Thương trường đôi khi cũng đơn giản như con ngõ trước nhà bạn vậy. Giống như việc các bà chú bảy cô tám tụm đầu chỉ trỏ mỗi khi ai đó ngang qua. Các thương hiệu lớn thi thoảng “bẩn tính” mà cạnh khóe chặt chém nhau nhiệt tình. Làm nhiều lúc khán giả vừa vui vẻ hóng hớt vừa tặc lưỡi ừ thì người giàu cũng rảnh rỗi thật. Thực ra đằng sau mọi sự “đanh đá” ấy đều là vài trăm cái đầu làm marketing chiến lược!
Những cặp đối thủ có chiến lược marketing không hồi kết:
Pepsi – CocaCola
Pepsi lúc ấy chỉ là một cái tên mới; thách thức ông lớn Cocacola bằng cách tổ chức các cuộc “thử mù” đồ uống của hai hãng ở các trung tâm thương mại. Kết quả, hầu hết người tiêu dùng thích hương vị của Pepsi hơn.
Cuộc chiến marketing này kéo dài cả trăm năm cho tới phát súng mới nhất là mẫu quảng cáo Halloween năm 2013 của Pepsi với poster lon đồ uống của hãng này khoác chiếc áo choàng đỏ cùng thông điệp “we wish you a scary Halloween” (chúc bạn một giáng sinh sợ hãi). Sau đó Cocacola lập tức đáp trả cũng bằng chính hình ảnh đó nhưng với thông điệp trên cơ “Everybody wants to be a hero” (ai cũng muốn trở thành người hùng); và tạm thời giành chiến thắng trong kèo đấu truyền thông nổi tiếng nhất nhì lịch sử.
Ovaltine – Milo
Gần đây nhất, cộng đồng mạng sục sôi chiến lược “đá đểu” của Ovaltine với Milo bắt đầu từ poster quảng cáo quanh các trường học với slogan “Nếu con không .. mẹ có còn thương con không?”; và sau đó là hàng loạt thông điệp hình ảnh ra đời đánh trực diện vào bộ nhận diện thương hiệu của Milo cùng chiến dịch “nhà vô địch làm từ Milo”.
- Samsung – Apple
Trận chiến của người ủng hộ sản phẩm. Cho dù có muốn hay không thì Apple và Samsung sẽ mãi là những đối trọng của nhau và luôn được đem ra so sánh. Vô hình chung phân chia người dùng smartphone hiện nay thành hai đối cực: Team Iphone và team Samsung. Khi mà những “con dân” của mình cũng đang đấu đá nhiệt tình; tất nhiên thương hiệu của họ không thể đứng ngoài cuộc chiến! Những chiến dịch marketing xéo xắt như ngầm khẳng định về sức mạnh thị phần của thương hiệu; khi đưa ra lời thông điệp rõ ràng cho đối thủ “anh chẳng ngán chú đâu nhé”; và tất nhiên cũng khiến fandom của thương hiệu đó hả hê.
“Mặt trận” marketing giữa các đối thủ cạnh tranh trên thị trường thực sự khốc liệt. Tạo dựng, mở rộng và duy trì thị trường cho sản phẩm, dịch vụ là một điều không hề dễ dàng với bất kỳ công ty nào. Vì vậy cần phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing luôn là việc làm cần thiết đối với mỗi công ty. Việc làm này giúp doanh nghiệp biết được vị trí hiện tại của mình và đối thủ trên thị trường. Từ đó, có cho mình những chiến lược kinh doanh phù hợp.
—————————————–
NR GLOBAL – THIẾT KẾ WEBSITE & DIGITAL MARKETING
Địa chỉ: 33/8 Ông Ích Khiêm, Phường Thanh Bình, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.
Website: https://nrglobal.vn
FB: https://fb.com/nrglobal.vn
Điện thoại: 0935 1919 03 | 0236 777 8686