Digital Marketing ngày nay sẽ có nhiều phương thức tương tác bởi khách hàng hơn. Trong khi đó, ngày xưa chủ yếu là họ tương tác trên Website hoặc Email. Hãy cùng NR Global tìm hiểu mô hình 5Ds, để giúp Doanh nghiệp bạn dễ dàng xác định các phương thức mà khách hàng đối tượng mục tiêu của sẽ tương tác. Từ đó có thể lên kế hoạch tiếp cận chính xác hơn.
Mô hình 5Ds là gì?
Để hiểu được tầm quan trọng của digital marketing đối với các doanh nghiệp hiện nay NR Global sẽ giới thiệu sơ qua về mô hình 5Ds trong digital marketing. Đây là thành phần cốt lõi mà các chúng ta cần nắm trước để có cái nhìn tổng thể.
Digital Marketing hay Tiếp thị kỹ thuật số chủ yếu xoay quanh mô hình 5Ds bao gồm: Digital Devices (thiết bị kỹ thuật số), Digital Platforms (nền tảng kỹ thuật số), Digital Media (phương tiện kỹ thuật số), Digital Data (dữ liệu kỹ thuật số) và Digital Technology (công nghệ kỹ thuật số).
Mô hình 5Ds là gì?
5Ds tạo điều kiện này xây dựng các tương tác một cách hiệu quả giữa thương hiệu và đối tượng khách hàng mục tiêu. Ngoài ra còn cung cấp những thông tin chi tiết về hành vi thị trường để xây dựng, thực hiện chiến lược kinh doanh tốt hơn.
- Digital Devices
Chữ D đầu tiên của mô hình 5Ds đề cập đến các thiết bị kỹ thuật số. Khách hàng trải nghiệm với thương hiệu khi họ tương tác trên các website, ứng dụng di động thông qua việc sử dụng kết hợp các thiết bị được kết nối. Những thiết bị này có thể bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn, TV và thiết bị chơi game.
- Digital Platforms
Các nền tảng kỹ thuật số là một thành phần khác liên quan đến việc phân tích các nền tảng hoặc dịch vụ ưa thích của các đối tượng mục tiêu. Hầu hết các tương tác diễn ra thông qua việc sử dụng các nền tảng phổ biến như Facebook, Instagram, Google, YouTube, Twitter, Snapchat và LinkedIn. Đây chính là yếu tố thứ 2 trong mô hình 5Ds
Các yếu tố trong mô hình 5Ds
- Digital Media
Yếu tố thứ 3 trong mô hình 5Ds này là Phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Phương tiện này thường đề cập đến các kênh truyền thông có trả phí (Paid Media), kênh do thương hiệu sở hữu (Owned Media) và các kênh nơi khách hàng nói về thương hiệu (Earned Media). Truyền thông kỹ thuật số được sử dụng để xây dựng sự tương tác với thị trường mục tiêu. Tương tác thông qua một số phương pháp tiếp cận như như quảng cáo E-mail, nhắn tin, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.
- Digital Data
Yếu tố thứ 4 là dữ liệu kỹ thuật số. Thường bao gồm thông tin về đối tượng mục tiêu, các bản phân tích các dữ liệu thu thập được trên website, ứng dụng, các mô hình tương tác với các doanh nghiệp.
- Digital technology
Đây là yêu tố cuối cùng trong mô hình 5Ds. Công nghệ Marketing (Martech) hoặc các phần mềm CRM mà doanh nghiệp sử dụng để tối ưu trải nghiệm tương tác của khách hàng lên thương hiệu thông qua các Phương tiện kỹ thuật số (Digital Media). Công nghệ kỹ thuật số (Digital Technology) tập trung vào việc xây dựng các trải nghiệm tương tác trên nhiều nền tảng. Từ website và ứng dụng dành cho thiết bị di động đến các cửa hàng thực (physical Store) của thương hiệu.
Có thể thấy khi đã hiểu về 5 yếu tố trên bạn sẽ định hình được các thiết bị mà chúng ta muốn nhắm đến. Các nền tảng để đặt quảng cáo, các loại hình quảng cáo, cách collect database của khách hàng. Công nghệ để vận hành trên Digital marketing như thế nào.
Mô hình 5Ds sẽ tác động như thế nào đến doanh nghiệp?
Tất cả các thành phần trong mô hình 5Ds đều rất cần thiết nếu những người làm marketing muốn đạt được những lợi thế vô song trong các chiến dịch digital marketing.
Từ góc nhìn tiếp thị truyền thống, chúng đã chuyển đổi ngành một cách hiệu quả nhằm mang đến những phương tiện hiệu quả hơn. Nâng cao nhận thức về thương hiệu, phát triển mạnh mẽ trong thời đại cạnh tranh cao và tập trung nhiều hơn vào công nghệ.
Việc tối ưu hóa lợi ích và trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số với mô hình 5Ds được coi là một bước đi đúng hướng trong thời đại cạnh tranh cao ngày nay.
Lời kết
Nhìn chung, để triển khai Digital Marketing một cách thật hiệu quả, người làm Marketing cần phải nắm vững cái khái niệm về mô hình 5Ds vì đây là các yếu tố cốt lõi tạo nên Digital Marketing.
_______________
NR Global – Truyền thông & Marketing
Làm Marketing không khó – Khi đã có NR Global ở đây
➤ Địa chỉ: 33/08 Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng.
➤ Hotline: 0935 19 19 03.
➤ Email: info.nrglobal@gmail.com.