Với những bước nhảy vọt của công nghệ thì Influencer Marketing cũng dần trở nên quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các nhãn hàng. Hợp tác với những người có ảnh hưởng giúp thương hiệu xây dựng lòng tin với khách hàng mục tiêu. Từ đó giúp gia tăng doanh số bán hàng và đem lại lợi nhuận. Các marketer cần nắm bắt 5 xu hướng mà NR Global chia sẻ sau đây để hoạch định chiến lược dễ dàng.
Influencer giúp tăng nhận thức thương hiệu và mang lại lợi nhuận cao. Nguồn: Internet
1. Influencer Marketing là gì?
Influencer Marketing là một dạng tiếp thị bằng cách kết hợp với các cá nhân có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội (lượng người theo dõi lớn) để truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu. Những người này ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của một thị trường riêng biệt.
Hình thức marketing này có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Bởi khi đại dịch bùng phát, người dùng dành thời gian phần lớn cho mạng xã hội. Trên thực tế, người ta dự đoán rằng vào năm 2022, Influencer Marketing sẽ đạt 15 tỷ đô la.
2. Influencer Marketing đã thay đổi thế nào trong thời gian gần đây
2.1. Micro và Nano Influencers được ưa chuộng
Influencer được phân loại dựa trên số lượng người theo dõi. Cụ thể:
- Nano-Influencers: Có 1k – 10k người theo dõi
- Micro-Influencers: Có 10k – 100k người theo dõi
- Macro-Influencers: Có 100k – 1 triệu người theo dõi
- Mega or Celebrity Influencers: Có hơn 1 triệu người theo dõi
Nano-Influencers và Micro-Influencers ngày càng được các thương hiệu ưa chuộng. Bởi đây là nhóm có số lượng người theo dõi thấp nhưng lại sở hữu tỷ lệ tương tác cao nhất (khoảng 7%). Cao hơn cả những người có ảnh hưởng trong các nhóm Macro and Celebrity Influence.
Trên thực tế, những người sở hữu lượng follower thấp nhưng lại mang về chỉ số performance cao. Hơn nữa, chi phí booking các nano thường không quá cao nên brands được hợp tác với nhiều influencer khác hơn. Do đó các brands đã hợp tác với hai nhóm này nhiều hơn vào năm 2022 vì họ có thể đảm bảo tỷ lệ tương tác cao với mức phí thấp hơn.
Micro & Nano influencer vẫn được ưu ái hơn. Nguồn: Internet
2.2. Influencer Marketing dần được chuyển đổi thành các đại sứ thương hiệu
Thay vì hợp tác một lần rồi thôi, các brands bắt đầu xây dựng mối quan hệ lâu dài với influencer. Đây là quá trình chuyển đổi từ Influencer Marketing ngắn hạn sang hình ảnh đại sứ thương hiệu dài hạn. Điều này đòi hỏi phải có sự hoạch định chiến lược và đầu tư thời gian để thu lại kết quả.
Bằng cách này, các brands có thể tiết kiệm được chi phí. Ngoài ra cũng đảm bảo rằng các thương hiệu luôn có nội dung chất lượng cao. Khi hợp tác lâu dài, influencer sẽ có nhiều thời gian để trải nghiệm sản phẩm và tạo ra những nội dung giá trị. Và một khi người xem của Influencer đã quen với hình ảnh sản phẩm, doanh nghiệp sẽ không phải mất thời gian để bán hàng nữa vì chính các influencer đã thay bạn làm điều đó.
Một số cách mà brand có thể áp dụng khi thỏa thuận hợp tác lâu dài thay vì trả tiền cho mỗi bài đăng. Cụ thể như: hỗ trợ sản phẩm, thẻ quà tặng, ưu tiên tham dự các chương trình, sự kiện lớn…
2.3. Live Shopping
Đây là hình thức Influencer Marketing nổi lên mạnh mẽ trong 2021 và sẽ tiếp tục phát triển trong 2022. Các Influencer quảng cáo sản phẩm đến người dùng dưới dạng video trực tiếp mang tính tương tác.
Các nền tảng có thể khai thác bằng Live Shopping rất đa dạng. Đó có thể là TikTok, Facebook, Instagram hoặc Amazon. Trong năm vừa qua, các doanh nghiệp bắt đầu tích hợp Live Shopping để thích nghi với xu hướng, đặc biệt là TikTok và Facebook.
Live Shopping từ Influencer giúp tăng khả năng tương tác với khách hàng. Nguồn: Internet
2.4. Sự ảnh hưởng của các Creator đa nền tảng
Các nhà sáng tạo nội dung thường duy trì hình ảnh của họ trên nhiều nền tảng khác nhau. Và hiện nay, có những Creator được khán giả đón nhận ở mọi nơi mà họ xuất hiện. Họ không chỉ là một TikToker, Youtuber mà còn là người chia sẻ góc nhìn của mình thông qua mạng xã hội.
2.5. Tính xác thực được đề cao
Trước đây, các hình ảnh trên mạng xã hội thường khó chiếm lòng tin của người dùng. Bởi nó đã qua nhiều lần chỉnh sửa. Tuy nhiên, khi các trang mua sắm online lên ngôi, tính minh bạch và xác thực là yếu tố mà công chúng đòi hỏi. Những Influencer cần chia sẻ những hình ảnh chân thực hơn trong thời điểm hiện tại. Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu và thông điệp của thương hiệu, doanh nghiệp có thể sử dụng tính xác thực và yếu tố thực tế để tạo ra những cơ hội nhằm xây dựng lòng tin đối với khách hàng.
Những người có ảnh hưởng đang tập trung vào tính xác thực. Nguồn: Internet
Có thể thấy, Influencer Marketing sẽ trở thành ngành công nghiệp tỷ đô trong tương lai. Để đem lại hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng thịnh hành và lựa chọn hình thức phù hợp. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn chủ động và sáng tạo hơn trong chiến lược tiếp thị của mình. Nếu bạn đang băn khoăn lựa chọn cách thức marketing hiệu quả, hãy liên hệ với NR Global để được tư vấn dịch vụ phù hợp.
_______________
NR Global – Website & Marketing
Marketing khó, có NR Global lo
➤ Địa chỉ: 100 Bế Văn Đàn, Đà Nẵng
➤ Website: nrglobal.vn
➤ Email: info@nrglobal.vn
➤ Hotline: 0935 19 19 03