Hiện nay, Facebook đã dần nới lỏng các chính sách quảng cáo liên quan đến vấn đề xã hội. Nhà quảng cáo có thể chạy quảng cáo tập trung nhiều vào sản phẩm mà không cần ủy quyền, tuyên bố miễn trừ trách nhiệm.
Quảng cáo Facebook về vấn đề xã hội, bầu cử hoặc chính trị là gì?
Quảng cáo Facebook về vấn đề xã hội, bầu cử hoặc chính trị là quảng cáo:
- Được tạo bởi, thay mặt cho hoặc liên quan đến một ứng viên tranh cử chức vụ công, nhân vật chính trị, đảng phái chính trị, ủy ban hành động chính trị hoặc những người ủng hộ kết quả của một cuộc bầu cử chức vụ công;
- Liên quan đến bất kỳ cuộc bầu cử, trưng cầu dân ý hoặc kiến nghị bằng lá phiếu nào, bao gồm cả chiến dịch “vận động cử tri đi bầu” hoặc các chiến dịch bầu cử;
- Liên quan đến vấn đề xã hội ở bất kỳ nơi nào đang chạy quảng cáo;
- Được quy định là quảng cáo mang tính chính trị.
Cập nhật chính sách quảng cáo Facebook liên quan đến các vấn đề xã hội
Trước đây, các quảng cáo Facebook về bầu cử hoặc chính trị phải được ủy quyền và có tuyên bố miễn trừ trách nhiệm ”Tài trợ bởi” nếu nội dung quảng cáo có chứa bất kỳ ví dụ nào sau đây:
- Ủng hộ chính trị gia, ứng cử viên hoặc đảng phái chính trị
- Tên của nhân vật chính trị, chính trị gia/ứng cử viên cho chức vụ công hay hình ảnh của họ. Nhắc đến chức danh của nhân vật chính trị (ví dụ: “Thống đốc”, “Nghị sĩ quốc hội” hoặc “Bộ trưởng”). Nhân vật chính trị bao gồm các viên chức do chính trị gia bổ nhiệm, chẳng hạn như Tổng Y sĩ của Hoa Kỳ
- Tên Trang có tên của nhân vật chính trị (ví dụ: tên Trang là Thống đốc Elizabeth Jones)
- Ủng hộ thay đổi luật hoặc chính sách
- Ủng hộ hoặc phản đối pháp chế như quy định, nghị định, sắc luật và lệnh (chẳng hạn như “ở yên tại chỗ” và “hạn chế đi lại”)
- Ủng hộ với tư cách quần chúng, trong đó có việc kêu gọi hành động đến một người nào đó để họ liên hệ một cơ quan chủ quản hoặc viên chức được bầu nhằm yêu cầu thực hiện một bước cụ thể hay ký kiến nghị nhắm đến một cơ quan chủ quản hoặc viên chức được bầu.
- Thông tin về việc cách bỏ phiếu, chẳng hạn như thời gian, địa điểm, cách thức bỏ phiếu và hơn thế nữa
Chính sách quảng cáo liên quan đến vấn đề xã hội
Cũng giống như quảng cáo Facebook về bầu cử hoặc chính trị, các quảng cáo Facebook về vấn đề xã hội phải được ủy quyền và có tuyên bố miễn trừ trách nhiệm ”Tài trợ bởi” nếu nội dung quảng cáo bao gồm cuộc thảo luận, tranh luận, ủng hộ hoặc phản đối các vấn đề xã hội tại một số quốc gia cụ thể. Xem các ví dụ dưới đây minh họa quảng cáo về vấn đề xã hội và các chủ đề phụ có/không có yêu cầu tuyên bố miễn trừ trách nhiệm ở một số quốc gia cụ thể.
Hiện tại, Facebook đã công bố bản cập nhật mới đối với chính sách quảng cáo Facebook liên quan đến các vấn đề xã hội.
Về cơ bản, chính sách mới sẽ nới lỏng các tiêu chuẩn quảng cáo Facebook về vấn đề xã hội, đảm bảo nhiều quảng cáo có thể chạy được hơn mà không cần thông báo từ chối trách nhiệm với nhãn dán ‘paid for by’ (được trả tiền bởi).
Chính sách mới nới lỏng các tiêu chuẩn quảng cáo Facebook
Liên quan đến vấn đề này, kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016, Facebook đã thực hiện một loạt các hạn chế và thông số kiểm soát mới liên quan đến các quảng cáo Facebook dựa trên vấn đề xã hội và chính trị, nhằm cung cấp sự minh bạch về việc ai là người tài trợ và thúc đẩy các chiến dịch đó.
Theo giải thích của Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg:
“Để được xác minh, các nhà quảng cáo sẽ cần xác nhận danh tính và vị trí của họ. Bất kỳ nhà quảng cáo nào không vượt qua quy trình này đều sẽ bị cấm chạy quảng cáo liên quan. Chúng tôi cũng sẽ gắn nhãn cho chúng và các nhà quảng cáo sẽ phải cho người dùng biết ai đã trả tiền cho các chiến dịch đó.”
Nhà quảng cáo sẽ bị cấm nếu không xác nhận danh tính và vị trí
Tuy nhiên giờ đây, Facebook đang tìm cách nới lỏng chính sách này:
“Bởi vì mục đích chính của một số quảng cáo Facebook này không phải là để vận động chính sách, chúng tôi đang thay đổi cách tiếp cận với chúng.
Các nhà quảng cáo sẽ không còn bắt buộc phải hoàn thành quy trình ủy quyền hoặc được gắn nhãn “Paid for by” để chạy nếu chúng tôi xác định một quảng cáo nào đó bao gồm đủ ba tiêu chí dưới đây:
- Một sản phẩm hoặc dịch vụ được hiển thị đang được sử dụng hoặc có tên gọi rõ ràng hoặc được giới thiệu trong quảng cáo;
- Mục đích chính của quảng cáo là bán sản phẩm hoặc quảng bá dịch vụ, ngay cả khi nội dung quảng cáo bao gồm việc biện hộ hay vận động cho một vấn đề xã hội; và
- Nội dung quảng cáo chứa lời kêu gọi hành động (CTA) để mua hoặc sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ.
Vì vậy, hiện tại, nếu một quảng cáo liên quan đến một vấn đề xã hội, những nhà quảng cáo đang bán sản phẩm hay dịch vụ một cách rõ ràng, thì quảng cáo đó sẽ không vi phạm chính sách của Facebook.”
Kết luận
Mặc dù Facebook đã dần nới lỏng chính sách quảng cáo về các vấn đề chính trị, xã hội. Nhưng các nhà quảng cáo vẫn cần chú ý đến các các chính sách bắt buộc này của Facebook để tránh bị cấm chạy quảng cáo. Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn còn gặp rắc rối với việc thích nghi các chính sách quảng cáo của Facebook, hãy liên hệ ngay với NR Global, sẽ lên các phương án để quảng cáo được chạy một cách hiệu quả nhất.
_______________
NR Global – Website & Marketing
Marketing khó, có NR Global lo
➤ Địa chỉ: 100 Bế Văn Đàn, Đà Nẵng
➤ Website: nrglobal.vn
➤ Email: info@nrglobal.vn
➤ Hotline: 0935 19 19 03