Hiện nay thay vì sale theo cách thức truyền thống như qua TVC, hay tiếp xúc trực tiếp thì nội dung sẽ được gửi cho khách hàng. Và khi họ xem hay đọc được, họ sẽ thấy vấn đề của họ được giải quyết bởi sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Hay dễ hiểu hơn, content marketing mang đến giá trị, giải pháp cho người tiêu dùng thay vì tâng bốc hay chỉ đề cập đến lợi ích của sản phẩm, dịch vụ.
Hiện nay có rất nhiều dạng thông tin nằm trong chiến lược content marketing trên mạng. Có thể bao gồm: Blog, Podcast, Video, SEO, Email Marketing, Social Media, Landing Page,… Tuy nhiên, mỗi ngành hàng, lĩnh vực đều có chiến lược Content Marketing riêng. Và với tư cách là một marketer, bạn phải tự hỏi rằng: “Khách hàng của bạn muốn xem nội dung gì?”. Sau đó bắt đầu lập kế hoạch sử dụng hình thức nào cho phù hợp cho riêng họ.
Nội dung tương tác
Tương tác giúp tăng trải nghiệm, giải trí và thu hút khách hàng của bạn 24/7. Bạn có thể tương tác bằng cách đưa ra một cuộc thăm dò ý kiến. Hoặc thực hiện các câu đố & trò chơi, hiển thị hình ảnh động, v.v.
Thay vì chỉ lướt qua nội dung thông thường, khách hàng sẽ hào hứng tương tác với trang của bạn. Để cải thiện mức độ chú ý của khách truy cập trang web của bạn. Bạn có thể gây ấn tượng với họ bằng nội dung tương tác. Đây là xu hướng khó mà lỗi thời trong kỷ nguyên phát triển như bây giờ.
Nổi bật và hiệu quả nhất trong các nội dung tương tác trên các nền tảng mạng xã hội chính là carousel post. Khách hàng có thể lướt danh mục sản phẩm, danh sách khuyến mãi. Thậm chí là một chiến dịch video trên loại hình này. Và thương hiệu cũng có thể gắn liên kết đến trang web mua hàng để thuận tiện cho khách hàng hơn.
Nội dung trên mạng xã hội
Ắt hẳn bạn sẽ không thể phủ nhận sức mạnh và độ phủ sóng của mạng xã hội đối với khách hàng của bạn. Hiện tại và trong cả tương lai, thời gian dành cho mạng xã hội sẽ tăng gấp đôi. Thậm chí gấp ba thời gian khách hàng ngồi trước TV, laptop, hay ra ngoài để thấy biển quảng cáo.
Đầu tư chi phí cho social media marketing là vô cùng cần thiết. Bởi số lượng người dùng Facebook, Youtube, Instagram, Twitter, TikTok, là cực kì lớn. Và thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng mới hơn.
Tuy nhiên, mỗi mạng xã hội tiếp cận với đối tượng người dùng khác nhau. Người dùng Facebook không giống Instagram và cũng lớn tuổi hơn rất nhiều so với TikTok. Nên bạn hãy chọn kênh phù hợp để truyền tải nội dung mà bạn muốn.
Nội dung trên mạng xã hội cũng muôn màu muôn vẻ và mang tính cập nhật rất cao. Vì vậy, thương hiệu bạn nên thoải mái và tránh bị bó buộc, hạn chế nội dung.
Landing Page & Chatbot
Trong các chiến dịch quảng cáo trực tuyến, landing page là một trang web đơn. Nội dung web tập trung dẫn dắt và thuyết phục người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể. Đó có thể là mua hàng, đăng kí tài khoản hoặc tham gia một sự kiện, concert,… Nội dung trên landing page cũng đại diện thương hiệu truyền tải thông tin đến khách hàng, khuyến khích họ tương tác với trang.
Ngày nay, khách hàng thích nhận được giải đáp cho các thắc mắc một cách nhanh chóng và tức thì. Thông qua chatbot, bạn có thể làm tất cả để trả lời cho họ. Các doanh nghiệp đã bắt đầu thực hiện tương tác với khách hàng bằng chatbot để tiết kiệm thời gian. Việc xây dựng nội dung cho chatbot để tạo tiếng nói thương hiệu riêng cũng như để phản hồi tốt với khách hàng. Nó còn giúp khách hàng có được trải nghiệm cá nhân hóa, đồng thời tiết kiệm một số ngân sách cho tư vấn viên. Nếu bạn đang là thương hiệu bán lẻ, kinh doanh dịch vụ thì chatbot là lựa chọn vô cùng thích hợp.
Nội dung E-A-T
Thông thường, khi bạn muốn mô tả một người, bạn sẽ nói về vóc dáng họ ra sao. Hay cân nặng của họ thế nào, màu sắc đại diện cho họ là gì và những thứ khác nữa. Điều này cũng tương tự đối với content marketing. Nếu bạn muốn mọi người nói về nội dung mà bạn truyền tải, bạn phải cung cấp kiến thức mang tính chuyên môn. Nội dung phải có kiểm duyệt và thực sự đáng tin cậy.
Vào năm 2015, Google đã giới thiệu nguyên tắc đánh giá chất lượng trong đó nội dung E-A-T. Nội dung này phải được bao gồm:
- Liên kết từ các trang web có thẩm quyền với số liệu thống kê, dữ liệu và dữ kiện đi kèm.
- Cập nhật trang web của bạn theo xu hướng thay đổi liên tục.
- Cung cấp tiểu sử của bạn trong trang giới thiệu.
Tuy nhiên, người đánh giá chất lượng sẽ không xếp hạng nội dung của bạn dựa trên các từ khóa và liên kết. Website và webpage không có mục đích, nội dung không giúp ích cho người dùng, nội dung độc hại, thông tin lừa đảo sẽ bị đánh giá thấp. Ngược lại, nội dung có E-A-T sẽ dẫn đầu trong SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm).
Video & Live
Một cách nổi bật hơn hết để trình bày nội dung là thông qua các video trực tuyến. Ngày nay, người tiêu dùng quan tâm đến việc xem nội dung video nhiều hơn hẳn so với việc xem blog hoặc đọc những nội dung ngắn trên mạng xã hội. Video có sức mạnh khơi dậy cảm xúc và thúc đẩy người xem tương tác với thương hiệu. Khi bạn đăng video phát trực tiếp, bạn có thể giao tiếp nhiều hơn với khán giả của mình. Chẳng hạn, trả lời các câu hỏi của họ, tổ chức các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia, giới thiệu sản phẩm,…
Ngoài ra, video với thời lượng dài còn mang tính truyền tải thông điệp cao. Đây cũng là xu hướng mà nhiều thương hiệu đang áp dụng cho các chiến dịch ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới: Tạo ra một viral đánh trúng vào tâm lý khách hàng, giải quyết vấn đề mà họ đang vướng mắc.
Tuỳ vào mỗi ngành hàng sẽ đều có nội dung và hình thức thể hiện riêng biệt. Content marketing bây giờ không còn chỉ là nội dung mặt chữ. Bạn phải để khách hàng “mắt thấy”, “tai nghe” và được cảm nhận những giá trị mà bạn mang đến.
Hy vọng qua bài viết trên, NR GLOBAL có thể giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về Content Marketing. Đồng thời giúp bạn cập nhật xu hướng và đem đến những nội dung mới mẻ cho thương hiệu của bạn.
—————————————–
NR GLOBAL – THIẾT KẾ WEBSITE & DIGITAL MARKETING
Địa chỉ: 33/8 Ông Ích Khiêm, Phường Thanh Bình, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.
Website: https://nrglobal.vn
FB: https://fb.com/nrglobal.vn
Điện thoại: 0935 1919 03 | 0236 777 8686