Có thể thấy trong vài năm gần đây, Podcast đã và đang là một xu hướng marketing được sử dụng đông đảo tại các quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy, việc đầu tư vào những nội dung trên podcast phù hợp sẽ giúp thu hút khách hàng. Đồng thời nâng cao được nhận thức về thương hiệu. Bài viết dưới đây NR Global sẽ giúp các bạn tìm hiểu về podcast. Bên cạnh đó là tiềm năng của chúng trong lĩnh vực marketing.
Podcast là gì?
Cụm từ Podcast là một thuật ngữ được kết hợp giữa “iPod” và “Broadcast”. Chúng được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2004 khi nhà báo Ben Hammersley đăng bài viết của mình trên tờ The Guardian.
Nói một cách đơn giản hơn thì Podcast là dạng văn bản trình bày bằng âm thanh. Được phát trên internet mà người dùng có thể nghe trực tuyến hoặc tải về bất cứ lúc nào. Nó có sẵn trên iTunes, dịch vụ phát trực tuyến của bạn hoặc trên web.
Podcast là gì? Nguồn: Internet
2. Vì sao podcast lại trở thành xu hướng?
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, người dùng đang dần thay đổi thói quen tiếp cận thông tin của mình. Sự suy giảm của đài phát thanh, ít người đọc báo truyền thống. Thay vào đó, xu hướng marketing phổ biến và dễ tiếp cận là truyền tải thông tin bằng âm thanh qua internet.
Tận dụng khả năng lan truyền rộng rãi và nhanh chóng của internet. Sự tích hợp giữa tiện ích với ứng dụng điện thoại hay việc chủ động lựa chọn thông tin tiếp nhận. Tất cả đã làm cho Podcast mang lại những tiện dụng cho người dùng.
Tại sao podcast lại trở thành xu hướng? Nguồn: Internet
Ngày nay, podcast hiện đại rất đa dạng chủ đề. Từ những cuộc phỏng vấn với người nổi tiếng, các vấn đề về đời sống, ngành nghề. Thậm chí là những điều nhỏ nhặt của một cá nhân. Mọi người có thể được truyền động lực và tạo những năng lượng tích cực khi nghe podcast.
Số lượng người nghe podcast ngày càng nhiều hơn. Điều đó cho thấy những người marketer có thể tận dụng cơ hội này để phát triển xu hướng marketing mới. Và Podcast có thể sẽ bùng nổ trong tương lai nhiều hơn nữa.
3. Những lợi ích gì khi làm marketing qua podcast?
Trên thị trường, những người nghe podcast vẫn đang tiếp tục phát triển. Cùng với đó, những doanh nghiệp tận dụng được xu hướng này để nắm bắt cơ hội. Những lợi tiềm năng mà doanh nghiệp có thể nhận được là:
3.1. Phân phối đến đúng khách hàng mục tiêu
Phân phối nội dung đến đúng khách hàng mục tiêu là một trong những lợi ích đầu tiên của việc làm marketing thông qua podcast.
Việc nghiên cứu insight người nghe mục tiêu, thương hiệu có thể lựa chọn những kênh podcast phù hợp. Ở đó có những nội dung mà khách hàng mục tiêu thật sự quan tâm. Từ đó giúp truyền thông hiệu quả và tránh được những cảm xúc tiêu cực.
Phân phối đến đúng khách hàng mục tiêu. Nguồn: Internet
3.2. Xây dựng hình ảnh thương hiệu
Cũng như các nền tảng mạng xã hội khác, Podcast trở thành kênh tiềm năng kết nối giữa người dùng và thương hiệu. Đặc biệt, khi lặp đi lặp lại nhiều lần về thương hiệu giúp khách hàng nhớ lâu hơn. Nhờ đó việc tin tưởng và nhận diện thương hiệu sẽ được tăng cao.
3.3. Gia tăng cơ hội kinh doanh
Những người nghe podcast cũng là những người có sự hiểu biết về thị trường, các sản phẩm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ cao. Thông tin về sản phẩm, dịch vụ chỉ cần đặt đúng thời điểm thì sẽ thu hút được khách hàng và gia tăng doanh thu.
Hơn nữa, người nghe podcast cũng đang tăng dần trên các phương tiện truyền thông xã hội thì việc này cũng là một lợi thế đối với xu hướng marketing này.
Podcast giúp gia tăng cơ hội kinh doanh. Nguồn: Internet
3.4. Tiết kiệm tài chính cho quảng cáo
Hiện nay trên thị trường với sự cạnh tranh khốc liệt, đa dạng các kênh truyền thông thì việc thương hiệu phải đầu tư đúng sẽ rất tốn kém. Một sự lựa chọn hoàn toàn phù hợp với những doanh nghiệp còn ít kinh nghiệm thì podcast sẽ là kênh truyền thông tốt nhất.
Doanh nghiệp có thể tự tạo cho mình một kênh podcast với những nội dung được đầu tư. Liên quan đến sản phẩm, dịch vụ một cách thú vị, lôi cuốn người nghe. Điều này giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng, gia tăng doanh thu. Và thậm chí trở nên nổi tiếng hơn trong xu hướng marketing này.
Tiết kiệm chi phí cho quảng cáo. Nguồn: Internet
4. Cách làm marketing hiệu quả trên podcast
- Nhắm tới thị trường “ngách”, nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể.
- Chèn quảng cáo trên podcast thông qua chương trình phỏng vấn với người nổi tiếng.
- Tạo nội dung podcast ngắn, thời lượng thích hợp khoảng 30 phút (hoặc ít hơn).
- Quảng bá Podcast và thu hút lượng người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội khác mà bạn đang sở hữu.
- Xuất bản Podcast với thời gian đều đặn
- Chuyên tâm vào biên tập nội dung cho phù hợp vì nội dung sẽ là điều quyết định cho quảng cáo podcast.
5. Kết luận
Tóm lại, xu hướng marketing trên Podcast vẫn còn là một “mảnh đất màu mỡ” cho những marketer tiếp cận gần hơn với công chúng và quảng bá thương hiệu và hứa hẹn sẽ là một nền tảng bùng nổ trong tương lai. Mong rằng bài viết trên đây của NR Global sẽ giúp bạn hiểu được về Podcast và những lợi ích thú vị mà Podcast mang lại.
Nếu bạn quan tâm đến digital marketing thì đừng ngần ngại hãy liên hệ tư vấn ngay với NR Global nhé!
_______________
NR Global – Website & Marketing
Marketing khó, có NR Global lo
➤ Địa chỉ: 100 Bế Văn Đàn, Đà Nẵng
➤ Website: nrglobal.vn
➤ Email: info@nrglobal.vn
➤ Hotline: 0935 19 19 03