Làm thế nào để tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch với nguồn nhân lực đang thiếu từ ảnh hưởng của dịch Covid. Từ ảnh hưởng trên ứng dụng chatbot trong kinh doanh online được ra đời. Nó trở thành một xu hướng mới cho tất cả doanh nghiệp hỗ trợ cho khách hàng toàn diện và chuyên nghiệp. Hãy cùng NR Global tìm hiểu về ứng dụng Chatbot, giúp mỗi đơn vị chủ động trong việc sử dụng để đem lại hiệu quả cao với doanh thu lớn.
Chatbot là gì?
Chatbot là một chương trình, phần mềm kết hợp với trí tuệ nhân tạo (Al) để tương tác. Nó mô phòng các cuộc trò chuyện tư vấn với con người thay thế nhân viên trả lời mọi thắc mắc của khách hàng. Chatbot thường được trao đổi với người dùng qua hình thức tin nhắn hoặc âm thanh.
Các loại Chatbot ứng dụng kinh doanh online hiện nay
Hiện nay có nhiều cách để phân loại Chatbot trong kinh doanh online. Mỗi loại đều có những đặc tính và chức năng riêng. Một số loại phổ biến như:
- Chatbot bán hàng
- Chatbot chăm sóc khách hàng
- Chatbot theo kịch bản
- Chatbot nhận dạng từ khóa
- Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh
Hãy cùng NR Global tìm hiểu kĩ hơn về các loại Chatbot nói trên.
Chatbot bán hàng
Là công cụ bán hàng tự động. Sau quá trình thiết lập, Chatbot sẽ cập nhập liên tục giúp bạn không bỏ sót đơn nào của khách hàng. Ưu điểm của loại Chatbot này là đơn giản dễ sử dụng trong việc kinh doanh online. Hoạt động liên tục 24/7. Không cần sử dụng phần mềm xử lý ngôn ngữ mà chỉ cần có các block tương tác đơn giản như text, imag, … kịch bản đã được dựng sẵn.
Chatbot chăm sóc khách hàng
Thường được các trung tâm chăm sóc khách hàng lớn sử dụng để trả lời các câu hỏi thường gặp theo kịch bản hoặc dữ liệu có sẵn. Điều đó sẽ giúp tiết kiệm chi phí thuê nhân sự. Ưu điểm của loại chatbot này dễ thấy như trả lời nhanh những câu hỏi đơn giản. Chuyển câu hỏi khó trực tiếp đến nhân viên để trả lời.Tự động tìm hiểu và học tập những câu trả lời mới với ngôn ngữ gần gũi dễ hiểu.
Chatbot theo kịch bản
Là dạng chatbot cơ bản nhất và thịnh hành nhất trong kinh doanh online. Khi khách hàng truy cập đặt câu hỏi phần mềm sẽ đưa ra các tùy chọn liên quan sau đó người dùng sẽ chọn mục mình muốn giải đáp. Từ đây Robot sẽ đưa ra câu trả lời liên quan nhất với thông tin người dùng vừa nhấp vào.
Nhưng đôi lúc yêu cầu của khách hàng không nằm trong sự lập trình sẵn vì vậy khách hàng sẽ nhận được câu trả lời chậm và có thể sẽ thiếu hoặc không chính xác.
Chatbot nhận dạng từ khó
Sử dụng Machine Learning – học máy để xử lý linh hoạt các truy vấn của người dùng. Dựa trên nhận dạng từ khóa có thể lắng nghe những gì người dùng muốn được trả lời. Ưu điểm của hình thức này không đưa ra những tùy chọn cố định như loại trên.
Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh
Hoạt động nhờ sự kết hợp giữa Natural Language – xử lý ngôn ngữ tự nhiên, Al – trí tuệ nhân tạo và Machine Learning – học máy để ghi nhớ các cuộc hội thoại với người dùng cụ thể. Chatbot này khá thông minh vì nó tự cải thiện những gì người dùng yêu cầu cũng như việc thu nhập các dữ liệu và phát triển theo thời gian.
Lợi ích của Chatbot trong kinh doanh online
Việc sử dụng chatbot trong việc kinh doanh online của các doanh nghiệp hiện nay vô cùng phổ biến, đem lại nhiều lợi ích to lớn. Từ những tiện ích của chatbot mang lại thì quá trình sử dụng dễ dàng và tiện lợi hơn, có hiệu quả cao. Hãy cùng NR Global tìm hiểu những lợi ích chính mà chatbot mang lại
Cá nhân hóa trải nghiệm tốt hơn cho bán hàng
Chatbot được thiết kế với khả năng ghi nhớ thông tin cơ bản của khách hàng từ các lịch sử giao dịch trước đó. Vì vậy ngay khi nhận được yêu cầu của khách hàng chatbot sẽ trả lời một cách chính xác. Tư vấn phù hợp cho từng cá nhân dựa trên nhu cầu và sở thích của khách hàng.
Tiết kiệm chi phí và thời gian
Với cách truyền thống của doanh nghiệp việc tư vấn, chăm sóc khách hàng sẽ do nhân viên đảm nhận. Họ cần có một khoảng thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu sản phẩm. Nhưng đối với việc sử dụng chatbot bạn chỉ cần bỏ tiền ra một lần hoặc định kỳ đã có thể làm việc với công suất của rất nhiều nhan viên. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp bạn được giảm thiểu chi phí chi trả cho nhân viên.
Thời gian phản hồi khách hàng nhanh chóng hoạt động 24/7
Vì là dạng phần mềm ảo nên chatbot luôn ở trạng thái chờ, tự động phản hồi tin nhắn mọi thời điểm trong ngày. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn mang lại sự hài lòng. Các đánh giá tích cực của khách hàng từ đó tăng doanh thu dễ dàng hơn.
Ứng dụng thực tế của chatbot với kinh doanh online
Ứng dụng của chatbot được đánh giá khá cao cho các doanh nghiệp trong việc kinh doanh online. Thích hợp cho khả năng hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Có thể làm các nhiệm vụ như:
Chăm sóc quyết định mua hàng
Cung cấp thông tin sản phẩm 24/7 khi khách hàng có nhu cầu cũng như việc nhắc nhở khách hàng đặt mua hàng. Nội dung nhắc nhở vô cùng đa dạng mà công ty đã lập trình sẵn như image, emoji, … Để thời gian khách hàng suy nghĩ song thúc đẩy việc mua hàng.
Chăm sóc khách hàng mọi lúc mọi nơi
Dù ở đâu, bất kỳ lúc nào bạn có nhu cầu muốn được tư vấn hay mua hàng chatbot luôn sẵn sàng có mặt để giải đáp và tư vấn cho bạn. Chatbot là một nhân viên cần mẫn và chăm chỉ và hoàn toàn không đòi hỏi.
Hỗ trợ tạo lối tắt tìm kiếm sản phẩm
Chatbot có khả năng hiểu được tâm lý khách hàng cũng như việc hiểu rõ về sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy việc thiết lập, xây dựng những combo sản phẩm liên quan đến nhu cầu của khách hàng sẽ được chatbot giới thiệu và dễ dàng tiếp cận với khách hàng.
Kết luận
Chatbot ngày càng được sử dụng rộng rãi trong việc kinh doanh. Đặc biệt đối với việc kinh doanh online tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Với các tính năng và lợi ích mà chatbot mang lại sẽ giúp doanh nghiệp của bạn giảm thiểu chi phí, thời gian. Điều quan trọng nhất là mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng, thúc đẩy doanh thu.
Hy vọng bài viết trên, NR Global sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chatbot.
_______________
NR Global – Truyền thông & Marketing
Làm Marketing không khó – Khi đã có NR Global ở đây
➤ Địa chỉ: 33/08 Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng.
➤ Hotline: 0935 19 19 03.
➤ Email: info.nrglobal@gmail.com.