Tiếp thị trực tuyến (Online Marketing) và tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) là các thuật ngữ thường bị nhầm lẫn với nhau. Khá nhiều bạn làm việc trong ngành công nghiệp tiếp thị quảng cáo nhưng đôi lúc cũng phân vân là họ làm trong mảng digital hay online. Và vẫn nhiều bạn chưa hiểu rõ Digital Marketing là gì và Online Marketing là gì.
Bài viết này giúp giải đáp các thắc mắc và giải tỏa các nhầm lẫn nho nhỏ nêu trên. Hiểu và nhận thức rõ sự khác nhau giữa Digital Marketing và Online Marketing sẽ giúp ta rất nhiều trong:
- Chọn kênh chính xác và hỗ trợ hình thành chiến lược tiếp thị tổng thể.
- Nó cũng có thể giúp phân tích chiến lược hiện tại. Bằng cách phân loại trong đó loại hình tiếp thị nào, kênh nào đang lãng phí công sức tiền của.
- Giúp ta biết được tiền của công sức chúng ta bỏ ra sẽ mang lại kết quả nhất quán hay đổ sông đổ bể.
Tiếp thị Kỹ thuật số (Digital Marketing): một thuật ngữ rộng mang tính bao quát
Khi nhắc đến Digital marketing là bạn nói đến việc sử dụng các kênh kỹ thuật số để xây dựng hoặc quảng bá thông điệp tiếp thị của bạn đến người dùng. Các kênh này bao gồm thiết bị và nền tảng (không quan tâm chúng có trực tuyến hay không).
Nói cách khác, với Digital Marketing thì không giới hạn trong việc chỉ sử dụng internet. Nó được xem như một thuật ngữ mang tính bao quát hơn vì nó bao hàm rất nhiều kỹ thuật tiếp thị. Ví dụ: bạn muốn chạy chiến dịch SMS marketing trên điện thoại di động. Việc này nhằm để gửi tới khách hàng các chương trình khuyến mãi sắp tới từ doanh nghiệp của bạn. Thì công nghệ tạo và gửi tin nhắn tự động sẽ được sử dụng.
Tuy nhiên người dùng lại không cần kết nối Internet để có thể nhận được SMS. Tóm lại: Bất kỳ cái gì hoạt động dưới dạng nền tảng kỹ thuật số đều có thể coi là Digital Marketing. Có thể liệt kê ra vài trường hợp như: Email, Ebook, Games, Content, Video, Mobile Marketing, Quảng cáo TV, Digital OOH …v.v…
Tiếp thị Trực tuyến (Online Marketing): nhận biết ngay hành động khi tương tác
Online Marketing (Tiếp thị Trực tuyến) hay tiếp thị internet là một tập hợp con của Digital Marketing. Các đặc điểm chính của Online Marketing là nó đòi hỏi kết nối internet mới có thể thực hiện được.
Ví dụ: nếu chúng ta thực hiện một chiến dịch CPC/PPC (pay per click). Hoặc quảng cáo hiển thị hình ảnh trên một trang web (Display Ads) cho doanh nghiệp hay thương hiệu nào đó. Đây chính là ta đang thực hiện một hình thức của Online Marketing.
Cũng giống như Digital Marketing, Online Marketing được phát triển cùng với công nghệ. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Online Marketing hiện nay đang phát triển & đổi mới quá nhanh (từng ngày, từng giờ). Thế nên rất khó để có người có thể nắm bắt kịp những thay đổi diễn ra và kịp thời thích nghi với chúng.
Ngoài ra, với một người mới thì Online Marketing có vẻ hào nhoáng, áp đảo hơn. Vì hiện nay hầu như ai cũng nhắc tới nó và việc tiếp cận cũng tương đối dễ dàng.
Đây cũng là một trong những lý do chính gây ra sự nhầm lẫn rằng Digital Marketing & Online Marketing. Liệt kê một vài trường hợp hoặc hành động thuộc về Online Marketing như: Website, SEO, SEM, Display Ads (quảng cáo hiển thị), Social Media, …v.v…
Nên dùng Digital Marketing hay Online Marketing thì tốt nhất?
Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay sẽ luôn cố gắng thực hiện hành động tiếp thị kỹ thuật số nào đó. Mặc dù điều đó là rất tốt nhưng không đủ.
Để lập và thực hiện kế hoạch tiếp thị tốt thì còn cần phải tìm hiểu nhiều vấn đề khác nhau. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại hình doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động, ngân sách, mục tiêu, đối tượng khách hàng …v.v…
Tuy nhiên bạn nên sử dụng dữ liệu để hỗ trợ đưa ra các quyết định tốt nhất. Vì lý do này, lời khuyên là chúng ta nên sử dụng ít nhất một hình thức tiếp thị trực tuyến. Việc này nhằm để hưởng lợi từ dữ liệu có thể thu thập được từ chúng. Cũng như là để đo lường kết quả mà những nỗ lực của bạn mang lại.
Ví dụ như dùng Google Analytics chẳng hạn. Nếu như bạn thực hiện chiến dịch PPC ( Pay Per Click), hãy thêm vào đó việc theo dõi chuyển đổi. Và xem chính xác ngân sách của bạn đang được chi cho cái gì. Phân tích những kết quả thu được xem ngân sách đã được chi một cách hợp lý & hiệu quả hay không.
Sự khác biệt có thực sự quan trọng không?
Có một sự thật là, sự khác biệt này không quá ảnh hưởng. Bài phân biệt Digital Marketing và Online Marketing này không phải để phân biệt đúng sai. Mà nhằm để bạn hiểu đúng được ý nghĩa của từng vấn đề và chọn kênh, phương tiện truyền thông.
Ngoài ra, còn giúp bạn sử dụng các chiến thuật (tactics) một cách phù hợp khi xây dựng kế hoạch tiếp thị tổng thể. Và điều quan trọng cần phải nhớ tiếp theo là: chiến lược hóa. Cho dù bạn dùng kênh, tactics, cách tiếp cận … để làm tiếp thị như thế nào đi chăng nữa.
Một kế hoạch, chiến lược rõ ràng cụ thể để thực hiện vẫn luôn cần thiết. Bạn muốn nhận được kết quả, mục tiêu như thế nào? Làm sao để kế hoạch đạt được kết quả mong muốn? Khách hàng là ai, ở đâu, thói quen là gì? Muốn tiếp cận để tăng nhận biết (awareness)? Hay muốn đạt kết quả sâu hơn và biết được số tiền đã đầu tư đạt mục đích gì? … Rất nhiều vấn đề.
Việc đặt ra các câu hỏi, những vấn đề & giải quyết chúng sẽ giúp ta có một kế hoạch, chiến lược đúng đắn phù hợp. Từ đó giúp các bạn chọn kênh, cách tiếp cận phù hợp & hiệu quả hơn.
Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp cho bạn có cái nhìn thiết thực hơn trong quá trình quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình.
—————————————–
NR GLOBAL – THIẾT KẾ WEBSITE & DIGITAL MARKETING
Địa chỉ: 33/8 Ông Ích Khiêm, Phường Thanh Bình, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.
Website: https://nrglobal.vn
FB: https://fb.com/nrglobal.vn
Điện thoại: 0935 1919 03 | 0236 777 8686