Một trong những câu hỏi lớn nhất của các marketer: “Liệu có công thức gì giúp cho những online video của thương hiệu được lan truyền (viral) mạnh mẽ trên social media?” Cùng đi tìm câu trả lời thông qua việc mổ xẻ đoạn phim quảng cáo từng gây bão mạng xã hội gần một thời – quảng cáo viral Điện Máy Xanh với NR Global nhé!
Các thành tích đáng nể của Quảng cáo viral của Điện Máy Xanh
Chiến dịch quảng cáo đợt cuối năm 2016 này được xem là nước đi chiến lược của Điện Máy Xanh. Theo ông Nguyễn Đức Tài (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thế Giới Di Động) cho biết trong 4 tháng cuối năm nay và cả suốt năm 2017, Điện Máy Xanh sẽ tổ chức PR rầm rộ. Và còn tài trợ gameshow, phát quảng cáo trên các khung giờ vàng nhằm đánh chiếm thị phần điện máy. Đáng chú ý, đoạn phim quảng cáo của thương hiệu chủ yếu tập trung quảng cáo dội bom trên các kênh truyền hình truyền thống. Ngoài ra dành ít nỗ lực hơn để quảng bá trên các kênh social media, TVC hầu như chỉ được đăng trên Fanpage Facebook, kênh Youtube của Điện Máy Xanh.
Ra mắt từ đầu tháng 11, với hình ảnh vui nhộn, giai điệu nhạc bắt tai. Quảng cáo Điện Máy Xanh đã được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, việc bùng nổ trở thành một trào lưu trên social media thực sự là một thành công ngoài mong đợi. Xét về tình hình thảo luận trên social media, đoạn quảng cáo Điện Máy Xanh đã thu hút hơn 400 nghìn bài viết, thảo luận. Hơn 3,4 triệu lượt tương tác với hơn 300 nghìn người tham gia chia sẻ, thảo luận về TVC này. Mặc dù nhận phải không ít phản hồi tiêu cực, chỉ trích nhưng xét về mục tiêu ban đầu là lan truyền thông điệp: Mua hàng điện máy – Đến Điện Máy Xanh thì chiến dịch đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ. Thậm chí thông điệp này còn được cư dân mạng chủ động lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Quảng cáo Điện Máy Xanh được lan truyền nhanh chóng và viral
Với hơn 400 nghìn bài viết, thảo luận về đoạn phim quảng cáo tạo ra trong thời ngắn, Điện máy xanh đã nhanh chóng vượt mặt xa các đối thủ lớn như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Trần Anh… Trở thành thương hiệu siêu thị điện máy có thị phần thảo luận cao nhất trên social media. Bên cạnh đó, quảng cáo Điện Máy Xanh cũng là video marketing tạo ra nhiều thảo luận, tương tác nhất trên social media.
Điện Máy Xanh trở thành siêu thị điện máy được nhắc đến nhiều nhất
Quảng cáo Điện Máy Xanh có lượt xem cao nhất và tăng rất nhanh
Đoạn phim quảng cáo ra mắt vào đầu tháng 11, nhưng mãi cho đến tháng 12 mới thực sự được chú ý và gây bão trên social media dù không có thêm bất cứ chiến thuật quảng bá nổi bật gì. Vậy câu hỏi đặt ra: “Nhờ những yếu tố nào, những nguồn thảo luận nào đã thực sự giúp quảng cáo được cư dân mạng chú ý, tự động chia sẻ rầm rộ như vậy?”
Rút ra được gì từ sự bùng nổ trên mạng xã hội của quảng cáo viral của Điện Máy Xanh
Về hình thức, nội dung
Gây bất ngờ, gây tranh cãi
Đoạn quảng cáo Điện Máy Xanh với những hình ảnh các nhân vật người nộm nhảy múa, nhạc nền khác lạ so với những quảng cáo hiện tại trên thị trường. Điều này đã gây một làn sóng tranh cãi lớn từ người tiêu dùng. Nhiều người thậm chí tỏ ra khó chịu, bức xúc với đoạn quảng cáo kỳ lạ. Tuy nhiên, càng nhiều lời than phiền, chỉ trích lại càng khiến nhiều người tò mò tìm xem đoạn video quảng cáo Điện Máy Xanh này. Đây là một cách hiệu quả để gây chú ý, tăng mức độ nhận biết thương hiệu. Tuy nhiên điều này khá nguy hiểm do có thể gây ảnh hưởng không tốt đến cảm nhận lâu dài về hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Có thông điệp rõ ràng, dễ nhớ, lặp đi lặp lại với tần suất cao
Trường hợp của Điện Máy Xanh khiến nhiều người liên tưởng đến đoạn quảng cáo của máy lọc nước Kangaroo trong trận chung kết C1 năm 2011. Thông điệp “Kangaroo – Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam” được lặp đi lặp lại nhiều lần gây bất ngờ, khó chịu cho người xem. Nhưng ngày hôm sau cái tên Kangaroo đã được biết đến rộng rãi…. Điểm chung của cả hai quảng cáo nằm ở thông điệp ngắn gọn, rõ ràng, dễ ghi nhớ và được lặp đi lặp lại liên tục. Điều này giúp cho việc truyền tải thông điệp được thực hiện trọn vẹn và hiệu quả.
Các thông điệp như “Bạn muốn mua tivi – đến Điện Máy Xanh” “Bạn muốn mua tủ lạnh – đến Điện Máy Xanh” được rất nhiều người tự động nhắc đến trong các thảo luận tự nhiên trên mạng xã hội. Ngoài ra, “ám ảnh” là cụm từ phổ biến nhất được nhiều người sử dụng để mô tả cảm nhận về đoạn quảng cáo Điện Máy Xanh.
Câu slogan của quảng cáo được nhắc đến với tần suất cao
Có những khung hình mang tính giải trí cao, cung cấp chất liệu để làm ảnh chế (meme)
Năm 2016 là năm bùng nổ của các trào lưu chế. Những bức ảnh chế, clip chế do người dùng tự tạo đang tăng nhanh và phát triển trên các trang mạng xã hội tại Việt Nam. Điển hình trong số đó là các trào lưu chế ảnh Vịt Bối Rối, Be like Bill, The Face, Tấm té cau, Tha Thu, Bút táo…. Những sản phẩm này đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của mọi người, nhất là giới trẻ.
Quảng cáo Điện Máy Xanh cùng với những hình ảnh và biểu cảm hài hước của các nhân vật người nộm màu xanh đã trở thành nguồn cảm hứng mới của cư dân mạng. Những bức ảnh chế (meme), clip chế được chia sẻ mạnh mẽ là một trong những thành tố quan trọng góp phần cho việc lan truyền quảng cáo của thương hiệu.
Trở thành trào lưu cho việc chế ảnh trên social media
Về cách thức lan truyền nội dung trên social media
Hình thành và lan truyền nhờ các Fanpage giải trí của các cộng đồng nhỏ
Trong trường hợp của quảng cáo Điện Máy Xanh, các Fanpage giải trí của các cộng đồng nhỏ như trang Tumblr Buê Đuê, The Gei World, Hóng Biến Game thủ… có đóng góp to lớn trong việc lan truyền đoạn quảng cáo đến cộng đồng của mình. Từ đó nhân rộng sự phổ biến của trào lưu ra khắp mạng xã hội.
Điểm mạnh của các trang này là mức độ tương tác cao với các thành viên. Có khả năng khởi tạo các trào lưu mới trong cộng đồng của mình. Đây có thể là một xu hướng người dùng sử dụng mạng xã hội đáng chú ý trong tương lai. Khi cư dân mạng ngày càng có độ kén chọn cao trong việc theo dõi các Fanpage giải trí thì những Fanpage cung cấp nội dung có chọn lọc, liên quan đến sở thích, thị hiếu cá nhân sẽ lên ngôi trong thời gian không xa.
Phát tán và bùng nổ trào lưu nhờ các Fanpage giải trí phổ biến có lượng fan khổng lồ
Việc bùng nổ của bất cứ trào lưu nào trên mạng xã hội đều có sự đóng góp lớn của các trang Fanpage giải trí phổ biến được nhiều bạn trẻ theo dõi như Góc giải trí, Haivl, Robbey, IDict, Tuyết Bitch Collection, Cám Bitch Entertainment, Những Câu Nói Hay Nhức Nhói… Các trang này sở hữu lượng fan khổng lồ nhớ vào việc liên tục cập nhật các nội dung có tính giải trí. Có tính xu hướng và phù hợp với thị hiếu của giới trẻ. Vai trò của các Fanpage này là cực kỳ quan trọng trong việc phát tán và bùng phát của trào lưu.
Lời kết
Mặc dù đã qua nhiều năm, nhưng khi nhắc đến Điện Máy Xanh. Mọi người vẫn sẽ nhớ đến quảng cáo Điện Máy Xanh từng viral một thời. Với câu Slogan ngắn gọn, dễ hiểu, cùng với tạo hình nhân vật trong quảng cáo đặc biệt mà quái dị. Đây có thể xem là quảng cáo thành công nhất trong những năm gần đây.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một đơn vị chuyên nghiệp để tạo ra một quảng cáo thật hay, lôi cuốn. Hãy đến với NR Global, với đội ngũ quay dựng chuyên nghiệp, kinh nghiệm, cùng bộ phận marketing xuất sắc. Chúng tôi sẽ xây dựng một quảng cáo thật hay và cuốn hút, đáp ứng tất cả những gì bạn cần.
_______________
NR Global – Website & Marketing
Marketing khó, có NR Global lo
➤ Địa chỉ: 100 Bế Văn Đàn, Đà Nẵng
➤ Website: nrglobal.vn
➤ Email: info@nrglobal.vn
➤ Hotline: 0935 19 19 03