinh sinh học của não bộ con người. Điều này làm cho Deep Learning trở nên mạnh mẽ hơn so với các mô hình Machine Learning tiêu chuẩn.

Đang tải nn.png…
Mô hình mạng nơ ron

Thật sự rất khó để đảm bảo rằng mô hình Deep Learning không đưa ra quyết định sai lầm, mình đôi khi cũng sai huống chi là máy. Nhưng Deep Learning xứng đáng là một sáng tạo vượt bậc đầy tiềm năng của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, hứa hẹn sẽ làm thay đổi cách thức hoạt động nhiều ngành công nghiệp (thiết kế nội thất, …).

Một ví dụ tuyệt với về Deep Learning là Google AlphaGo. Google đã tạo ra một chương trình máy tính học đánh cờ vây gọi là Go, một trò chơi yêu cầu trí tuệ và trực giác sắc bén. Bằng việc chơi với các kỳ thủ chuyên nghiệp, mô hình deep learning của AlphaGo đã đạt được cấp độ chưa từng có tiền lệ sau khi AI ra đời và nó đã gây ra sự chận động lớn đến cộng đồng khoa học khi đánh bại nhiều bậc thầy cờ vây nổi tiếng thế giới trở thành kỳ thủ vĩ đại nhất.


Nguồn: ZenDesk

Bài viết khác

“Địa điểm mới, động lực mới” – NR Global tái định nghĩa chất lượng dịch vụ!

Ngày 21/10/2024 vừa qua, Công ty TNHH NR Global, một trong những doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và marketing tại Đà Nẵng. Vừa thông báo về việc chuyển văn phòng mới nhằm mở rộng quy mô hoạt động và nâng cao hiệu quả làm việc. [caption id="attachment_12150" align="aligncenter" width="856"] Văn phòng mới của NR GLOBAL[/caption] Văn phòng mới của NR Global tọa lạc tại số 100 đường Bế Văn Đàn, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. Với diện tích rộng rãi và thiết kế hiện đại, không gian làm việc mới hứa hẹn sẽ mang đến môi trường…

Hé lộ bí mật tối ưu hóa lợi nhuận của NR Global bằng AI

Công nghệ AI đang trở thành vũ khí lợi hại giúp các doanh nghiệp tăng cường hiệu suất. Tối ưu hóa quy trình và tạo ra giá trị mới. NR Global, một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Truyền thông và Marketing tại Đà Nẵng. Đã nhanh chóng áp dụng công nghệ này trong quá trình chuyển đổi số. Vừa qua, NR Global đã được học viện Agile ghi nhận và trở thành một trong những minh chứng. Cho sự thành công nhờ ứng dụng AI trong kinh doanh. Vậy hãy cùng khám phá bí mật giúp…

Dịch vụ quảng cáo Google uy tín tại Đà Nẵng

Google Ads là gì? Tại sao dịch vụ quảng cáo Google lại được ưa chuộng? Làm thế nào để chọn được dịch vụ Google Ads chất lượng và đáng tin cậy? Tất cả câu hỏi của bạn sẽ được NR Global giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. [caption id="attachment_11436" align="aligncenter" width="1024"] Dịch vụ quảng cáo Google uy tín nhất tại Đà Nẵng[/caption] I. Dịch vụ quảng cáo Google là gì? Dịch vụ quảng cáo Google là một nền tảng quảng cáo trực tuyến do Google phát triển. Đây là công cụ giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm…

Landing Page là gì, điểm mặt những điểm khác so với Website

Landing Page là gì? Nên chọn giữa landing page hay website? chính thức đang trở thành một câu hỏi quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ. NR GLOBAL sẽ giải đáp thắc mắc này và hướng dẫn bạn chọn lựa sao cho phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh của bạn. Khám phá cách tận dụng Landing Page để tạo ra sự nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng!   Landing Page là gì? Đặc điểm của Landing Page [caption id="attachment_11339" align="aligncenter" width="1024"] Landing Page là gì?[/caption]   Landing Page là…

Tại sao bạn nên thử khóa học Quảng cáo Google !?

Khóa học quảng cáo Google là gì và tại sao bạn nên tham gia? Trong kỷ nguyên số hóa hiện đại, quảng cáo trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong số các nền tảng quảng cáo trực tuyến, Google Ads nổi bật như một công cụ mạnh mẽ và hiệu quả nhất để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và tối ưu hóa chi phí quảng cáo. Vậy, hãy cùng khám phá chi tiết dưới đây.   Khóa học Quảng cáo Google là gì?…

Thủ thuật chăm sóc Fanpage đạt hiệu quả dành cho các cá nhân, doanh nghiệp

Chăm sóc Fanpage tốt và hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tạo được ấn tượng ban đầu quan trọng với khách hàng. Góp phần ảnh hưởng đến quyết định liên hệ hay mua hàng. Vì vậy, việc đầu tư nghiêm túc và nhận thức đúng giá trị của kênh fanpage là rất cần thiết. Dịch vụ chăm sóc Fanpage chuyên nghiệp từ NR Global sẽ hỗ trợ bạn đánh giá hiệu quả mà fanpage mang lại. Cũng như những thủ thuật quản trị Fanpage chất lượng dành cho bạn. [caption id="attachment_11420" align="aligncenter" width="1024"] Dịch vụ chăm sóc…

Dịch vụ thiết kế hồ sơ năng lực chuyên nghiệp – NR Global

Thiết kế hồ sơ năng lực là một phần quan trọng trong quá trình kinh doanh mà các công ty và doanh nghiệp cần phải hiểu và thực hiện đúng. Tuy nhiên, nhiều tổ chức vẫn chưa thực hiện đúng quy trình này. Gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Vậy, hồ sơ năng lực là gì? Quy trình thiết kế profile bao gồm những bước nào. Hãy cùng tham khảo những kiến thức mà NR Global chia sẻ trong bài viết dưới đây. I. Hồ sơ năng lực là gì? Hồ sơ năng lực là một…

5 bước thiết kế Landing Page bán hàng – Bức phá doanh số online

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến Landing Page - một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị trực tuyến của bạn. Nhưng thực sự, thiết kế Landing Page là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Mời bạn xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé! 1. Thiết kế landing page bán hàng là gì? Để thiết kế được mẫu landing page bán hàng đẹp. Bạn cần hiểu rõ định nghĩa landing page bán hàng là gì? Thiết kế landing page bán hàng là một trang web đơn giản. Được thiết kế…

Chiến lược quảng cáo google hiệu quả – 5 sai lầm nghiêm trọng cần tránh

Quảng cáo Google đã trở nên phổ biến đối với nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Công cụ này cho phép các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu. Và quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả. Sử dụng Google Ads, các doanh nghiệp có thể đưa thông điệp của mình đến đúng đối tượng mục tiêu. Và thu hút những khách hàng có tiềm năng nhất.   1. Quảng cáo google ads là gì? Để có thể tối ưu được chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Trước tiên, cần phải hiểu Quảng cáo trên Google Ads là…
Đăng ký nhận báo giá mới nhất
Hotline tư vấn & hỗ trợ 0935 1919 03 Đăng ký
0935 1919 03
0236 777 8686
noti-icon
notis-icon-song notis-icon-song notis-icon-song
10
news-feeds-0

Buổi giao lưu về chuyên môn giữa Giảng viên Khoa Marketing – Đại Học Duy Tân với Lãnh đạo công ty TNHH NR GLOBAL.

news-feeds-1

Co-learning series mùa 2

news-feeds-2

NR Global “dọn tổ” thành công!

news-feeds-3

Tổng kết trao giải – Cuộc thi ảnh – Nhân viên kinh doanh xuất sắc

news-feeds-4

Một buổi sáng bình yên của NR Global tại workshop Yoga & Thiền.

news-feeds-5

Team building Bạch Mã cùng NR GLOBAL nào!

news-feeds-6

Good luck!

news-feeds-7

Sống ý nghĩa – Làm tích cực 

news-feeds-8

Tham gia sự kiện BOD cùng NR Global

news-feeds-9

“Nghệ thuật chinh phục Tiktok triệu view” cùng #Thuongchiase