Hiện nay, mạng xã hội là môi trường màu mỡ để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình. Trong đó Paid và Organic marketing là một trong những nền tảng chiến lược phát triển mạnh. Vậy Organic Social Media là gì? Làm thế nào tích hợp cả hai chiến lược nhằm đem lại hiệu quả cao nhất? Cùng NR Global tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
1. Organic social media là gì?
Organic social media là nền tảng của mọi chiến lược marketing. Vậy Organic social media là gì? Đó là khi doanh nghiệp đăng tải lên mạng xã hội những nội dung mà họ muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu. Đây là hoạt động miễn phí, có thể là bài viết, video, hình ảnh, story…
Việc đăng tải này nhằm mục đích giúp cho thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng. Những người thấy nội dung đó là:
- Follower của trang
- Follower của follower (nếu follower của trang chia sẻ bài viết)
- Người tìm kiếm hashtag mà bạn sử dụng hoặc tìm kiếm nội dung tương tự bài viết
Organic Social Media là gì mà lại xuất hiện trong hầu hết các chiến lược digital marketing ngày nay. Nó là cách hữu hiệu để xây dựng và nuôi dưỡng sự kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Nhưng Organic post cũng có mặt trái của bó. Thực tế, tất cả các nền tảng chính đều sử dụng thuật toán xếp hạng, tỉ lệ số người theo dõi bạn sẽ thấy post của bạn là rất nhỏ.
Organic Social Media là gì? Sử dụng chiến lược này như thế nào cho hiệu quả? Nguồn: Internet
2. Paid social media là gì?
Paid social media là gì? Đây có thể được hiểu là một từ khác để chỉ quảng cáo. Các doanh nghiệp phải trả tiền cho Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn… Để các nền tảng này giúp họ chia sẻ nội dung với để chia sẻ nội dung với những đối tượng cụ thể. Những đối tượng này là người quan tâm đến thương hiệu.
Khi khách hàng đang ưa chuộng mua hàng trực tiếp từ trải nghiệm lướt feed thì Paid Social Media có sự gia tăng.
Các thương hiệu sử dụng Paid Social Media để:
- Nâng cao nhận thức của người dùng về thương hiệu và thu hút những khách hàng mới
- Quảng cáo về dịch vụ, sự kiện mới của họ
- Thu hút những khách hàng tiềm năng
- Thúc đẩy chuyển đổi (trong đó có bán hàng thương mại điện tử)
Paid Media là chiến lược marketing phổ biến nhất hiện nay. Nguồn: Internet
3. Ưu nhược điểm của Paid và Organic Marketing
3.1. Ưu nhược điểm của 2 chiến dịch
Lợi ích của chiến lược Organic marketing là nuôi dưỡng mối quan hệ gắn kết với khách hàng bằng việc:
- Gia tăng sự hiện diện của thương hiệu ở những nơi mà người dùng hay truy cập
- Giữ chân khách hàng hiện có
- Giới thiệu đến khách hàng mới về thương hiệu của bạn khi họ tìm đến trang
Tuy nhiên, hiệu quả của chiến lược này tiến triển rất chậm. Để đạt được mục tiêu cần rất nhiều thời gian để thử nghiệm
Còn đối với Paid Social Media, đây là cách giúp bạn kết nối với khách hàng một cách nhanh chóng. Bởi vì:
- Tiếp cận nhiều hơn
- Nhắm đúng khách hàng mục tiêu hơn
- Giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh hơn
Tuy vậy, khi các thuật toán càng ngày càng tinh vi hơn, nghĩa là để tham gia vào social media bạn phải chi rất nhiều tiền.
3.2. Lợi ích chung mà Paid và Organic marketing mang lại
- Tăng lượng khách hàng và người theo dõi mới
- Quảng cáo những nội dung chất lượng về thương hiệu đến người dùng
- Nghiên cứu và tìm ra đối tượng khách hàng mục tiêu
Mỗi chiến lược đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nguồn: Internet
4. Kết hợp Paid và Organic trong chiến lược social media
Nắm được Organic social media là gì và định nghĩa về Paid Social Media, bạn cần biết cách kết hợp chúng để đưa thương hiệu được khách hàng biết đến rộng rãi. Phần lớn các chiến lược social media sử dụng Organic post để chữ chân khách hàng hiện tại. Đồng thời thu hút khách hàng mới bằng việc đầu tư ngân sách cho Paid marketing.
Bạn cần nắm những lưu ý sau:
- Không phải post quảng cáo nào cũng phải trả phí
- Đầu tư nội dung organic chất lượng
- Tối ưu hoá nội dung quảng cáo bằng cách sử dụng A/B testing
- Đặt mục tiêu tiếp cận của quảng cáo giống với organic audience
- Sử dụng retargeting ads để kết nối với organic audience
- Đánh giá data và đo lường kết quả: Điều này sẽ cho biết bạn cần chỉnh sửa ở đâu để đạt được kết quả tốt hơn
- Ưu tiên sự tự động hoá: Lên lịch trước Organic post, quy trình phê duyệt và sửa nội dung thật hợp lý, thiết lập trình kích hoạt tùy chỉnh cho các bài đăng được quảng cáo.
Kết hợp Paid và Organic marketing đúng cách sẽ giúp thương hiệu thu hút thêm khách hàng. Nguồn: Internet
Trên đây là bức tranh chung về Paid và Organic marketing. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn biết được Organic social media là gì và lựa chọn hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Theo dõi NR Global để tiếp tục cập nhật những kiến thức bổ ích về digital marketing nhé.
_______________
NR Global – Website & Marketing
Marketing khó, có NR Global lo
➤ Địa chỉ: 100 Bế Văn Đàn, Đà Nẵng
➤ Website: nrglobal.vn
➤ Email: info@nrglobal.vn
➤ Hotline: 0935 19 19 03