Marketing đã và đang là một lĩnh vực quan trọng không thể thiếu trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh ngày càng lớn giữa các doanh nghiệp. Khái niệm này dần trở nên phổ biến và cần thiết trong cuộc sống. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết được các kiến thức cơ bản về vấn đề này. Vậy Marketing là gì? Và vai trò của Marketing như thế nào đối với các doanh nghiệp?
Định nghĩa về Marketing
Có rất nhiều cách giải thích về khái niệm của Marketing. Tuy nhiên, hiểu một cách đơn giản là Marketing là hình thức tiếp thị, quảng cáo. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo dựng giá trị cho cá nhân, doanh nghiệp.
Marketing bao gồm tất cả những công việc hoạt động giúp cho người tiêu dùng biết đến. Cũng như đưa ra lựa chọn sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. Bên cạnh đó, Marketing còn giúp duy trì sự quan tâm của người tiêu dùng đối với dịch vụ được tiếp thị.
Vậy Marketing đóng vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?
Ngày nay, công nghệ thời đại 4.0 liên tục thay đổi. Marketing cũng không ngừng thay đổi theo chiều hướng tích cực. Đảm bảo hoạt động kinh doanh doanh nghiệp. Mang lại hiệu quả cũng như chất lượng cuộc sống được tốt hơn. Chính vì vậy, vai trò của Marketing đóng vai trò quan trọng không chỉ ở hiện tại mà kể cả tương lai.
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Marketing giúp doanh nghiệp trả lời lời câu hỏi: “Bạn là ai và bạn mang đến lợi ích cho khách hàng?”. Các hoạt động tiếp thị cho phép các doanh nghiệp tự giới thiệu bản thân qua nhiều cách thức. Bạn giới thiệu càng thu hút, càng chi tiết và rõ ràng thì khách hàng càng ấn tượng hơn với bạn.
Marketing giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng
Thực hiện nghiên cứu thị trường bằng các hình thức khác nhau để xác định nhu cầu của khách hàng. Từ đó làm căn cứ cho các hoạt động marketing khác. Như phát triển sản phẩm, định giá, xây dựng thương hiệu và phân phối. Doanh nghiệp có thể tiến hành thu thập thông tin thị trường thường xuyên. Thông qua đội ngũ bán hàng hoặc điểm bán. Cũng như tiến hành các nghiên cứu chính thống để thu thập thông tin thị trường. Các công nghệ mới như mạng xã hội, AI, Big Data giúp thu thập thông tin quy mô lớn với hàng triệu khách hàng một cách thuận lợi hơn.
Gia tăng lợi nhuận
Một trong những mục tiêu hàng đầu và cơ bản của Marketing là giúp doanh nghiệp tạo ra doanh thu. Mặc dù không can thiệp được trực tiếp vào quá trình sản xuất sản phẩm nhưng công việc của Marketing là mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Chiến dịch Marketing chỉ thành công khi phạm vi tiếp cận người dùng bằng hoặc cao hơn mục tiêu được đặt ra. Khi sản phẩm hoặc dịch vụ được nhiều người biết đến thì lợi nhuận cũng được tăng lên.
Duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp
Có thể thấy, hai yếu tố chính góp phần duy trì sự tồn tại của một doanh nghiệp đó là lợi nhuận và khách hàng. Để tạo ra hai yếu tố này, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải sở hữu một đội ngũ Marketing chuyên nghiệp. Mọi hoạt động của tiếp thị đều hướng sự tập trung đến khách hàng. Vì vậy, mục tiêu để Marketing phát triển chính là người tiêu dùng.
Chiến lược Marketing càng hiệu quả, khách hàng càng hài lòng với doanh nghiệp hơn. Từ đó, doanh thu cũng tăng nhanh bởi số lượng sản phẩm lớn. Qua đó cho thấy, Marketing là nhân tố gián tiếp tác động đến sự tồn vinh của một doanh nghiệp.
Trên đây là những kiến thức cơ bản về vai trò của marketing trong doanh nghiệp mà NR Global muốn giới thiệu đến bạn. Nếu không có marketing thì các doanh nghiệp sẽ khó bắt kịp với sự phát triển của thời đại ngày nay. Hãy tham khảo thật kỹ bài viết, để hiểu rõ tầm quan trọng của marketing và phát triển công ty nhé!
_______________
NR Global – Truyền thông & Marketing
Làm Marketing không khó – Khi đã có NR Global ở đây
➤ Địa chỉ: 33/08 Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng.
➤ Hotline: 0935 19 19 03.
➤ Email: info.nrglobal@gmail.com.