Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, livestream bán hàng dần trở thành giải pháp lợi hại đem lại nguồn thu không nhỏ cho các chủ kinh doanh online. Lần lượt các kênh livestream được mở ra từ facebook, tiktok, shopee… Vậy làm thế nào để livestream bán hàng hiệu quả. Tất cả sẽ được NR Global giải đáp trong bài viết dưới đây.
Lợi ích của việc livestream bán hàng
Tiết kiệm chi phí mặt bằng
Thực tế cho thấy, khi livestream bán hàng lên ngôi, bất kỳ ai cũng có thể kinh doanh mà không cần lo chi phí mặt bằng. Họ hoàn toàn có thể tận dụng một góc nào đó trong ngôi nhà của mình và decor lại.
Nhờ xu hướng này mà việc kinh doanh dễ dàng hơn đối với những cá nhân hạn chế về vốn. Hơn nữa, việc tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng cũng phần nào gia tăng lợi nhuận cho chủ shop.
Một góc trong nhà cũng dễ dàng trở thành địa điểm livestream bán hàng miễn phí.
Nguồn: Internet
Tương tác trực tiếp với người xem
Với livestream bán hàng, người bán và người mua tương tác trực tiếp với nhau. Điều này giúp rút ngắn thời gian của 2 bên. Người bán không mất thời gian check tin nhắn và người mua cũng không mất thời gian chờ đợi. Mọi thắc mắc về giá cả, mặt hàng đều được người bán giải đáp trực tiếp và ngay lập tức.
Do đó, việc mua hàng cũng trở nên nhanh chóng hơn. Đặc biệt, lợi nhuận sẽ rất cao nếu người bán khôn khéo trong cách thuyết phục người mua.
Tăng độ tin cậy cho khách hàng
Livestream trở nên hấp dẫn và thu hút chính là nhờ tính xác thực. Không ít tình huống “cười ra nước mắt” với các tình huống hình ảnh thì lung linh còn khi nhận hàng thì “một trời một vực”. Do đó, người mua luôn cân nhắc rất kĩ và dè chừng hơn khi mua hàng qua mạng. Và live stream bán hàng lên ngôi lấy lại niềm tin cho khách hàng. Họ được nhìn sản phẩm ở mọi góc và trực tiếp xem người bản sử dụng nó.
Khách hàng sẽ có tâm lý đây là những gì thực tế nhất, không qua quá trình chỉnh sửa. Mọi hình ảnh lúc này đều đơn giản và không quá hào nhoáng như hình trên mạng. Do đó, người mua cảm thấy tin cậy vào độ chân thực của sản phẩm. Họ cảm nhận được vẻ đẹp, tính năng, trực tiếp chứng kiến công dụng của sản phẩm đó.
Màu sắc, hình dáng sản phẩm qua livestream được hiển thị chân thật nhất.
Nguồn: Internet
Một số bất cập trong việc livestream bán hàng
Không biết cách sẽ gây ảnh hưởng đến thương hiệu
Khách hàng thường cho rằng, chỉ các mặt hàng bình dân với sử dụng phương thức livestream. Do đó, một số thương hiệu lớn livestream bán hàng vô tình làm mất đi hình ảnh của thương hiệu.
Hơn nữa, một sai sót nhỏ cũng rất khó để sửa chữa. Đôi khi một hành động hớ hênh, một lời nói vô tình lại gây ra nhiều sự việc đáng tiếc. Để tránh điều này, các thương hiệu lớn cần có sự dàn dựng kĩ càng, công phu hơn. Với các nhãn hàng lớn, phải có 1 chương trình livestream chuyên nghiệp. Chương trình này nằm trong chiến lược Sales & Marketing của doanh nghiệp. Phải tạo ra điểm khác biệt để giữ vững hình tượng cho thương hiệu của mình
Livestream bán hàng có độ cạnh tranh cao
Đầu tiên là sự cạnh tranh về giá bán. Một khi đã livestream bán hàng thì không thể tránh được tình trạng giá bán bị đối thủ nắm rõ. Và các livestream thường áp dụng giá rẻ hơn để kích thích người mua. Trong trường hợp này, nếu hạ giá thì sẽ gây ảnh hưởng đến thương hiệu, đôi khi còn lỗ vốn. Nhưng không đưa ra các chương trình khuyến mãi, hạ giá thì không thể cạnh tranh với cửa hàng khác. Đây là tình huống cực kỳ khó xử.
Ngoài ra, khi livestream bán hàng trên tiktok, facebook ngày một phổ biến có nghĩa là người người đều livestream. Không phải ai cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng. Lúc này, sự độc đáo, khác biệt là yếu tố thu hút người xem và mua sản phẩm của bạn. Nếu không, nhìn đâu cũng thấy phát trực tiếp thì dần dần người xem sẽ thấy phiền và lướt qua.
Khi livestream bán hàng càng phổ biến thì độ cạnh tranh càng cao. Nguồn: Internet
Để đạt hiệu quả cao thì live stream bán hàng cần những gì?
Xây dựng kế hoạch và phương thức chốt đơn rõ ràng
Dù là livestream tương tác ngẫu nhiên với khách hàng nhưng bạn vẫn phải có sự chuẩn bị từ trước. Tuy nhiên không cần quá rập khuôn vì nó sẽ làm giảm đi tính tự nhiên và chân thực vốn có. Bên cạnh đó, để livestream bán hàng không bị rối thì bạn cần có phương thức chốt đơn rõ ràng. Bao gồm như cú pháp chốt đơn, người chốt đơn, người lấy hàng…
Cần lên kế hoạch rõ ràng để livestream được chỉn chu nhất có thể. Nguồn: Internet
Kết hợp với các sàn thương mại điện tử
Số liệu cho thấy, việc đa dạng kênh và chuyển đổi mô hình kinh doanh online giúp các cá nhân/ doanh nghiệp tăng trưởng thành công trong dịch bệnh. Sàn thương mại điện tử là một giải pháp cực kỳ hữu ích. Bạn sẽ được hỗ trợ, tư vấn về việc lên nội dung, thiết kế, triển khai các gói khuyến mãi… Khách hàng xem chương trình, chọn sản phẩm đưa vào giỏ hàng và sử dụng mã giảm giá… ngay trên một nền tảng duy nhất.
Xây dựng kênh fanpage thu hút
Facebook vẫn đang là nền tảng phổ biến nhất với hơn 60 triệu người dùng. Ngoài việc livestream bán hàng thì fanpage của bạn cũng cần được trau chuốt. Cả về mặt nội dung và hình thức để gây ấn tượng với khách hàng. Một fanpage với lượng follow cao cũng là cách để video trực tiếp của bạn hiển thị rộng rãi hơn.
NR Global là đơn vị tư vấn xây dựng nội dung Fanpage sao cho thu hút, lôi cuốn người xem. Tối ưu hóa toàn bộ chi phí trong suốt chiến dịch của bạn. Với chi phí vận hành chỉ bằng một nhân sự, fanpage của bạn sẽ được chăm sóc kĩ lưỡng từ đội ngũ cố vấn, content writer, designer…
Đến với NR Global chi phí bạn bỏ ra chỉ bằng một phần nhỏ so với mức lợi nhuận thu lại nhờ hiệu quả marketing
Fanpage của bạn sẽ trở nên thu hút chỉ với chi phí thấp. Nguồn: Internet
Kết hợp chạy quảng cáo, influencers/KOLs
Thay vì tốn chi phí mặt bằng, trang trí cửa tiệm, bạn hoàn toàn có thể dành số vốn đó để đầu tự chạy quảng cáo hoặc thuê KOLs. Đây là bước đệm để việc livestream bán hàng đạt hiệu quả cao hơn.
Xu hướng kết hợp với KOLs để quảng bá thương hiệu không còn là điều quá xa lạ. Không phải các nhãn hàng lớn mới có thể sử dụng phương thức này để marketing. Tuỳ vào ngân sách mà bạn có thể hợp tác với một số cá nhân phù hợp. Nó giúp thương hiệu của bạn tiếp cận được một lượng khách hàng lớn nhờ sức ảnh hưởng của KOLs.
Ngoài ra, kết hợp chạy quảng cáo cũng là một giải pháp mang lại hiệu quả bán hàng cho bạn. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, NR Global cung cấp dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp, nhanh chóng. Nhằm tăng lượt tìm kiếm và đẩy mạnh độ nhận diện thương hiệu. Từ đó, việc livestream thêm hiệu quả và đem lại lợi nhuận cao cho cá nhân, doanh nghiệp.
Kết hợp chạy quảng cáo, influencers/KOLs. Nguồn: Internet
Có thể thấy, do tình hình dịch bệnh khách hàng sẵn sàng ngồi hàng giờ trước máy tính hoặc điện thoại để mua sắm. Livestream bán hàng dần trở thành xu hướng thịnh hành trong kinh doanh. Hi vọng bài viết trên sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn kinh doanh hiệu quả. Theo dõi NR Global để cập nhật những kiến thức thú vị nhé.
_______________
NR Global – Website & Marketing
Marketing khó, có NR Global lo
➤ Địa chỉ: 100 Bế Văn Đàn, Đà Nẵng
➤ Website: nrglobal.vn
➤ Email: info@nrglobal.vn
➤ Hotline: 0935 19 19 03