Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) và Online Marketing (tiếp thị trực tuyến) thường hay bị nhầm lẫn với nhau. Vì chưa nắm rõ khái niệm và sự khác nhau của hai mảng này nên rất nhiều doanh nghiệp không biết mình hiện đang áp dụng hình thức marketing nào.
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt hai thuật ngữ này và xóa bỏ nhầm lẫn giữa chúng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp. Từ đó hỗ trợ xây dựng chiến lược tiếp thị tổng thể.
Digital Marketing là gì?
Wikipedia định nghĩa Digital Marketing là hoạt động tiếp thị các dịch vụ, sản phẩm có sử dụng các phương tiện công nghệ số thông qua Internet. Các hoạt động này có thể diễn ra trên thiết bị di động, biển quảng cáo hiển thị, hoặc các phương tiện kỹ thuật số khác.
Khái niệm này thể hiện rằng đây là hình thức tiếp thị kỹ thuật số. Đây là hoạt động marketing trên các phương tiện kỹ thuật số bao gồm cả thiết bị và nền tảng như như điện thoại di động, tivi, internet, biển quảng cáo điện tử,… không quan tâm chúng có trực tuyến không.
Hoặc có thể nói, Digital Marketing không bị giới hạn trong việc chỉ sử dụng Internet. Mục tiêu của nó là truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.
2. Online Marketing là gì?
Online Marketing được xem là một tập hợp con của Digital Marketing. Nó còn được gọi là tiếp thị internet, marketing trực tuyến. Để có thể thực hiện được hình thức tiếp thị trực tuyến này đòi hỏi phải có kết nối internet.
Online Marketing sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ để tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể nghiên cứu về thị trường, sự phát triển dịch vụ, sản phẩm. Từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Tiếp thị trực tuyến bao gồm các hình thức chính như sau:
- Content Marketing: Hình thức quảng cáo thông qua việc sáng tạo, đăng tải nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng.
- Mobile Marketing: Phương pháp quảng cáo thông qua điện thoại di động như quảng cáo trong các apps trò chơi, tối ưu hóa trang web để hiển thị tốt hơn.
- SEO – SEM: Là dạng quảng cáo trên Bing Ads/Google Adwords. Tối ưu website để đạt thứ hạng cao hơn trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.
- CPM – CPC – CPA: Hình thức quảng cáo thông qua các Networks.
- Email Marketing: Gửi email tới các khách hàng trong danh sách để quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, hay cập nhật tin tức.
- Social Marketing: Tiếp thị thông qua các mạng xã hội như Twitter, Facebook, LinkedIn,…, phát triển các fanpages để tăng độ nhận diện thương hiệu.
3. Sự khác biệt giữa Digital Marketing và Online Marketing
Việc phân biệt này sẽ giúp bạn hiểu đúng từng kênh. Từ đó có thể chọn kênh, phương tiện truyền thông, hoặc dùng các chiến thuật một cách phù hợp.
Đo lường
Khi dùng Digital Marketing, doanh nghiệp khó mà đo lường một cách chính xác tính hiệu quả của chiến dịch. Ví dụ doanh nghiệp sẽ khó biết được số người đọc tin nhắn khi thực hiện chiến dịch SMS. Hay có bao nhiêu người đã đọc tin nhắn thực hiện mua hàng sau đó.
Đối với Online Marketing thì việc đo lường tính hiệu quả lại dễ dàng hơn nhiều. Vì nó sự hỗ trợ của các công cụ đo lường như Google Analytics. Bạn hoàn toàn có thể biết chính xác thời gian người dùng trên website, lưu lượng truy cập, số lượng click. Hoặc truy được nguồn của lượng click này đến từ kênh nào, có mua hàng hay không….
Phương thức hoạt động
Để tồn tại thì Online Marketing phải luôn đi kèm với internet. Nếu không có internet thì không thể nào thực hiện chiến dịch này.
Ngược lại, bạn có thể triển khai Digital Marketing trên một số thiết bị điện tử mà không cần dùng đến internet. Trong trường hợp này trường hợp này, các kênh Digital Marketing sẽ phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông như sóng radio, sóng truyền hình, sóng điện thoại…
Sự khác nhau này sẽ dẫn đến hình thái của tiếp thị kỹ thuật số cũng đa dạng hơn so với Online Marketing rất nhiều.
Mục đích sử dụng
Doanh nghiệp thực hiện tiếp thị với hai mục đích chính là tăng chuyển đổi và nhận diện thương hiệu. Cả hai hình thức marketing trên đều có thể đáp ứng hai mục đích này của doanh nghiệp.
Tuy nhiên Digital Marketing luôn bao quát hơn Online Marketing. Do đó, nếu chiến lược tiếp thị của bạn hướng đến việc tiếp cận đối tượng mục tiêu không chỉ giới hạn trên môi trường Internet. Thì Digital Marketing sẽ phù hợp hơn so với Online Marketing.
Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về hai khái niệm Digital Marketing và Online Marketing. Từ đó sẽ giúp bạn có thể lựa chọn chính xác kênh, phương tiện truyền thông và sử dụng các chiến thuật một cách phù hợp hơn nhằm đạt được mục tiêu tiếp thị của mình.
—————————————–
NR GLOBAL – THIẾT KẾ WEBSITE & DIGITAL MARKETING
Địa chỉ: 33/8 Ông Ích Khiêm, Phường Thanh Bình, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.
Website: https://nrglobal.vn
FB: https://fb.com/nrglobal.vn
Điện thoại: 0935 1919 03 | 0236 777 8686