Mô hình AIDA được hình thành như một cách để cải thiện tỷ lệ thành công trong chiến lược Sale & Marketing. Nó giúp nhà tiếp thị thuyết phục khách hàng khám phá và chuyển đổi. Đồng thời giúp nhân viên bán hàng chia nhỏ hành trình người mua, nhắm mục tiêu theo từng giai đoạn với cách tiếp cận khác nhau. Trên thế giới có nhiều mô hình marketing mới phát triển mạnh mẽ, nhưng AIDA vẫn luôn chiếm ưu thế. Hãy cùng NR Global tìm hiểu cấu trúc và cách sử dụng công thức AIDA dưới bài viết sau đây.
I – Mô hình AIDA là gì?
Mô hình AIDA (bao gồm Attention, Interest, Desire và Action) là một công thức hiệu ứng quảng cáo. Nó mô tả các bước mà khách hàng trải qua trong quá trình mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Mỗi thành phần trên đại diện cho một giai đoạn khác nhau trong hành trình khách hàng.
Bản chất mô hình AIDA là trình bày quy trình Sale & Marketing như một mô hình giai đoạn. Chúng thúc đẩy người tiêu dùng dần chuyển xuống các kênh của phễu và cuối cùng thành khách hàng.
II – AIDA được sử dụng như thế nào?
Mô hình AIDA đã định hình quan điểm về chiến lược Sale & Marketing trong hơn 100 năm. Ngoài ra, AIDA còn được sử dụng trong PR để lập kế hoạch và phân tích hiệu quả của các chiến dịch quan hệ công chúng, đồng thời vẫn cung cấp thông tin có giá trị cho việc phân tích các thông điệp quảng cáo.
Lợi ích mô hình AIDA là khả năng ứng dụng linh hoạt trong các lĩnh vực ngoài bán tại cửa hàng. Ví dụ trong thương mại điện tử, tính hiệu quả của việc trình bày sản phẩm trong một cửa hàng trực tuyến có thể được phân tích bằng cách sử dụng bốn khía cạnh của công thức AIDA.
III – Cấu trúc phân cấp mô hình AIDA
Các thành phần thuộc công thức AIDA – các bước theo quy trình AIDA:
– Chú ý: Bước đầu tiên trong tiếp thị hoặc quảng cáo là xem xét làm thế nào để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
– Sự quan tâm: Một khi người tiêu dùng biết sự tồn tại của sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường, doanh nghiệp phải làm việc để tăng mức độ quan tâm của khách hàng tiềm năng. Ví dụ: Disney tăng cường sự quan tâm đến các chuyến lưu diễn sắp tới bằng cách công bố các ngôi sao sẽ biểu diễn trong các chuyến lưu diễn.
– Mong muốn: Sau khi người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, thì mục tiêu là làm cho người tiêu dùng mong muốn nó, chuyển suy nghĩ của họ từ “Tôi thích nó” sang “Tôi muốn nó”.
Ví dụ: nếu các ngôi sao của Disney tham gia chuyến lưu diễn sắp tới thông báo với khán giả mục tiêu rằng chương trình sẽ tuyệt vời như thế nào, thì nhiều khả năng khán giả sẽ muốn đi hơn.
– Hành động: Mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy người nhận chiến dịch tiếp thị bắt đầu hành động và mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
IV – Cách sử dụng công thức AIDA trong tiếp thị
Tiếp thị AIDA không phải là quá trình hoặc phương pháp, đây là một danh sách kiểm tra. Bạn có thể sử dụng nó để đảm bảo nội dung được định vị tốt nhằm mục tiêu chuyển đổi.
Cách thu hút sự chú ý
Giai đoạn gây chú ý của hành trình nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu. Một trong những cách tiếp cận tốt nhất là thông điệp mang tính sáng tạo cao. Doanh nghiệp có thể thực hiện với nội dung nổi bật, bắt mắt thông qua chiến dịch PR kỹ thuật số. Chiến lược tiếp cận cộng đồng hay quảng cáo truyền thống như bảng quảng cáo hoặc quảng cáo biểu ngữ.
Các yếu tố thu hút sự chú ý trong nội dung:
– Các biến số cá nhân hóa, chẳng hạn như tên, công ty hoặc vị trí địa lý của khách hàng tiềm năng.
– Những từ cấp bách như “bây giờ”, “quan trọng” hoặc “mới nhất”.
– Đề nghị về một sản phẩm, dịch vụ miễn phí hoặc ưu đãi.
– Những câu hỏi nhanh gợi sự tò mò.
– Sử dụng linh hoạt màu sắc và thiết kế.
– Sử dụng video, hình ảnh, âm thanh thu hút.
Cách duy trì sự quan tâm
Bạn cần làm nổi bật những phẩm chất cụ thể của sản phẩm, chẳng hạn như các tính năng nổi bật, khác biệt hay các giải pháp bổ sung mà sản phẩm cung cấp.
Đảm bảo một số yếu tố sau:
– Thông tin quảng cáo được chia nhỏ và dễ đọc, với các tiêu đề phụ và hình ảnh minh họa thú vị.
– Tập trung vào những gì phù hợp nhất với thị trường mục tiêu liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
– Định hình nội dung thu hút: Mô tả sản phẩm trên trang web, bài đăng trên blog, hướng dẫn hay trên mạng xã hội,…
Cách khơi gợi mong muốn
Khi xây dựng mối quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, điều quan trọng là bạn phải giúp khách hàng nhận ra lý do tại sao họ “cần” sản phẩm hoặc dịch vụ này. Hãy trình bày nội dung mang tính thuyết phục với giọng văn và ngôn ngữ.
– Trình bày sản phẩm như một giải pháp cho một vấn đề cụ thể
– Cung cấp thông tin thú vị về sản phẩm, cùng với lợi ích của việc mua sản phẩm.
– Ưu đãi “Chỉ một lần” hoặc “cơ hội cuối cùng”
– Giảm giá hoặc ưu đãi
– Tạo ra sự khan hiếm với thời hạn cụ thể
Cách khuyến khích hành động
Không có giao dịch nào được đảm bảo cho đến khi giao dịch hoàn tất và một quá trình dài và phức tạp có thể thuyết phục khách hàng đưa doanh nghiệp của họ đi nơi khác.
Hãy đảm bảo một số yếu tố sau trong nội dung tiếp thị:
– Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động: CTA khuyến khích cảm giác cấp bách, chẳng hạn như đưa ra một thỏa thuận có thời hạn nếu khách hàng mua hàng ngay lập tức hoặc thậm chí là các CTA đơn giản như “Thanh toán” hoặc “Mua ngay bây giờ”.
– Mẫu đăng ký nhận bản tin
– Cung cấp tải xuống
– Liên kết đến trang web
Mô hình AIDA thường được tách biệt theo từng giai đoạn dưới dạng kênh. Việc này nhằm thuyết phục những khách hàng tiềm năng trở thành người tiêu dùng sản phẩm của bạn theo từng giai đoạn. Trong thế giới quảng cáo và bán hàng, mặc dù nhiều người mua tiềm năng bước vào kênh, nhưng không phải tất cả họ đều chuyển đổi ở cuối phễu. Tuy nhiên, nếu công việc trong các giai đoạn trước được thực hiện tốt, bạn vẫn sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho các giao dịch tiềm năng trong tương lai. Hãy đảm bảo duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng hiện tại và tiềm năng vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.
_______________
NR Global – Website & Marketing
Marketing khó, có NR Global lo
➤ Địa chỉ: 100 Bế Văn Đàn, Đà Nẵng
➤ Website: nrglobal.vn
➤ Email: info@nrglobal.vn
➤ Hotline: 0935 19 19 03