“Xuất” hạn hẹp – “Nhập” mở rộng với Tư duy kinh doanh
1. Tình hình chung việc sử dụng kênh truyền thống và kênh online trong kinh doanh của các doanh nghiệp
Bước sang năm 2021, dự đoán xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ chính là chuyển đổi mạnh mẽ sang bán hàng đa kênh, đẩy mạnh bán hàng online bên cạnh tối ưu hóa kênh bán hàng truyền thống. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh thì điểm khác biệt lớn nhất của năm 2020 so với 2018 và 2019 chính là nằm ở kênh bán hàng. Nhằm vượt qua biến động lớn của thị trường do ảnh hưởng từ COVID-19, nhiều nhà bán hàng chọn giải pháp bắt đầu bán hàng online hoặc đẩy mạnh kinh doanh trên các trang thương mại điện tử.
Hiệu quả kinh doanh năm 2020 so với năm 2019
Hiệu quả các kênh bán hàng (Mức độ hiệu quả của kênh bán hàng với mô hình kinh doanh truyền thống)
The Manifest – một trang web hướng dẫn tin tức kinh doanh, biên soạn và phân tích kiến thức kinh doanh thực tế cho các nhà đổi mới, doanh nhân và các doanh nghiệp thị trường vừa và nhỏ, đã khảo sát 501 nhà tiếp thị kỹ thuật số tại các doanh nghiệp trên khắp Hoa Kỳ để khám phá cách họ sử dụng quảng cáo trực tuyến, bao gồm 73% B2C và 27% công ty B2B. Những người trả lời khảo sát bao gồm các nhà quản lý (36%), cộng sự (15%), giám đốc điều hành cấp C (13%), quản lý cấp cao (12%) và giám đốc (12%).
Để tiếp cận nhiều người tiêu dùng nhất có thể, các doanh nghiệp đầu tư vào quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và trang web. Trong đó: hai phần ba (66%) doanh nghiệp đầu tư vào quảng cáo trực tuyến. Quảng cáo trên mạng xã hội (86%), quảng cáo hiển thị hình ảnh (80%) và tiếp thị tìm kiếm có trả tiền (66%) là những kênh quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất mà các doanh nghiệp sử dụng. Tăng doanh thu (24%) là mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp đối với quảng cáo trực tuyến, 18% khác nói rằng họ muốn cải thiện nhận diện thương hiệu.
2. Sự khác nhau giữa kinh doanh online và kinh doanh truyền thống
Đặc điểm | Kinh doanh online | Kinh doanh truyền thống |
Môi trường hoạt động | Chủ yếu là Internet: trên Facebook, website, sàn thương mại điện tử, gian hàng online,… | Chủ yếu trên môi trường vật lý như các cửa hàng, khu chợ, siêu thị hay trung tâm thương mại |
Cách thức mua hàng | Khách hàng chỉ cần truy cập vào website hoặc trang bán hàng của người bán trên Internet để lựa chọn sản phẩm cần mua và đặt hàng trực tuyến. | Khách hàng phải đến tận nơi bán hàng để xem xét sản phẩm, dịch vụ và mua hàng |
Phương thức giao hàng và hình thức thanh toán khi mua hàng | KH có thể đặt hàng online, lựa chọn hình thức giao hàng qua đơn vị chuyển phát hoặc chuyển phát nhanh. Phương thức thanh toán đa dạng hơn: thanh toán trực tiếp sau khi nhận hàng, chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng, sử dụng ví điện tử,… | Thường áp dụng phương thức mua hàng và thanh toán trực tiếp giữa người mua và người bán |
Hình thức | Sử dụng internet, các thiết bị công nghệ | Chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như: phát tờ rơi, gửi thư, báo chí,… |
Vị trí | Không bị giới hạn giữa các quốc gia và lãnh thổ. | Bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng lãnh thổ. |
Thời gian | Mọi lúc mọi nơi, cập nhật thông tin chỉ sau vài phút. | Chỉ vào một số giờ nhất định, mất nhiều thời gian và công sức để thay đổi mẫu mã quảng cáo. |
Phản hồi | Khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi lại ngay lập tức. | Mất một thời gian dài để khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi lại. |
Khách hàng | Có thể chọn được đối tượng cụ thể, tiếp cận trực tiếp với khách hàng | Không chọn được nhóm đối tượng cụ thể |
Chi phí | Tiết kiệm được chi phí. Với ngân sách nhỏ vẫn thực hiện được, có thể kiểm soát được chi phí quảng cáo | Chi phí đắt, ngân sách quảng cáo lớn, được ấn định chỉ dùng 1 lần |
Lưu trữ thông tin | Lưu trữ thông tin của khách hàng dễ dàng, nhanh chóng. | Khó khăn trong việc lưu trữ thông tin của khách hàng. |
3. Lợi ích của Kinh doanh online hiện đại
Kinh doanh online hay kinh doanh qua mạng là một bước phát triển mới về mặt công nghệ và nền tảng bán hàng. Với hình thức này, khoảng cách của người mua và người bán được rút ngắn lại và gần như xóa bỏ hoàn toàn các rào cản về không gian và thời gian đi cùng với đó là mang lại sự tiện lợi cho cả người mua và người bán.
Đây được xem là hình thức kinh doanh đầy mới mẻ và tiềm năng không chỉ ở hiện tại mà còn trong tương lai. Nếu ở thời điểm hiện tại, bạn chưa tham gia vào hình thức kinh doanh này thì đó là một thiếu sót rất lớn đồng thời bạn đang bỏ qua cơ hội nắm bắt xu hướng phát triển kinh doanh đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam trong vài năm trở lại đây.
Đối với khách hàng:
Chỉ cần với thao tác nhấp chuột dễ dàng ở bất cứ địa điểm đâu có kết nối mạng internet, khách hàng cũng đều có thể sở hữu được sản phẩm như mong muốn. Các dịch vụ hỗ trợ rất nhanh, chỉ sau 24h sản phẩm đã được giao đến cho khách hàng. Sản phẩm/dịch vụ bán hàng online sẽ được khách hàng biết tới rất nhanh thông qua các công cụ hỗ trợ không giống nhau. Đồng thời, mang đến cho người mua hàng thời cơ mua sắm vào bất cứ thời gian nào họ muốn. Khách hàng có thể dễ dàng tham khảo giá thành ở các gian hàng không giống nhau trước khi quyết định mua sản phẩm.
Đối với doanh nghiệp:
Doanh nghiệp có thể tận dụng hoàn toàn các cơ hội tiếp xúc với khách hàng và xử lý một cách hết sức dễ dàng, mọi địa điểm, mọi thời điểm, thông qua mạng internet. Chỉ cần một link nhỏ cũng dư sức để mọi người biết bạn là ai, đang bán cái gì, bán ở đâu và liên hệ ra sao.
Hơn nữa, tất cả những gì mà doanh nghiệp cần chính là tận dụng tối đa những kênh mua bán tiềm năng. Và chỉ thế thôi là đủ. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tạo ra nguồn thông tin cho các đối tác và khách hàng, khách hàng có thể đơn giản tìm kiếm “tất tần tật” thông tin về doanh nghiệp của bạn, bất kể là khi mà bạn ngủ, họ thức, hay bạn thức, họ ngủ.
Ngoài ra doanh nghiệp có thể phục vụ và thu hút sự quan tâm của người mua hàng hiệu quả cũng như kiệm chi phí: mặt bằng, nhân lực, điện, nước, wifi,…
4. Nguyên nhân của Tư duy kinh doanh bảo thủ truyền thống
Không có kiến thức nhiều về kinh doanh online do đó chưa hiểu được lợi ích của nó để có nhu cầu sử dụng
Tâm lý sợ hãi khi chưa sử dụng thành thạo công nghệ
Không dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, sợ rủi ro khi thay đổi tâm lý của mình
Quá quen với những định kiến truyền thống cổ hủ, lạc hậu, và cảm thấy an toàn, thoải mái, tự tin với nó
Sợ tốn kém chi phí, thời gian, công sức nhưng không mang lại hiệu quả
Tính cách người Việt ngại thay đổi cái mới
5. Vì sao phải chuyển tư duy kinh doanh từ truyền thống sang hiện đại?
Một “Phiên bản hoàn thiện” là như thế nào? Các doanh nghiệp không chỉ sử dụng các kênh bán hàng truyền thống màcòn sử dụng các kênh kinh doanh online hiện đại nhằm khai thác tối ưu sản phẩm, dịch vụ được bán ra với doanh thu, lợi nhuận hiệu quả nhất.
Việc bám theo các phương thức, cách thức xưa cũ sẽ chỉ giúp cho các đối thủ vượt mặt. Thời đại internet và công nghệ lên ngôi, kênh kinh doanh truyền thống là quá lỗi thời. Vì vậy, hãy thay đổi tư duy bán hàng và tập trung vào từng cách tương tác cũng như mang đến trải nghiệm cá nhân hoàn hảo cho khách hàng. Cách tiếp cận này không chỉ có tác dụng trong tiếp thị đa kênh mà còn làm nền tảng thúc đẩy chiến lược marketing hiệu quả hơn.
Kinh doanh trực tuyến giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thấp nhất và tạo lợi nhuận cho các bên giao dịch. Theo đó, chỉ cần một khoản ngân sách nhỏ để xây dựng một website bán hàng qua mạng, giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội và tham gia trên các sàn TMĐT là DN có thể tiếp thị và cung cấp sản phẩm tới khách hàng.
Tạo lợi thế cạnh tranh về giá khi mở rộng quy mô bán hàng. Khi sử dụng thương mại điện tử chi phí bỏ ra ban đầu thường thấp hơn bán hàng truyền thống, vì không cần nhiều vốn với việc thuê cửa hàng, trả lương cho nhân viên, thuê kho hàng… Các DN nhỏ có thể sử dụng marketing online với chi phí thấp, quảng cáo tập trung tới khách hàng tiềm năng không chỉ giới hạn trong khu vực, mà có thể vươn ra thế giới.
Ngoài ra, các giao dịch cũng diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn đối với các DN kinh doanh lẫn người mua hàng. Nếu phương thức này được triển khai theo hướng thanh toán qua mạng sẽ góp phần hạn chế thanh toán bằng tiền mặt.
Các kênh kinh doanh online phổ biến nhất hiện nay
Website được xem là kênh kinh doanh phổ biến và quen thuộc nhất hiện nay trong mạng lưới bán hàng đa kênh trên môi trường Internet. Rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay coi website là kênh bán hàng chính, các kênh còn lại chủ yếu là kênh tiếp thị giúp thúc đẩy thêm doanh số bán hàng. Website thực tế giống như một cửa hàng kinh doanh trên môi trường Internet, nơi trưng bày các sản phẩm, dịch vụ và kết nối khách hàng. Đặc biệt, với website bán hàng, các cửa hàng, doanh nghiệp có thể bán hàng 24/7, không cần mặt bằng hay nhân viên đồng thời có thể thực hiện các công việc bán hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện. Ngoài ra, việc khởi tạo website rất đơn giản với chi phí thấp chỉ vài triệu đồng tuy nhiên có thể sử dụng lâu dài.
Mạng xã hội là hình thức kinh doanh đang ngày càng phát triển tại Việt Nam và trên thế giới với tầm ảnh hưởng chỉ sau website bán hàng. Các mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất để bán hàng hiện nay có thể kể đến như Facebook, Zalo, Youtube hay Instagram. Đây đều là các mạng xã hội có lượng người dùng lớn tại Việt Nam và trên thế giới, trong đó đa số là người dùng trẻ có nhu cầu mua hàng online cao. Chính vì vậy, rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp lựa chọn kênh bán hàng qua mạng xã hội để phát triển đẩy nhanh doanh số bán hàng. Bạn có thể nhanh chóng khởi tạo một trang Fanpage, Group bán hàng hoặc trang cá nhân, sau đó xây dựng chiến lược nội dung, chiến lược quảng bá sản phẩm, dịch vụ và tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Sàn thương mại điện tử được xem là kênh bán hàng được khá nhiều cửa hàng, doanh nghiệp lựa chọn, bên cạnh kinh doanh online qua website và mạng xã hội. Các sàn thương mại điện tử ở đây đóng vai trò như một siêu thị hoặc trung tâm thương mại online, nơi các cửa hàng hay dịch vụ có thể đăng ký để trưng bài sản phẩm, dịch vụ ở trên đó. Bạn có thể lựa chọn các sàn thương mại điện tử ở trong nước như Lazada, Sendo, Adayroi, Lotte, Tiki, Shopee,…hay các sàn thương mại điện tử nước ngoài như Amazon, Alibaba, Ebay, Esty…tùy theo đối tượng khách hàng hướng đến khi kinh doanh online là gì ?
Các trang rao vặt là một kênh bán hàng được khá nhiều người bán hàng cá nhân hoặc cửa hàng nhỏ lẻ sử dụng hiện nay với một số sản phẩm nổi bật như hàng thanh lý, hàng giá rẻ,…Các trang rao vặt phổ biến nhất khi bán hàng trực tuyến hiện nay phải kể đến Chợ Tốt, Én bạc, 5 giây, Rồng bay,…Ngoài ra, rao vặt trên một số trang Forum như Webtretho, Lamchame,…được xem là một kênh bán hàng được nhiều mẹ bỉm sữa đang kinh doanh tự do lựa chọn.
Các trang đánh giá cộng đồng là hình thức kinh doanh mới tuy nhiên đang dần trở nên thu hút trong chiến lược bán hàng đa kênh hiện nay, đặc biệt trong ngành ẩm thực, đồ ăn vặt hay du lịch, khách sạn với các website đánh giá như Foody, Lozi, Diadiemanuong, Tripadvisor, Booking, Trivago,….
6. Cách để có thể chuyển đổi tư duy kinh doanh truyền thống sang hiện đại.
Đi những bước đầu tiên trong hành trình vượt ra vùng an toàn của bản thân, thay đổi tư duy suy nghĩ
Tập làm quen dần với việc sử dụng các kênh online trực tuyến
Chủ động học hỏi để nâng cao kiến thức cũng như có những trải nghiệm với việc sử dụng các kênh kinh doanh hiện đại
Chủ động tiếp cận, có thể tìm và đi theo một đơn vị, tổ chức đã sử dụng kênh online và hiệu quả.
‘‘Thay đổi tư duy với nền kinh doanh online hiện đại thay vì chỉ sử dụng các kênh truyền thống trong bán hàng, nếu muốn kinh doanh một cách tối ưu. Hãy sẵn sàng bắt đầu trước khi quá muộn’’
Thông tin chi tiết:
NR Global – Website & Digital Marketing
———————————————————————
Liên hệ:
Website: https://nrglobal.vn
FB: https://fb.com/nrglobal.vn
ĐT: 0935191903 | 02367778686
__________________________________________
Các dịch vụ cung cấp:
Thiết kế Website: https://nrglobal.vn/dich-vu/web/
Google Ads: https://google.nrglobal.vn/
Facebook Ads: https://facebook.nrglobal.vn/
Thiết kế Logo-In ấn: https://logo.nrglobal.vn/