Thương hiệu đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc cạnh tranh và vun đắp vị thế cho doanh nghiệp. Đầu tư vào chiến lược định vị thương hiệu là một quá trình dài lâu. Và đem đến những giá trị mang tính bền vững cho thương hiệu. Một chiến lược định vị thích hợp là điều không thể thiếu trong Marketing. Đây là việc nhằm khẳng định vị trí của doanh nghiệp trong lĩnh vực, ngành nghề đang hoạt động kinh doanh.
Chiến lược định vị thương hiệu là gì?
- Định vụ thương hiệu là xác định sự đặc biệt, khác biệt của doanh nghiệp trên thị trường. Đây là việc nhằm khẳng định được thương hiệu riêng biệt so với những doanh nghiệp khác có cùng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh. Quan trọng hơn hết là xây dựng được vị trí của doanh nghiệp trong nhận thức của khách hàng.
- Hiện tại, những chiến lược thương hiệu được thực hiện chủ yếu triển khai thông qua các kênh Digital Marketing. Giúp cho khách hàng hình dung được đặc trưng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Một chiến lược thương hiệu được cho là định vị thành công khi thương hiệu đó chiếm được vị thế cao và luôn tồn tại với những hình ảnh tốt đẹp trong tâm trí khách hàng.
Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược định vị thương hiệu?
Tạo ra sự khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh
- Cùng với sự phát triển không ngừng của internet, mỗi ngày trung bình một người có thể tiếp nhận hàng ngàn thông điệp, tin tức khác nhau. Bởi vậy, chỉ có những thông điệp thực sự khác biệt, có giá trị mới được lưu lại trong tâm trí của khách hàng.
- Các thương hiệu tranh nhau giành sự chú ý của khách hàng bằng những sự khác biệt đặc trưng của doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, chỉ có chiến lược khác biệt hóa được xây dựng từ các giá trị cốt lõi của thương hiệu mới chiếm được vị trí đặc biệt trong tâm trí của khách hàng. Ví dụ, khi nhắc đến Dior, người ta sẽ nghĩ ngay đến sự sang chảnh, táo bạo. Hay khi nhắc đến Apple người ta sẽ nghĩ ngay đến sự sang trọng và đẳng cấp,…
Tăng độ nhận biết thương hiệu trên thị trường
Chiến lược định vị tạo ra sự nhất quán về câu chuyện, tính cách, màu sắc, câu slogan, màu sắc, nhận diện trên mạng xã hội, các ấn phầm truyền thông. Do đó, khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra và hình thành nhận thức cơ bản về thương hiệu. Tại NR Global, chúng tôi kết hợp tư duy chiến lược và năng lực thiết kế nhằm giúp doanh nghiệp tăng độ nhận biết thương hiệu
Tăng độ trung thành của khách hàng hiện tại và dễ dàng tiếp cận khách hàng mới
Chiến lược thương hiệu xây dựng hướng cho khách hàng có những liên tưởng tích cực về thương hiệu. Điều này giúp cho việc cân nhắc và lựa chọn sản phẩm của khách hàng dễ dàng hơn. Thông thường, khách hàng có thể dựa vào các lợi ích cảm tính mà sản phẩm đem lại, hoặc những giá
Các bước cần có để xây dựng chiến lược định vị thương hiệu
Phân tích và đánh giá các đối thủ cạnh tranh
Đây chính là lúc mô hình phân tích SWOT phát huy thế mạnh. Hãy phân tích đối thủ dựa trên các yếu tố:
- Điểm mạnh.
- Điểm yếu.
- Các cơ hội để có thể giành lợi thế.
- Tác động tiêu cực ảnh hưởng đến thương hiệu.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể phân tích đối thủ dựa vào nhiều yếu tố khác để có cái nhìn khách quan và chi tiết nhất khi xây dựng chiến lược định vị cho thương hiệu của mình.
Xác định phân khúc khách hàng tiềm năng
Xác định khách hàng tiềm năng là một trong những bước có vai trò rất quan trọng quyết định đến sự thành công của chiến lược định vị thương hiệu. Bởi vì, khi xác định sai khách hàng tiềm năng sẽ làm ảnh hưởng đến tất các yếu tố khác trong chiến dịch.
Chọn phương pháp định vị phù hợp
Những phương pháp định vị sau đây sẽ giúp bạn có thêm sự lựa chọn cho chiến lược định vị cho doanh nghiệp của mình:
- Định vị dựa vào chất lượng
- Định vị dựa vào giá trị
- Định vị dựa vào tính năng
- Định vị dựa vào mối quan hệ
- Định vị dựa vào mong muốn
- Định vị dựa vào vấn đề/giải pháp
- Định vị dựa trên đối thủ
- Định vị dựa vào cảm xúc
- Định vị dựa trên công dụng
Nếu bạn đang cần chiến lược định vị thương hiệu mà chưa biết bắt đầu từ đâu, chưa hiểu quy trình. Hãy liên hệ ngay đến NR Global để gặp những chuyên gia thương hiệu hàng đầu. Để được tư vấn và tìm được những chiến lược phù hợp nhất cho doanh nghiệp
_______________
NR Global – Website & Marketing
Marketing khó, có NR Global lo
➤ Địa chỉ: 100 Bế Văn Đàn, Đà Nẵng
➤ Website: nrglobal.vn
➤ Email: info@nrglobal.vn
➤ Hotline: 0935 19 19 03