Nhu cầu mua sắm trực tuyến trong đại dịch

Mua sắm trực tuyến nay trở thành một trong những hình thức tiêu dùng quen thuộc, chủ chốt của người dân sau nhiều ảnh hưởng từ đại dịch. Nhiều báo cáo dự đoán phương thức này vẫn tiếp tục được ưa chuộng, duy trì ngay cả trong bình thường mới. Cùng NR Global tìm hiểu ngay nhé!

Chuyển dịch thói quen tiêu dùng do ở nhà quá lâu

Sau thời gian dài giãn cách xã hội, làm việc, học tập tại nhà, nhiều người có xu hướng chăm chút cho không gian sống nhiều hơn. Loạt sản phẩm nội thất tiêu dùng, trang trí, thiết bị điện tử, gia dụng tiện ích… được ưa chuộng và ghi nhận tăng trưởng doanh số trong quý III/2021.

Kết quả khảo sát người tiêu dùng Việt Nam do Deloitte Việt Nam thực hiện cho thấy họ chi nhiều hơn cho ngành hàng thực phẩm chế biến sẵn, tươi sống, các sản phẩm nhà ở và tiện ích. Cụ thể, trong thời điểm giãn cách xã hội toàn TP HCM, doanh số mặt hàng bánh mì ăn liền và sữa hộp tăng lần lượt là 112% và 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu ghi nhận từ báo cáo quý III/2021 về hành vi tiêu dùng của Lazada, một trong những trang mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện tại, cho thấy ngành hàng bách hóa dẫn đầu doanh số với mức tăng trưởng hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng thực phẩm tươi sống đạt con số tăng trưởng ấn tượng khi gấp đến 17 lần.

Mặt khác, các sản phẩm thuộc ngành hàng điện tử, nhất là laptop, máy tính để bàn và các phụ kiện liên quan, phục vụ nhu cầu làm việc tại nhà, cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Theo ghi nhận của Lazada, doanh thu ngành này đạt mức tăng trưởng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng doanh số này được Lazada đánh giá khá ấn tượng bởi đây là ngành hàng vốn kén người mua trực tuyến vì giá trị cao và cần kiểm tra chất lượng trong thời gian dài. Tuy nhiên nhiều người dùng Việt đã dần chấp nhận và tin tưởng khi chọn mua sắm trực tuyến các mặt hàng giá trị cao. 

Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng nhanh trong đại dịch

Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng nhanh trong đại dịch

Lợi ích của việc mua sắm trực tuyến trong đại dịch

Sự gia tăng các giao dịch qua các trang mua sắm trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh, cụ thể:

  • Đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng của bản thân và gia đình, đồng thời đảm bảo yếu tố an toàn. Trong bối cảnh giãn cách, phong tỏa, gần như “đóng băng” mọi hoạt động thì nhu cầu của người tiêu dùng vẫn hiện hữu. Đặc biệt là những nhu cầu cơ bản như ăn, mặc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Giúp người tiêu dùng đáp ứng được những nhu cầu này mà vẫn đảm bảo yếu tố an toàn. Hơn nữa còn giúp người tiêu dùng không phải di chuyển đến nhiều địa điểm trong quá trình mua sắm.

Mua sắm trực tuyến đáp ứng nhanh nhu cầu của người tiêu dùng

Mua sắm trực tuyến đáp ứng nhanh nhu cầu của người tiêu dùng

  • Tiện lợi, nhanh chóng: Người tiêu dùng sẽ không phải xếp hàng chờ đợi như mua sắm truyền thống. Người tiêu dùng chỉ việc ở nhà, lên mạng chọn mua và chờ vận chuyển đến nhà.

Quá trình mua hàng tiện lợi, nhanh chóng

Quá trình mua hàng tiện lợi, nhanh chóng

  • Tạm thời xoa dịu tâm trạng trong bối cảnh nguy hiểm của đại dịch: Khi việc phong tỏa, giãn cách diễn ra trong thời gian dài. Người tiêu dùng dễ rơi vào trạng thái buồn chán, có xu hướng dễ cáu giận. Mua sắm trực tuyến là một trong những phương thức giải tỏa tạm thời những cảm xúc này.
  • Tạo cảm giác “kết nối”: Khi phải thực hiện giãn cách trong thời gian dài dẫn tới việc không được tiếp xúc với người khác. Mua sắm trực tuyến giúp tạo cảm giác “kết nối” tới xã hội. Thông qua các thông báo đặt hàng, thanh toán, vận chuyển được gửi qua tin nhắn/email, giúp người tiêu dùng có cảm giác được tiếp xúc với xã hội.
  • Có thể thấy, bên cạnh lợi ích về đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Mua sắm trực tuyến trong địa dịch còn có nhiều lợi ích về mặt tâm lý. Một số người tiêu dùng cho rằng, mua sắm trực tuyến khi phải giãn cách quá lâu giống như cảm giác chờ đợi những món quà.

Những rủi ro khi mua sắm trực tuyến quá nhiều trong đại dịch

Tất nhiên, bên cạnh những lợi ích vẫn sẽ tồn tại những rủi ro mang lại tác động tiêu cực cho người tiêu dùng. Những tác động tiêu cực mà mua sắm trực tuyến có thể mang đến như: 

  • Mua trực tuyến quá dễ dàng và nhanh, làm người tiêu dùng dễ dàng chi tiêu quá mức thu nhập: Với sự phát triển của các trang mua sắm trực tuyến và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Người tiêu dùng được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất, dễ dàng và nhanh chóng nhất khi mua sắm trực tuyến. Chỉ với một click chuột, người tiêu dùng đã có thể mua được rất nhiều mặt hàng. Điều làm làm xuất hiện và gia tăng tình trạng chi tiêu quá mức.
  • Có xu hướng mua những thứ không cần thiết do quá buồn chán: Vì có quá nhiều thời gian rảnh, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm nhiều hơn. Để thỏa mãn sở thích nhất thời, họ thường sẽ: đặt mua quá nhiều đồ ăn khi đang đói, đặt mua nhiều trang phục, phụ kiện cho những chuyến đi sau giãn cách, đặt mua nhiều công cụ làm bếp không thực sự hữu ích,…
  • Ảnh hưởng xấu đến môi trường: Khi thương mại điện tử mới phát triển, đây được coi là hình thức giúp bảo vệ môi trường. Có thể khắc phục được các nhược điểm của mua sắm truyền thống như không cần di chuyển vẫn nhận và đổi trả được hàng. Tuy nhiên, khi mua sắm trực tuyến quá nhiều cùng với hình thức vận chuyển nhanh đã gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. 
  • Người tiêu dùng đối mặt nhiều hơn với những phạm vi quyền lợi khi mua sắm trực tuyến như: hàng hóa không giống quảng cáo, hàng không áp dụng đồng kiểm, hàng giao chậm, đã thanh toán nhưng không giao hàng, bảo mật thông tin cá nhân,…

Người tiêu dùng có nguy cơ đối mặt với các vấn đề tiêu cực khi mua sắm trực tuyến

Người tiêu dùng có nguy cơ đối mặt với các vấn đề tiêu cực khi mua sắm trực tuyến

Kết luận 

Nắm bắt được những tâm lý và nhu cầu này của người tiêu dùng. Doanh nghiệp của bạn cần triển khai các kế hoạch bán hàng tốt hơn nữa. Một khi đã tiếp cận được những  khách hàng tiềm năng mà bạn nhắm tới. Hiệu quả bán hàng sẽ tăng nhanh chóng, đồng thời mức doanh thu cũng được cải thiện đáng kể.

Nếu doanh nghiệp của bạn cần phục hồi và cần các kế hoạch xúc tiến, thu hút khách hàng để tiếp tục sống chung với đại dịch. Hãy liên hệ ngay NR Global, chúng tôi sẽ lên phương án, đưa ra các kế hoạch phát triển, tái tạo lại thương hiệu công ty bạn một cách hoàn hảo và hiệu quả nhất.

_______________

NR Global – Website & Marketing
Marketing khó, có NR Global lo

➤ Địa chỉ: 100 Bế Văn Đàn, Đà Nẵng
➤ Website: nrglobal.vn
➤ Email: info@nrglobal.vn
➤ Hotline: 0935 19 19 03

Bài viết khác

“Địa điểm mới, động lực mới” – NR Global tái định nghĩa chất lượng dịch vụ!

Ngày 21/10/2024 vừa qua, Công ty TNHH NR Global, một trong những doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và marketing tại Đà Nẵng. Vừa thông báo về việc chuyển văn phòng mới nhằm mở rộng quy mô hoạt động và nâng cao hiệu quả làm việc. [caption id="attachment_12150" align="aligncenter" width="856"] Văn phòng mới của NR GLOBAL[/caption] Văn phòng mới của NR Global tọa lạc tại số 100 đường Bế Văn Đàn, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. Với diện tích rộng rãi và thiết kế hiện đại, không gian làm việc mới hứa hẹn sẽ mang đến môi trường…

Hé lộ bí mật tối ưu hóa lợi nhuận của NR Global bằng AI

Công nghệ AI đang trở thành vũ khí lợi hại giúp các doanh nghiệp tăng cường hiệu suất. Tối ưu hóa quy trình và tạo ra giá trị mới. NR Global, một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Truyền thông và Marketing tại Đà Nẵng. Đã nhanh chóng áp dụng công nghệ này trong quá trình chuyển đổi số. Vừa qua, NR Global đã được học viện Agile ghi nhận và trở thành một trong những minh chứng. Cho sự thành công nhờ ứng dụng AI trong kinh doanh. Vậy hãy cùng khám phá bí mật giúp…

Dịch vụ quảng cáo Google uy tín tại Đà Nẵng

Google Ads là gì? Tại sao dịch vụ quảng cáo Google lại được ưa chuộng? Làm thế nào để chọn được dịch vụ Google Ads chất lượng và đáng tin cậy? Tất cả câu hỏi của bạn sẽ được NR Global giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. [caption id="attachment_11436" align="aligncenter" width="1024"] Dịch vụ quảng cáo Google uy tín nhất tại Đà Nẵng[/caption] I. Dịch vụ quảng cáo Google là gì? Dịch vụ quảng cáo Google là một nền tảng quảng cáo trực tuyến do Google phát triển. Đây là công cụ giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm…

Landing Page là gì, điểm mặt những điểm khác so với Website

Landing Page là gì? Nên chọn giữa landing page hay website? chính thức đang trở thành một câu hỏi quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ. NR GLOBAL sẽ giải đáp thắc mắc này và hướng dẫn bạn chọn lựa sao cho phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh của bạn. Khám phá cách tận dụng Landing Page để tạo ra sự nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng!   Landing Page là gì? Đặc điểm của Landing Page [caption id="attachment_11339" align="aligncenter" width="1024"] Landing Page là gì?[/caption]   Landing Page là…

Tại sao bạn nên thử khóa học Quảng cáo Google !?

Khóa học quảng cáo Google là gì và tại sao bạn nên tham gia? Trong kỷ nguyên số hóa hiện đại, quảng cáo trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong số các nền tảng quảng cáo trực tuyến, Google Ads nổi bật như một công cụ mạnh mẽ và hiệu quả nhất để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và tối ưu hóa chi phí quảng cáo. Vậy, hãy cùng khám phá chi tiết dưới đây.   Khóa học Quảng cáo Google là gì?…

Thủ thuật chăm sóc Fanpage đạt hiệu quả dành cho các cá nhân, doanh nghiệp

Chăm sóc Fanpage tốt và hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tạo được ấn tượng ban đầu quan trọng với khách hàng. Góp phần ảnh hưởng đến quyết định liên hệ hay mua hàng. Vì vậy, việc đầu tư nghiêm túc và nhận thức đúng giá trị của kênh fanpage là rất cần thiết. Dịch vụ chăm sóc Fanpage chuyên nghiệp từ NR Global sẽ hỗ trợ bạn đánh giá hiệu quả mà fanpage mang lại. Cũng như những thủ thuật quản trị Fanpage chất lượng dành cho bạn. [caption id="attachment_11420" align="aligncenter" width="1024"] Dịch vụ chăm sóc…

Dịch vụ thiết kế hồ sơ năng lực chuyên nghiệp – NR Global

Thiết kế hồ sơ năng lực là một phần quan trọng trong quá trình kinh doanh mà các công ty và doanh nghiệp cần phải hiểu và thực hiện đúng. Tuy nhiên, nhiều tổ chức vẫn chưa thực hiện đúng quy trình này. Gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Vậy, hồ sơ năng lực là gì? Quy trình thiết kế profile bao gồm những bước nào. Hãy cùng tham khảo những kiến thức mà NR Global chia sẻ trong bài viết dưới đây. I. Hồ sơ năng lực là gì? Hồ sơ năng lực là một…

5 bước thiết kế Landing Page bán hàng – Bức phá doanh số online

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến Landing Page - một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị trực tuyến của bạn. Nhưng thực sự, thiết kế Landing Page là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Mời bạn xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé! 1. Thiết kế landing page bán hàng là gì? Để thiết kế được mẫu landing page bán hàng đẹp. Bạn cần hiểu rõ định nghĩa landing page bán hàng là gì? Thiết kế landing page bán hàng là một trang web đơn giản. Được thiết kế…

Chiến lược quảng cáo google hiệu quả – 5 sai lầm nghiêm trọng cần tránh

Quảng cáo Google đã trở nên phổ biến đối với nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Công cụ này cho phép các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu. Và quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả. Sử dụng Google Ads, các doanh nghiệp có thể đưa thông điệp của mình đến đúng đối tượng mục tiêu. Và thu hút những khách hàng có tiềm năng nhất.   1. Quảng cáo google ads là gì? Để có thể tối ưu được chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Trước tiên, cần phải hiểu Quảng cáo trên Google Ads là…
Đăng ký nhận báo giá mới nhất
Hotline tư vấn & hỗ trợ 0935 1919 03 Đăng ký
0935 1919 03
0236 777 8686
noti-icon
notis-icon-song notis-icon-song notis-icon-song
10