Khi làm việc với SME (Small and Medium Enterprise – Doanh nghiệp vừa và nhỏ) hoặc các công ty siêu nhỏ mới khởi nghiệp, tôi thường được hỏi 3 câu hỏi sau về cách thức triển khai SEM – Search Engine Marketing.
- Chạy Google Ads tốt rồi thì có nên làm SEO không?
- Làm SEO rồi có nên chạy Google Ads nữa không?
- Doanh nghiệp nhỏ, ít nguồn lực nên làm SEM như thế nào?
Trước khi trả lời 3 câu hỏi trên, tôi nghĩ chúng ta cần tìm hiểu sơ lược về SEM.
SEM là gì?
SEM – Search Engine Marketing là những hoạt động marketing diễn ra trên các Công Cụ Tìm Kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing, Yahoo, Facebook, Youtube. Ngoài ra, chức năng tìm kiếm trên các sàn thương mại điện tử cũng được coi như một công cụ tìm kiếm.
Khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về một thông tin, một sản phẩm hay dịch vụ nhất định, họ sẽ dùng các công cụ tìm kiếm này để tìm thông tin họ mong muốn.
Khi người dùng tìm kiếm, họ sẽ nhận được 2 loại kết quả:
- Kết quả tự nhiên – organic result, tức là kết quả do công cụ tìm kiếm tự đánh giá là tốt nhất cho người dùng.
- Kết quả trả phí/quảng cáo – paid result/paid Ads, tức là nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho công cụ tìm kiếm để có được những kết quả đầu tiên.
Vậy làm SEM là làm sao để khi người dùng/khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ của chúng ta trên các công cụ tìm kiếm, thì chúng ta phải xuất hiện trong những kết quả đầu tiên bằng Organic hoặc Paid Ads.
Ở Việt Nam, Google chiếm hơn 90% thị phần SEM. Vì thế khi nhắc tới SEM, chúng ta coi như đang nói tới Google. Và bài viết này sẽ chỉ nói về SEM trên Google.
Với Google, làm SEM theo hướng Organic ta gọi là SEO Google (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), làm theo hướng quảng cáo trả phí ta gọi là Google Ads.
Doanh nghiệp nên áp dụng SEM như thế nào?
- Bây giờ chúng ta quay lại 3 câu hỏi đầu tiên:
- Chạy Google Ads tốt rồi thì có nên làm SEO không?
- Làm SEO rồi có nên chạy Google Ads nữa không?
- Doanh nghiệp nhỏ, ít nguồn lực nên làm SEM như thế nào?
SEO và Google Ads giống như là tay phải và tay trái của Google SEM. Chúng ta không nên bỏ tay nào cả.
Đặc điểm của SEO
Ưu điểm:
- Chi phí tương đối, thấp hơn so với Google Adwords.
- Thời gian đứng top lâu hơn sau khi SEO thành công, không mất phí duy trì.
- Lên top với hàng ngàn từ khóa khác nhau.
Nhược điểm:
- Thời gian để lên top khá dài, không thể thấy được hiệu quả ngay lập tức.
Để làm SEO, DN vừa cần có thời gian, vừa cần có ngân sách. DN nào đang chật vật với dòng tiền thì không nên triển khai SEO. DN chỉ nên làm SEO khi dư một khoản tiền nhất định, ít nhất 50 triệu. (Một số đơn vị làm dịch vụ có thể nhận SEO với ngân sách thấp hơn)
Đặc điểm của Google Ads
Ưu điểm:
- Lên top ngay lập tức, thứ hạng cao hơn những website không chạy quảng cáo.
- Dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn (sẽ hiển thị cao hơn những web chỉ SEO mà không có Google Adwords).
Nhược điểm:
- Chi phí khá lớn phụ thuộc vào độ khó của từ khóa, giá thầu của đối thủ.
- Chi phí trả thường xuyên, tính theo lượt click vào liên kết, khi hết số sự thì chiến dịch ngưng chạy.
Nếu có điều kiện, DN nên triển khai SEO và Google Ads song song với nhau. Trong thời gian đầu, khi SEO chưa lên thì Google Ads sẽ gánh team. Traffic từ Google Ads cũng hỗ trợ cho SEO nhanh hơn.
Vậy doanh nghiệp nên làm SEM như thế nào khi chưa đủ nguồn lực?
Bước 01: Bạn nên chạy Google Ads trước để xem chuyển đổi trên website của bạn có tốt không? Có những ngành, sản phẩm có chuyển đổi trên website cực thấp, tức là không bán được hàng trên website, thì làm SEO và chạy Google ads sẽ vô ích.
Bước 02: Khi bạn chắc chắn rằng ngành của mình có thể kinh doanh trên website, bạn nên SEO những nhóm từ khóa ngách, hoặc từ khóa dài, chi tiết trước nếu như ngân sách hạn chế. (Ví dụ: thiết kế nhà nhỏ hẹp 20m2).
Nếu ngân sách tốt hơn thì SEO ra những nhóm từ khóa ngắn, chung chung hơn. (Ví dụ: thiết kế nhà nhỏ)
Nếu ngân sách tốt nữa thì SEO luôn những nhóm từ khóa có liên quan đến chủ đề chính. (Ví dụ: trang trí nhà nhỏ, sửa chữa nhà nhỏ, cải tạo nhà nhỏ)
Lời Kết
SEM là kênh digital marketing vô cùng quan trọng mà hầu như ai kinh doanh online đều phải triển khai. Bạn nên cân nhắc nguồn lực của mình, cố gắng triển khai cả organic (SEO) và paid ads.
Có thể trong thời gian đầu, cần có doanh thu nhanh, bạn tập trung vào paid ads. Khi có doanh thu rồi, bạn trích ra một phần chi phí để làm organic, và từ từ nâng dần tỷ lệ organic trong bảng cân đối doanh thu và chi phí của bạn.
Nguồn: ABCDigi.Marketing
—————————————–
NR GLOBAL – THIẾT KẾ WEBSITE & DIGITAL MARKETING
Địa chỉ: 33/8 Ông Ích Khiêm, Phường Thanh Bình, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.
Website: https://nrglobal.vn
FB: https://fb.com/nrglobal.vn
Điện thoại: 0935 1919 03 | 0236 777 8686